General

นายกฯ ห่วงใย น้ำท่วมใหญ่ ‘ลิเบีย’ สั่งการช่วยเหลือทุกด้าน

นายกฯ เศรษฐา ห่วงน้ำท่วมใหญ่ ลิเบีย เตรียมส่งสารแสดงความเสียใจ พร้อมสั่งการให้ความช่วยเหลือทุกด้าน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้รับทราบ และติดตามเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในประเทศลิเบีย ซึ่งปัจจุบันพบจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้กว่า 1 หมื่นราย และสูญหายอีกจำนวนมาก

ลิเบีย

เมื่อเริ่มเกิดเหตุการณ์ นายกรัฐมนตรีได้ส่งข้อความผ่านทวิตเตอร์แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าวด้วยแล้ว จนถึง ณ วันนี้ สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย นายกรัฐมนตรีจึงห่วงกังวลและแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียในเหตุการณ์ภัยธรรมชาตินี้ และขอให้พบผู้สูญหาย และส่งกำลังใจให้ชาวลิเบียรวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยเหลือทำงานด้วยความปลอดภัย

นายเศรษฐา ทวีสิน ยังได้สั่งการเพิ่มเติม โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้ความช่วยประเทศลิเบีย พร้อมเตรียมส่งสารแสดงความเสียใจ และจะบริจาคเงินในนามประเทศไทย ผ่านสถานเอกอัครราชทูตลิเบีย จำนวน 1.5 ล้านบาท ในเบื้องต้น

นายกรัฐมนตรีย้ำว่า รัฐบาลไทยพร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งในด้านบุคลากร ไม่ว่าจะเป็นหน่วยกู้ภัย แพทย์ พยาบาล ทหาร ฯลฯ รวมทั้งเวชภัณฑ์ และอื่นที่จำเป็นต่าง ๆ ซึ่งกำลังดำเนินการประสานกับทางลิเบียอย่างใกล้ชิด

ชัย วัชรงค์
ชัย วัชรงค์

ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นภัยภิบัติที่มาพร้อมความสูญเสียที่ไม่มีใครคาดคิด และเตรียมการณ์รับมือไว้ก่อนได้ เป็นภาวะฉุกเฉิน และเมื่อเกิดขึ้นแล้วสิ่งสำคัญที่สุดคือกำลังใจ และการให้ความช่วยเหลือเพื่อนมนุษยชาติด้วยกัน

ในนามรัฐบาลไทยขอส่งกำลังใจพร้อมกับประชาชนชาวไทย ให้ชาวลิเบียก้าวผ่านเหตุการณ์ครั้งนี้ไปให้ได้ด้วยความเข้มแข็ง

นายกฯ เข้าใจความรู้สึกของความเสียหาย และการสูญเสียจากอุทกภัยใหญ่ในครั้งนี้ ซึ่งประเทศไทยก็เคยผ่านเหตุการณ์ภัยพิบัติมาแล้ว เช่น ตอนเกิดเหตุสึนามิ แต่ด้วยความร่วมมือ ความสามัคคี กำลังใจจากคนไทยและจากทั่วโลกที่ส่งมาให้ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือจากประเทศต่าง ๆ ทำให้ประเทศไทยสามารถก้าวข้ามเหตุการณ์มาได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo