World News

‘ยูเอ็น’ เปิดยอดเหยื่อ ‘น้ำท่วมลิเบีย’ 11,300 คน นานาชาติเร่งช่วยเหลือ

“ยูเอ็น” เผย ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมลิเบีย พุ่งถึง 11,300 คนแล้ว ขณะพื้นที่อื่น ๆ พบเสียชีวิตอีก 170 คน ทั้งยังมีสูญหายอีกร่วม 10,000 คน ขณะความช่วยเหลือจากนานาชาติเริ่มหลั่งไหลมาถึงแล้ว 

สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) รายงานอ้างข้อมูลจากสภาเสี้ยววงเดือนแดงลิเบียว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมใหญ่ ที่เมืองเดอร์นา ทางตะวันออกของลิเบียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ล่าสุดอยู่ที่ 11,300 คน และยังมีผู้สูญหายอีกราว 10,000 คน

น้ำท่วมลิเบีย

นอกจากนี้ ยังพบผู้เสียชีวิตในพื้นที่อื่น ๆ รอบเมืองอีก 170 คน ซึ่งคาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีกในช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่ ยังเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตอย่างต่อเนื่อง

ยูเอ็นระบุว่า ขณะนี้สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมยังคงเลวร้าย หลังจากพายุแดเนียล พัดถล่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือของลิเบียเมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา จนทำให้เขื่อนต้นน้ำ 2 แห่งในเมืองเดอร์นาแตก เพราะไม่สามารถรองรับน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนักได้

ทำให้มวลน้ำจำนวนมหาศาลไหลบ่าผ่านใจกลางเมืองที่ปกติเหือดแห้งในช่วงฤดูร้อน มีกระแสน้ำเชี่ยวกรากไหลทะลัก กวาดทุกสิ่งทุกอย่างที่ตั้งอยู่ริมฝั่งลงสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากดังกล่าว

น้ำท่วมลิเบีย

เขื่อน 2 แห่งนี้สร้างขึ้นปกป้องชาวเมือง 100,000 คน หลังจากเกิดน้ำท่วมใหญ่ช่วงกลางคริสต์ศตวรรษ 20 และมีรายงานเขื่อนร้าวตั้งแต่ปี 2541 อัยการใหญ่ลิเบียประกาศเปิดการสอบสวนหาสาเหตุที่เขื่อนแตกแล้ว

ยูเอ็น ชี้ว่า ระบบน้ำดื่มในเมืองเดอร์นามีปัญหาร้ายแรง พบเด็กอย่างน้อย 55 คนล้มป่วยเพราะดื่มน้ำปนเปื้อน ขณะที่พื้นที่โดยรอบมีปัญหาทุ่นระเบิดที่ถูกฝังตลอดหลายปีของความขัดแย้งในลิเบีย ถูกกระแสน้ำท่วมซัดเคลื่อนย้ายจากจุดเดิม เสี่ยงเป็นอันตรายต่อประชาชนที่เดินเท้า

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ความช่วยเหลือจากยูเอ็น ยุโรป และตะวันออกกลาง ที่ส่วนใหญ่เป็นยา อุปกรณ์ผ่าตัดฉุกเฉิน ถุงบรรจุศพ เต็นท์ ผ้าห่ม เสื่อ อุปกรณ์สุขอนามัย อาหาร และเครื่องจักรหนัก ในการรื้อซากปรักหักพัง ได้ทยอยเดินทางมาถึงลิเบียแล้ว

น้ำท่วมลิเบีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo