General

อัยการปรเมศวร์ ชี้ คดีกำนันนก มหากาพย์ยิ่งกว่าคดีไซยาไนด์ ขบวนการส่วยต้องขวัญผวา!

อัยการปรเมศวร์ ชี้ คดีกำนันนก มหากาพย์ยิ่งกว่าคดีไซยาไนด์ ขบวนการส่วยอาจต้องขวัญผวา เอี่ยวฮั้วประมูล!

กำลังตกเป็นประเด็นที่ข้าราชการ และเหล่านักการเมืองบางคนอาจมีส่วนรู้เห็นในการฮั้วประมูลคดีของ กำนันนก งานนี้รายการ คนดังนั่งเคลียร์ ทางช่อง 8 เลยขอเชิญ ท่านปรเมศวร์ อินทราชุมนุม อัยการอาวุโสสำนักงานการสอบสวน มาพูดคุยบันทึกลับสำคัญของคดีที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกำนันนกไม่รอดคดี พร้อมคนในที่เกิดเหตุมีโอกาสโดนจำคุกทั้งหมดจริงไหม ด้านเรื่อง ผู้กำกับเบิ้ม พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ โดนกดดันหนัก จนคิดสั้น ไม่มีโดนตัดตอนแน่นอน พร้อมแฉพฤติกรรม ส่วยกำนันนก ทำงานกันอย่างไร ฮั้วกันแบบไหน

8 อัยการปรเมศวร์ กำนันนก 2
อัยการปรเมศวร์ ชี้ คดีกำนันนก มหากาพย์ยิ่งกว่าคดีไซยาไนด์

เรื่องของกำนันนกที่ยิงตำรวจ พอมามีตำรวจเสียชีวิตเพิ่มอีก มันเกิดอะไรขึ้นคะ ?

“มันยังไม่จบคดีแค่นี้นะครับ เพิ่งเริ่มต้น 1.การฆ่าตำรวจ 2.การที่ตำรวจกลุ่มนึงปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ แล้วมาเรื่องอัตวิบากกรรมของนายตำรวจคนใดคนหนึ่ง แล้ววันนี้มันกำลังจะลุกลามไปข้าราชการในจังหวัดนครปฐมเกือบทั้งจังหวัด โดยเฉพาะองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ท่านนายกฯ เขาสั่งรองโจ๊กไปว่า ให้ไปดูเรื่องการประมูลทำไมไปรวย 4 พันล้าน พอไปตรวจสอบกำนันนกได้สัญญาในการทำประมูลกับทางราชการเป็นร้อยสัญญา มันเป็นไปไม่ได้บริษัทเดียวมี 100 สัญญา นอกจากบริษัทเข้าสู่แวดวงของการเสนอราคา หรือการฮั้วประมูล นั้นคือการทุจริต คดีทุจริตฮั้วประมูล ชาวบ้านธรรมดาทำไม่เป็น ต้องมีข้าราชการเป็นตัวช่วยเป็นตัวทำครับ เรื่องนี้จะใหญ่กว่า แอม ไซยาไนด์ มหากาพย์ชุดนี้คอยดูให้ดีครับ”

ทราบมาว่าคุณเป็นคนพูดว่า การที่ ผกก.เบิ้ม เสียชีวิต เขาไม่ได้เป็นการฆ่าตัดตอน ทำไมถึงมั่นใจ ?

“ไม่ใช่ครับ ผมไล่ตั้งแต่เกิดเหตุนะ เมื่อยิงนายตำรวจเสร็จแล้วก็มีการพาผู้ต้องหาหนี อันนี้คือตอนที่ 1 ส่วนผู้ต้องหาผู้ที่ฆ่าเขา นายหน่องถูกยิงตาย ชาวบ้านก็บอกว่า เอานายหน่องไปยิงเพื่อฆ่าตัดตอน ไม่ใช่ครับ นายหน่องตาย กำนันนกก็เสียหายหนักเลย เพราะอะไร ถ้านายหน่องอยู่ นายหน่องเขาบอกรักกำนันนกมาก นายหน่องก็จะออกรับหมด ออกรับแทน พอนายหน่องตายปุ๊บ ก็ไม่ใช่ฆ่าตัดตอนแล้ว นายนกกำลังลำบาก ซึ่งถ้าผมมองในรูปคดีในฐานะเป็นพนักงานอัยการว่าความมาตั้งแต่ปี 2526 เรามองเห็นเลยว่าเรื่องนี้ วิธีที่จะรอดนายหน่องต้องอยู่ เพื่อบอกว่าผมโกรธแทนนาย นายไม่เกี่ยว หรืออันที่ 2 กำนันต้องไม่หนี ต้องอยู่กับที่ แล้วพาสารวัตรแบงค์ส่งโรงพยาบาล มันจะได้เห็นไม่ได้สั่งการ แต่การที่ไปด้วยกัน คดีประเภทนี้นักกฎหมาย จะเรียกว่าคดีเลือดสุพรรณ ก็มักจะติดคุกด้วยกัน ฯลฯ”

8 อัยการปรเมศวร์ กำนันนก 3

ชาวบ้านเขาก็ไม่ค่อยเชื่อว่ามีความเครียด จนต้องไปปลิดชีพตัวเอง ?

“อย่างท่านที่อัตวิบากกรรมเท่าที่ผมทราบข้อมูลมานะ 1.ออกจากไลน์กลุ่มเพื่อน กลุ่มนักข่าวก็ลา เพราะมีเพื่อนคนนึงบอก มึงทำอย่างไรพาน้องไปตาย นี่คือคำพูดแรก เขาไม่ถึงกับต่อว่า แต่เขาก็ถาม คำถามมันก็เจ็บปวด แล้วสังคมก็พูดว่า คนนี้แหละที่โทรตามน้องไป ถามเขาว่าเจ็บปวด ก็เจ็บปวด เขาไม่อยากอยู่ เขาก็ลบไลน์ออก เสร็จเพื่อน ๆ ผู้บังคับบัญชาก็เป็นห่วง ไปรับมากินข้าวที่เมืองทอง แล้ววันรุ่งขึ้นที่เผาศพสารวัตรแบงค์ วันนั้นจะต้องไปให้ปากคำกับรองโจ๊ก ทีนี้ให้นอนโรงแรม ตี 4 ออกจากโรงแรม เพราะจริง ๆ แล้ว 08.30 น. ลูกน้องจะมารับไปพบรองโจ๊ก แต่คงนอนไม่หลับ เครียด แล้วกลับบ้าน เขาว่ากันว่าเพื่อไปเอาปืน เพราะปืนที่ตัวเองมีไม่มีแล้ว ยึดไปหมดแล้ว ถ้าเราอธิบายแบบนี้คนจะเข้าใจเขาทำไปเพราะอะไร มันเป็นความสำนึกที่ดีของตำรวจคนนึงที่ตัวเองทำให้เกิดความเสียหาย นอกจากเสียน้อง สำนักงานตัวเองเสียชื่อเสียงทั้งหมด ผมเข้าใจตรงนี้นะ”

สืบไปสืบมามันก็ไปเกี่ยวกับเรื่องส่วย อยากรู้ว่าเขาหากินกับส่วยแบบไหน ถึงมีบริษัทใหญ่ ๆ รับสัมปทาน ประมูลงานรัฐเป็นร้อยเป็นพันชิ้น ?

“ทุกคนที่สงสัยทำไมรถบรรทุกต้องเสียส่วย วันนี้ความจริงก็เริ่มปรากฏ ที่คุยกับกลุ่ม DSI กลุ่ม ป.ป.ช. เขาบอกว่ากำนันมีบริษัท 2 ป. รับเหมาก่อสร้าง ปีนึงเป็น 100 สัญญา ก็สืบได้ว่าสัญญาบางสัญญา คนอื่นไม่กล้าไปประมูลแข่ง เพราะว่าถ้าประมูลสร้างถนน เอารถไปวิ่ง แล้วบรรทุกน้ำหนักเกินนิดหน่อย ก็จะถูกจับ แล้วทำไมถึงถูกจับ เพราะกำนันมีความสัมพันธ์ที่ดีกับทางหลวง แต่ถ้ารถของกำนันไม่โดนครับ ใครที่อยากประมูลทำงาน ต้องไปเอารถเขาวิ่ง เขาก็ต้องมีรายได้ อันที่ 2. การประมูลเขาได้มา ใครอยากได้ทำต่อต้องเซ้งประมูลต่อไป แล้วมีเงื่อนไขว่าต้องใช้บรรทุกของเขา ฯลฯ”

ไม่มีคนดีเหลือมาขัดขวางคนพวกนี้เลยเหรอ ?

“คือถ้ามันมีคนดีมากกว่านั้นป๋าเปรม คงไม่ตั้งศาลปราบปรามทุจริต ประพฤติไม่ชอบถึง 10 ศาล ประเทศอื่นเขาไม่มีหรอก มีแต่ประเทศไทย เล่นกันทุกดอก”

8 อัยการปรเมศวร์ กำนันนก 1
8 อัยการปรเมศวร์ กำนันนก 4

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo