General

‘เศรษฐา’ แจง ‘พักหนี้เกษตรกร’ ต้องทำเร่งด่วน ในไตรมาส 4 ย้ำให้ความสำคัญปากท้องประชาชน

“เศรษฐา” แจง “พักหนี้เกษตรกร” ทั้งต้นและดอก ต้องทำเร่งด่วน เป้าหมายภายในไตรมาส 4 รัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องปากท้องประชาชน

วันที่ 12 กันยายน 2566 เวลา 13.13 น. ณ ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชั้น 2 อาคารรัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 5 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ เพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

โดยนายกรัฐมนตรีชี้แจงต่อกรณีการพักหนี้เกษตร โดยกล่าวว่า รัฐบาลตระหนักถึงความเดือดร้อนของเกษตรกร ปัญหาปากท้อง การเกษตรเป็นเรื่องสำคัญ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรกจะมีการนำเรื่องนี้เข้าสู่การประชุม

พักหนี้เกษตรกร

ต้องทำเร่งด่วน เป้าหมายภายในไตรมาส 4

โดยรัฐบาลมีแนวทางดำเนินเร่งด่วน มีเป้าหมายที่จะทำให้ได้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ ทั้งต้น และดอก โดยย้ำว่าจะทำการพักหนี้ พร้อมแผนการสร้างรายได้ ปรับเปลี่ยนโครงสร้างการปลูก ผลิตสิ่งที่ตลาดโลกต้องการในปริมาณที่เหมาะสม

พร้อมตระหนักถึงภาวะโลกเดือด (Global Boiling) จึงเตรียมพร้อมนำความรู้และเทคโนโลยีเข้ามาใช้ การพักต้นและดอกเพื่อเป็นการฟื้นฟูจิตใจให้แก่เกษตรกร ให้มีกำลังและแรงใจ แรงกายในการประกอบอาชีพ โดยที่ในอนาคตจะไม่เสียวัฒนธรรมทางการเงินการคลัง

พักหนี้เกษตรกร

เช่น การใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน การปลูกยาง ซึ่งถ้าใช้ปุ๋ยในจุดที่ถูกต้อง จะลดจำนวนปุ๋ยที่ใช้ และเพิ่มผลผลิตได้อย่างมาก รวมทั้งการใช้เกษตรแม่นยำเข้ามาเพื่อช่วยเกษตร เพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายจากการใช้ปุ๋ยเคมีมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์

สำหรับเรื่องการใช้ Data นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องถ่ายทอดความรู้ให้เกษตรกร เพื่อให้สามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงต้องทำควบคู่ไปกับการพัฒนาความรู้ให้กับเกษตรกรทั่วไป

พักหนี้เกษตรกร

นายเศรษฐา ยังได้กล่าวถึงปัญหาหมูเถื่อน โดยย้ำว่าได้รับฟังมาหลายพื้นที่ และได้ประสานอธิบดีกรมศุลกากร และได้เชิญเจ้าหน้าที่มาพูดคุยและรับทราบข้อมูล เพื่อหาแผนการดำเนินงานสั่งการออกมาให้ได้โดยเร็วที่สุด

ด้านรายได้ของครูและข้าราชการ ซึ่งเป็นภาคส่วนที่สำคัญในการดูแลพี่น้องประชาชน และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปข้างหน้า และเป็นภาคส่วนที่รัฐบาลให้ความสำคัญ นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญและจะได้ดูแลรายได้ให้เหมาะสมกับงบประมาณควบคู่กับการรักษาวินัยการเงินการคลัง

พักหนี้เกษตรกร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo