General

ราชกิจจาฯ แพร่ประกาศเงินอุดหนุน ส่งเสริมการศึกษา-อบรมวิชาชีพผู้พิการ เช็กเลย!!

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ เพิ่มเงินอุดหนุน ส่งเสริมการจัดการศึกษาและฝึกอบรมวิชาชีพสำหรับคนพิการ ในระดับอาชีวศึกษา

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบและประกาศ เกี่ยวกับการส่งเสริมการจัดการศึกษาและฝึกอบรมวิชาชีพสำหรับคนพิการในระดับอาชีวศึกษา ทุกระดับจนถึงปริญญาตรี

เงินอุดหนุน

พร้อมกันนี้ ยังเพิ่มเงินอุดหนุนให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้ สอดคล้องกับการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนพิการ โดยให้มีผลให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ดังนี้

1. ระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ว่าด้วยการจัดการอาชีวศึกษา และฝึกอบรมวิชาชีพสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2566

สาระสำคัญ คือ เพื่อให้สถานศึกษาหรือสถาบันที่จัดการอาชีวศึกษาและฝึกอบรมวิชาชีพหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพเฉพาะ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) หรือหลักสูตรปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ มีหน้าที่จัดการอาชีวศึกษาสำหรับคนพิการ ตามภารกิจของสถานศึกษาหรือสถาบันนั้น

ผู้พิการ

การปฏิเสธไม่รับคนพิการเข้าศึกษาโดยไม่มีเหตุผลและความจำเป็น ให้ถือว่าเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม

2. ประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ อัตรา และรายการที่ให้การอุดหนุนทางการศึกษาสำหรับคนพิการในระดับอาชีวศึกษา

สาระสำคัญ คือ เพื่อปรับปรุงเงินที่อุดหนุนให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมที่เกิดขึ้น และสอดคล้องกับการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนพิการ ดังนี้

  • ระดับการศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพเฉพาะ ได้รับเงินอุดหนุน ประเภทไป-กลับ ในอัตราค่าใช้จ่าย 21,000 บาท/ราย/ปี
  • ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ได้รับเงินอุดหนุน ประเภทไป-กลับ ในอัตราค่าใช้จ่าย 21,000 บาท/ราย/ปี และประเภทประจำ 57,000 บาท/ราย/ปี
  • ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงและปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ แยกเป็นแต่ละสาชาวิชา (ตามภาพ)

คนพิการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo