General

เปิดสถิติ 5 ปีที่ผ่านมา ไทยมี ‘คนพิการ’ เพิ่มขึ้น 5 แสนคน เผยกว่าครึ่ง ไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้พิการ

สำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดสถิติ 5 ปีที่ผ่านมา ไทยมี ‘คนพิการ’ เพิ่มขึ้น 5 แสนคน เผยกว่าครึ่ง ไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้พิการ

น.ส.ปิยนุช วุฒิสอน ผู้อำนวยการ สำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) เปิดเผยว่า สสช. ได้ร่วมกับ องค์การยูนิเซฟประเทศไทย เปิดผลสำรวจ “การสำรวจความพิการ พ.ศ. 2565”  โดยสำรวจทุก 5 ปี

คนพิการ

5 ปีมีผู้พิการเพิ่มขึ้น 5 แสนคน

พบว่า ปี 65 ที่ผ่านมาประเทศไทยมีผู้พิการประมาณ 4.19 ล้านคน หรือ 6% ของประชากรทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นจากการสำรวจปี 60 ที่ตัวเลขอยู่ที่ 3.69 ล้านคน

โดยผู้พิการได้ขึ้นทะเบียนคนพิการ 42.6% ซึ่งได้รับเบี้ยยังชีพคนพิกาsเกือบทุกคน สำหรับผู้พิการที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนคนพิการมีมากกว่าครึ่ง หรือ 57.4 เนื่องจากไม่ต้องการขึ้นทะเบียน (รวมกลุ่มที่ไม่คิดว่าตนเองพิการ) ความพิการไม่อยู่ในระดับที่ขึ้นทะเบียนได้

ขณะที่การเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พบว่าผู้พิการอายุ 5 ปีขึ้นไป เข้าถึงเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ต  มีโทรศัพท์เคลื่อนที่ แต่การใช้คอมพิวเตอร์ค่อนข้างน้อย

คนพิการ

ความต้องการสวัสดิการจากภาครัฐ

สำหรับสวัสดิการจากภาครัฐที่ผู้พิการต้องการแต่ยังไม่ได้รับ ได้แก่ การตรวจรักษาพยาบาล  และการฟื้นฟูสมรรถภาพ และผู้พิการยังมีความต้องการแต่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือและสวัสดิการอื่น ๆ จากภาครัฐ เช่น ให้เพิ่มเบี้ยความพิการ ส่งเสริมประกอบอาชีพอิสระ สนับสนุนผู้ช่วยคนพิกาs การกู้ยืมเงินเพื่อประกอบอาชีพ และการให้คำแนะนำปรึกษา

คนพิการ

รายละเอียดข้อมูล

  • ประเทศไทยมีผู้พิการประมาณ 4.19 ล้านคน หรือ 6% ของประชากรทั่วประเทศ
  • ประเทศไทยมีเด็กพิการ อายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 17 ปี จำนวน 157,369 คน โดยประมาณ 2 ใน 5 ของเด็กพิการมีความลำบากหรือปัญหาสุขภาพซ้ำซ้อนมากกว่า 1 ประเภท
  • มีเด็กพิการวัยเรียนอายุ 5 – 17 ปี ประมาณ 1 ใน 3 ที่ปัจจุบันไม่ได้เรียน มีสาเหตุจากป่วยหรือพิการจนกระทั่งไม่สามารถเรียนได้สูงที่สุดที่ร้อยละ 71.5
  • สวัสดิการจากภาครัฐที่ผู้พิการต้องการแต่ยังไม่ได้รับ ได้แก่

การตรวจรักษาพยาบาลและการฟื้นฟูสมรรถภาพ

อุปกรณ์ อวัยวะเทียม หรือเครื่องช่วยคนพิกาsอย่าง เครื่องช่วยฟัง ไม้เท้า แว่นตาที่ตัดพิเศษ รถนั่งคนพิกาsและไม้เท้าแบบสามขา

ความช่วยเหลือและสวัสดิการอื่น ๆ เช่น ให้เพิ่มเบี้ยความพิการ ส่งเสริมประกอบอาชีพอิสระ สนับสนุนผู้ช่วยคนพิกาs การกู้ยืมเงินเพื่อประกอบอาชีพ และการให้คำแนะนำปรึกษา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo