General

‘หมอนิธิพัฒน์’ ฝากถึงรุ่นน้อง ‘หมอชลน่าน’ เร่งฟื้นวิกฤติสธ. ย้ำคำพูดเป็นนายคน

“หมอนิธิพัฒน์” โพสต์จดหมายเปิดผนึกถึง “หมอชลน่าน” รุ่นน้องบ้านริมน้ำ แนะเร่งแก้ภาพลักษณ์ สธ. ตกต่ำจากรัฐบาลชุดก่อน ทั้งปลดล็อกกัญชา บุหรี่ไฟฟ้าเสรี ย้ำคำพูดเป็นนายคน

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล เรื่อง จดหมายเปิดผนึกถึงศิษย์รุ่นน้องร่วมบ้านริมน้ำ โดยระบุว่า

หมอชลน่าน

ถ้าผมนับไม่ผิดพลาด น้องน่าจะเป็นศิษย์รุ่นหลังสี่รุ่น และผมมีสถานะเป็นพี่ซีเนียร์ประจำรุ่นของน้องด้วย พี่ได้ติดตามและชื่นชมผลงานของน้องในทางการเมือง และยินดีที่น้องกำลังจะก้าวขึ้นคุมกระทรวงสาธารณสุข หลังจากยอมลงจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพื่อไม่ให้คนตราหน้าว่า ตระบัดสัตย์เพราะพูดอย่างทำอย่าง มีเรื่องที่อยากฝากจากพี่ถึงน้องร่วมสำนักก่อนเข้ารับภาระกิจสำคัญ ดังนี้

ไม่มียุคสมัยใดแล้วที่กระทรวงสาธารณสุขมีภาพลักษณ์ที่ตกต่ำเช่นในยุครัฐบาลซึ่งเพิ่งหมดอำนาจ ทั้งข้อครหา ผลประโยชน์ทับซ้อน ระหว่างวิกฤตโควิต การนำข้ออ้าง กัญชาทางการแพทย์ ไปปลดล็อคกัญชาเสรี การใส่เกียร์ว่างในเรื่อง บุหรี่ไฟฟ้าเสรี รวมถึงการไม่แข็งขันในการชี้นำสังคมเรื่องพิษภัย PM2.5 และผลักดันนโยบายการควบคุม

ส่วนที่หาใบเสร็จยากคือ ข่าวลือเรื่อง การทำลายระบบธรรมาภิบาล ในการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง พี่จึงอยากให้น้องช่วยกอบกู้ศรัทธามหาชนกลับคืนมาโดยพลัน

นโยบาย 30 บาท เป็นสิ่งเดียวที่พี่เห็นชอบเป็นอย่างยิ่ง กับพรรคการเมืองที่น้องเคยร่วมงานมากว่า 20 ปี แต่ในระยะหลังถูกฝ่ายการเมืองเข้าแทรก ทำให้นโยบายประชานิยมเข้ามานำหน้าหัวใจหลักของความเสมอภาคในการเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่เหมาะสมกับทรัพยากรสุขภาพของประเทศ

LINE ALBUM it healthcare บัตรทอง ๒๒๐๓๑๙

การนำเสนอสิทธิประโยชน์มากมาย โดยไปสร้างความตึงเครียดหน้างานและความตึงตัวด้านงบประมาณของโรงพยาบาลในระบบ ทำให้บุคลากรทางการแพทย์มีทัศนคติด้านลบต่อนโยบาย 30 บาท ซึ่งไม่เป็นประโยชน์กับการดำเนินนโยบายนี้ให้พอเพียงและยั่งยืนในระยะยาว พี่อยากเห็นน้องเข้าไปถอดชนวนระเบิดลูกนี้

และถ้าเป็นได้อยากเห็นกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ชี้นำสังคมเพื่อขับเคลื่อนการมีระบบประกันสุขภาพเดียวให้กับประชาชนไทยทุกคนอย่างเสมอภาค หรือรวมกองทุน 30 บาท กองทุนสวัสดิการข้าราชการ และกองทุนประกันสังคมเข้าด้วยกัน แล้วบริหารอย่างโปร่งใส ยึดโยงกับผลประโยชน์ประชาชน และอย่างมีสำนึกในการใช้ทรัพยากรสุขภาพที่สมเหตุสมผลตามหลักวิชาการและหลักความเท่าเทียม

สุดท้ายในฐานะหมอปอด พี่อยากฝากน้องในอีกสามเรื่อง คือ

1. เร่งรัดปฏิรูประบบควบคุมวัณโรคแห่งชาติให้มีประสิทธิภาพ เพราะปัจจุบันมีความลักลั่นของหน่วยงานย่อยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมากมาย โดยขาดส่วนนำซึ่งมีความมุ่งมั่นในเชิงนโยบาย (political commitment) ที่จะนำพาประเทศไปสู่การควบคุมวัณโรคให้เบ็ดเสร็จเด็ดขาดภายในปี 2578 ตามยุทธศาสตร์ END TB ขององค์การอนามัยโลก

2. แสดงบทบาทการเป็นผู้นำในการควบคุมสารพิษและมลพิษในอากาศที่คนเราหายใจเข้าไป เริ่มจากควันบุหรี่มวนที่ทำให้เกิดโรคมากมายต่อมนุษย์ บุหรี่ไฟฟ้าที่เริ่มแสดงตัวให้เห็นว่าร้ายแรงไม่ยิ่งหย่อนกว่าบุหรี่มวน แต่ถูกตกแต่งให้รูปลักษณ์ดูซอฟท์ลง ควันจากการสูบกัญชา รวมถึงการเสพหรือบริโภคในรูปแบบอื่นที่ไม่ใช่วัตถุประสงค์ทางการแพทย์ หากร่างกายได้รับเกินขนาดจะเป็นผลร้ายต่อระบบประสาท ระบบการหายใจ และอวัยวะสำคัญอื่นทั่วร่างกาย

5d581db566eb9.image

ท้ายสุดคือมลพิษในอากาศโดยเฉพาะ PM2.5 ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการผลักดันพรบ.อากาศสะอาด เพื่อจะได้มีหน่วยงานอิสระขับเคลื่อนการควบคุมแหล่งผลิตมลพิษพร้อมประทังการสูญเสียต่อสุขภาพและเศรษฐกิจในระหว่างมาตรการควบคุมยังไม่เห็นผลเต็มร้อย

3. แสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่านโยบายสุราเสรี ต้องเป็นไปเพื่อตัดตอนนายทุนที่ผูกขาดการผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ในบ้านเมืองนี้ แต่ต้องไม่ส่งเสริมให้คนเข้าถึงสุราโดยง่าย และต้องปกป้องเยาวชนจากสิ่งมอมเมาสมอง

เมื่อเหล้าเข้าปากจนเกินขนาดแล้ว ปอดเราอาจอักเสบจากการสูดสำลัก และอาจช้ำหรือถึงขั้นฉีกขาดหากเกิดอุบัติเหตุจากยานพาหนะ รวมทั้งทำให้ภูมิต้านทานในปอดลดลงจนเกิดปอดอักเสบติดเชื้อแบคทีเรียและวัณโรคปอดได้

หวังว่าพี่คงไม่ได้เรียกร้องกับน้องมากเกินไป และขอฝากทิ้งท้ายไว้ว่า คำพูดเมื่อออกจากปากแล้วจะเป็นนายเรา การบิดพลิ้วไม่ว่ากรณีใดๆ เปรียบเสมือนอนาคตที่กำลังตกต่ำเฉกเช่นอาทิตย์อัสดง

#นิธิพัฒน์ เจียรกุล ศิริราช 88

#จากพี่สู่น้องร่วมบ้านริมน้ำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo