Politics

ด่วน! ‘นพ.ชลน่าน’ ประกาศลาออกตามสัจจะ

ด่วน! “นพ.ชลน่าน” ประกาศลาออกหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้ว ตามสัจจะ ตั้ง “ชูศักดิ์ ศิรินิล” รักษาการ

ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) พร้อมด้วยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค แถลงลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรคในเวลา 14.00 น. ซึ่งเสร็จสิ้นเวลา 16.00 น.

ลาออก1

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ประเด็นสำคัญในวันี้เป็นผลสืบเนื่องจากมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่เคยเรียนไว้ว่าถ้าตนทำหน้าที่หัวหน้าพรรค ในฐานะกก.บห.พิจารณารับผิดชอบจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทยเสร็จเรียบร้อย ตนจะมาประกาศบอกสื่อมวลชนไปยังประชาชน เรื่องที่ตนเคยประกาศไว้ว่าจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ตามที่เคยประกาศไว้เมื่อ 28 เมษายน 2566 ในเวทีดีเบตหาเสียง

กก.บห.มีมติเห็นชอบมอบให้นายกฯคัดเลือกบุคคลเข้าสู่ตำแหน่งเพื่อเสนอเข้าทำหน้าที่รัฐมนตรีในสัดส่วนของเพื่อไทย 17 ตำแหน่ง บวกกับนายกฯเป็น 18 ตำแหน่ง ภารกิจนั้นสำเร็จแล้ว ขอเรียนว่า ตนขอทำตามที่เคยประกาศไว้ เป็นสัจจะที่เคยลั่นวาจาไว้ว่าถ้ากก.บห.มีมติตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) มีมติจับมือกับลุงป้อม ตนในฐานะหัวหน้าพรรค ตนพร้อมจะลาออก ตนขออนุญาตประกาศว่า ตนขอลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ณ บัดนี้

เหตุผลความจำเป็นจากการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นการจัดตั้งรัฐบาลในสถานการณ์พิเศษที่พรรคเพื่อไทยมีความจำเป็น จากกก.บห.และสมาชิกพรรคส่วนใหญ่เห็นว่าเพื่อไทยต้องตั้งรัฐบาลให้ได้ และเมื่อเลือกนายกฯแล้วและอยูในขั้นตอนนำรายชื่อครม.ทูลเกล้าฯ ก็ขอลาออก ณ บัดนี้

ส่วนความรู้สึกเป็นอย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนทำงานในตำแหน่งนี้ด้วยความรู้สึกภาคภูมิใจและภารกิจที่ได้รับมอบหมายนั้น เพื่อไทยต้องเป็นสถาบันการเมือง ซึ่งได้รับการตอบรับจากสมาชิกและบุคลากรในพรรคอย่างดี โดยเฉพาะช่วงวิกฤตและการหาเสียงเลือกตั้ง เราทำงานอย่างเข้มแข็ง แม้ผลเลือกตั้งจะไม่เป็นอย่างที่คาดการณ์ ทำให้เราได้รับบทเรียนที่ยิ่งใหญ่ ดังนั้น วาทกรรมที่โจมตีถือเป็นวิกฤตหนึ่งของบ้านเมือง

นายประเสริฐ กล่าวว่า หลังประชุมกก.บห. นพ.ชลน่านได้กล่าวลากก.บห. ซึ่งตามข้อบังคับพรรค กก.บห.ที่เหลือทั้งหมดจะหมดสภาพการเป็นกก.บห.ทุกคน หากแต่ยังรักษาการอยู่ เว้นแต่หัวหน้าพรรค และที่ประชุมกก.บห.วันนี้มีมติเห็นชอบเลือกนายชูศักดิ์ ศิรินิล ในฐานะรองหัวหน้าพรรค มารักษาการหัวหน้าพรรค และการตั้งกก.บห.ชุดใหม่ต้องทำภายใน 60 วัน ซึ่งจะเลือกกก.บห.ชุดใหม่ ทั้งนี้ ยังไม่ได้กำหนดวัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo