General

กทม. ปั้นโรงเรียนต้นแบบวินัยจราจร ยก 8 โรงเรียนนำร่องใส่หมวกนิรภัย

กทม.สร้างโรงเรียนต้นแบบวินัยจราจร ยก 8 โรงเรียนนำร่องขับขี่ปลอดภัยใกล้ไกลใส่หมวกนิรภัย สร้างความปลอดภัยการใช้รถใช้ถนน

นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัด กรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม โรงเรียนกทม.ปลอดภัย ชวนเด็กไทยสร้างวินัยจราจร (สู่โรงเรียนต้นแบบวินัยจราจร) ขับขี่ปลอดภัย ใกล้ไกลใส่หมวก พร้อมทั้งมอบชุดสื่อการเรียนรู้ให้กับ 8 โรงเรียน และวิทยากรจากกองบังคับการตำรวจจราจร ณ โรงเรียนวิชากร เขตดินแดง

ใส่หมวกนิรภัย

สำหรับกิจกรรมดังกล่าว จัดโดยเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต ซึ่งเป็นภาคีเครือข่ายที่ทำงานด้านการสร้างความปลอดภัยทางถนนและลดปัจจัยเสี่ยงของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

ทั้งนี้ เนื่องจากเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทางสสส. คณะกรรมการบูรณาการกู้ชีพฉุกเฉินและความปลอดภัยทางถนน วุฒิสภา ร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านความปลอดภัยทางถนน จัดกิจกรรม หยุดสูญเสีย หยุดรถ ให้คนข้ามทางม้าลาย #ความดีที่คุณทำได้  ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมสร้าง Smart City : เมืองปลอดภัย คนปลอดภัย

พร้อมกันนี้  ได้ขยายความร่วมมือกับโรงเรียนในสังกัดของกรุงเทพมหานคร เพื่อเน้นย้ำในการสร้างความปลอดภัยการใช้รถใช้ถนนกับกลุ่มเด็กและเยาวชน จึงพัฒนาโรงเรียนต้นแบบ 8 โรงเรียน ครอบคลุม 6 โซนของกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย

วันทนีย์ วัฒนะ
วันทนีย์ วัฒนะ

โรงเรียนวัดอัมพวา เขตบางกอกน้อย โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา 1 เขตหลักสี่ โรงเรียนวิชากร เขตดินแดง โรงเรียนชูสินทองประดิษฐ์อนุสรณ์ เขตทุ่งครุ โรงเรียนวัดศรีสุก (แย้มเยื้อนอุปถัมภ์) เขตคลองสามวา โรงเรียนสุเหร่าคลองเก้า เขตหนองจอก โรงเรียนสวนลุมพินี เขตปทุมวัน และโรงเรียนวัดสวัสดิ์วารีสีมาราม เขตดุสิ9

ทั้งนี้ ได้จัดกิจกรรมให้ความรู้และสร้างความตระหนักในการใช้ถนนอย่างปลอดภัย กระตุ้นเตือนการมีจิตสำนึกถึงอุบัติเหตุทางถนน เริ่มต้นจากการสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งเมื่อต้องซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ หรือการหยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย และสามารถบอกต่อให้ผู้ปกครองใช้ความเร็วที่ 30-40 กิโลเมตร ในเขตพื้นที่ชุมชน เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล ตลาด เป็นต้น

กทม1

การทำงานกับ 8 โรงเรียน เครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต ได้ร่วมกับเครือข่ายชุมชนลดปัจจัยเสี่ยงของกทม. ที่ทำงานร่วมกันมาอย่างยาวนาน โดยได้เลือกโรงเรียนที่อยู่ใกล้ชุมชน เพื่อหวังให้การรณรงค์สร้างความปลอดภัยจากอุบัติเหตุทางถนน เริ่มไปพร้อมกันกับโรงเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ มีการทบทวนความรู้เรื่องสร้างความปลอดภัยทางถนนได้ด้วยตัวเอง โดยวิทยากรจากกองบังคับการตำรวจจราจร และมอบชุดสื่อการเรียนรู้ให้กับทั้ง 8 โรงเรียน ประกอบด้วย​ สื่อการเรียนการสอนเรื่อง เครื่องหมายจราจร เกมเดินช่องจราจร สื่อความรู้เรื่องการสวมหมวกนิรภัย

ปัจจุบันอุบัติเหตุจากจราจรทางบกก่อให้เกิดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การขับขี่รถจักรยานยนต์ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก โดยมักจะเกิดกับเด็กและเยาวชน

สวมหมวก

สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมการขับขี่ของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ประมาท ไม่เคารพกฎจราจร และสภาพของรถจักรยานยนต์ที่ไม่ปลอดภัย

การร่วมกันสร้างจิตสำนึกให้กับเด็กๆ การสร้างความปลอดภัยให้กับตนเองในการเดินทางบนถนน ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะอุบัติเหตุทางถนนสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา

ขณะที่การเดินทางของนักเรียนโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่เป็นการเดินทางโดยรถจักรยานยนต์ที่นักเรียนต้องซ้อนท้ายมากับผู้ปกครอง อีกทั้งการจราจรในกรุงเทพมหานครที่ในช่วงเวลาเร่งด่วนทั้งเช้าและเย็น จึงมีความน่าเป็นห่วงสำหรับนักเรียนที่ต้องเดินทางมาโรงเรียน

กรุงเทพมหานครเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยของนักเรียนมาโดยตลอด และหวังว่านักเรียนทุกคนจะเล็งเห็นความปลอดภัยของตนเอง อย่างน้อยการใส่หมวกนิรภัยขณะที่จะซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ผู้ปกครอง ทั้งไปและกลับจากโรงเรียน ควรปลูกฝังให้เกิดขึ้นเป็นความเคยชินในทุก ๆ วัน

การรณรงค์เรื่องความปลอดภัยในท้องถนน แก่เด็กนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเด็กจะสามารถสื่อสารไปยังผู้ปกครอง ตลอดจนประชาชนในชุมชนให้ตระหนักถึงความปลอดภัยในการเดินทางโดยรถจักรยานยนต์

จากสถิติอุบัติเหตุจากการจราจรทางบก ซึ่งก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน มองได้ว่าเรื่องนี้เราสามารถป้องกันได้ ถ้าทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมมีความเข้าใจมีความตระหนักในการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยและให้ความสำคัญถึงประโยชน์ในการสวมหมวกนิรภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo