General

เปิดผลตรวจรถควันดำ พ่น ‘ห้ามใช้’ 1,971 คัน แนะ 5 วิธีตรวจเช็กเครื่องยนต์

กรมการขนส่งทางบก เผยผลการตรวจรถควันดำทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2565-15 สิงหาคม 2566 พ่นข้อความ “ห้ามใช้” แล้ว 1,971 คัน มุ่งมั่นแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ให้ความสำคัญการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะ ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เป็นปัญหาสำคัญที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ และส่งผลกระทบต่อสุขอนามัยของประชาชน

ตรวจรถควันดำ

ทั้งนี้ หนึ่งในสาเหตุสำคัญมาจากควันดำของท่อไอเสียรถยนต์อันเกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ซึ่งมีสาเหตุหลายประการ เช่น กรองอากาศอุดตัน ทำให้อากาศเข้าไม่เพียงพอ ปรับแต่งปั๊มหัวฉีดไม่เหมาะสม หัวฉีดปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงชำรุดทำให้การฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงไม่สมบูรณ์ และการบรรทุกน้ำหนักเกินทำให้รถยนต์แต่ละคันอาจมีควันดำออกมามาก

ขบ. ในฐานะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตามนโยบายกระทรวงคมนาคม ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยจัดผู้ตรวจการออกตรวจวัดควันดำจากท่อไอเสียของรถบรรทุก และรถโดยสารบนถนนสายหลัก และสายรองทั่วประเทศ ตามมาตรฐานการตรวจวัดค่าควันดำจากท่อไอเสียของรถ ตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกและกฎหมายว่าด้วยรถยนต์

สำหรับกรณีการตรวจวัดควันดำ ด้วยเครื่องวัดควันดำระบบความทึบแสง ขณะเครื่องยนต์ไม่มีภาระ ค่าควันดำสูงสุดไม่เกิน 30% และตรวจวัดควันดำด้วยเครื่องวัดควันดำระบบกระดาษกรองขณะเครื่องยนต์ไม่มีภาระ ค่าควันดำสูงสุดไม่เกิน 40%

ควันดำ

ผลการตรวจสอบวัดควันดำทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2565-15 สิงหาคม 2566 สำนักงานขนส่งแต่ละจังหวัดได้จัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจควันดำรถบรรทุกและรถโดยสาร 237,688 คัน มีรถบรรทุกและรถโดยสารที่มีค่าควันดำที่เกินกว่ากฎหมายกำหนดและถูกสั่งห้ามใช้รถด้วยการพ่นข้อความ ห้ามใช้ 1,971 คัน

แนะ 5 วิธีแก้ไขรถควันดำ

ทั้งนี้ ขบ. แนะนำให้เจ้าของรถตรวจเช็กและซ่อมเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์อยู่เสมอโดยมีวิธีแก้ไขรถที่ปล่อยควันดำเบื้องต้น ดังนี้

1. ให้ทำความสะอาด หรือเปลี่ยนกรองอากาศใหม่

2. เปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิงตามระยะเวลา

e2db4b1c0e3470a8c21700b27c35050e
นายเสกสม อัครพันธุ์

3. เปลี่ยนน้ำมันเครื่องและกรองน้ำมันเครื่องตามระยะเวลา

4. ปรับตั้งปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงตั้งจังหวะการฉีดเชื้อเพลิงให้ถูกต้อง

5. ตรวจเช็กและปรับตั้งหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงให้เป็นฝอยละออง เป็นต้น

หากตรวจวัดควันดำด้วยระบบวัดความทึบแสง แล้วมีค่าควันดำเกิน 30% หรือตรวจด้วยระบบกระดาษกรอง แล้วมีค่าควันดำเกิน 40% จะถูกเปรียบเทียบปรับสูงสุด 5,000 บาท และสั่งห้ามใช้รถด้วยการพ่นข้อความ ห้ามใช้ จนกว่าเจ้าของรถจะนำรถไปแก้ไขสภาพเครื่องยนต์ไม่ให้มีค่าควันดำเกินกำหนด และนำมาตรวจสภาพอีกครั้งจนผ่านการตรวจวัดจึงจะนำไปใช้งานได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo