Business

เรื่องจริง!! ขับรถควันดำ เจอปรับสูงสุด 5,000 บาท ตัวการเพิ่ม PM 2.5

กรมการขนส่งทางบก ไล่ตรวจควันดำ รถบรรทุก รถโดยสาร เจอเกินมาตรฐานปรับสูงสุด 5,000 บาท พร้อมแนะวิธีแก้ไขรถควันดำ

ตามที่มีข้อมูลปรากฎในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่อง กรมการขนส่งทางบก ปรับมาตรฐานตรวจควันดำ หากพบกระทำผิด มีโทษปรับสูงสุด 5,000 บาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

รถควันดำ

ขณะนี้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เป็นปัญหาสำคัญที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่และส่งผลกระทบต่อสุขอนามัยของประชาชน ซึ่งหนึ่งในสาเหตุสำคัญมาจากควันดำของท่อไอเสียรถยนต์ การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์

ทั้งนี้ มีสาเหตุหลายประการ เช่น น้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพต่ำ กรองอากาศอุดตัน ทำให้อากาศเข้าไม่เพียงพอ ปรับแต่งปั๊มหัวฉีดไม่เหมาะสม หัวฉีดปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงชำรุด ทำให้การฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงไม่เป็นฝอยละเอียด การออกแบบห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และการบรรทุกน้ำหนักเกิน ทำให้รถยนต์แต่ละคันอาจมีควันดำออกมามาก

กรมการขนส่งทางบก ในฐานะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการตามมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยจัดผู้ตรวจการออกตรวจวัดควันดำ จากท่อไอเสียของรถบรรทุกและรถโดยสาร ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงการตรวจวัดควันดำบนถนนสายหลักและสายรองทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ยังได้ปรับปรุงมาตรฐานการตรวจวัดค่าควันดำ จากท่อไอเสียของรถ ตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกและกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ให้สอดคล้องตามเกณฑ์มาตรฐานค่าควันดำ และวิธีการตรวจวัดที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกำหนด โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

รถควันดำ

กรณีการตรวจวัดควันดำด้วยเครื่องวัดควันดำระบบวัดความทึบแสง ขณะเครื่องยนต์ไม่มีภาระ ค่าควันดำสูงสุดไม่เกิน 30% จากเดิม 45% และหากตรวจวัดควันดำด้วยเครื่องวัดควันดำระบบกระดาษกรอง ขณะเครื่องยนต์ไม่มีภาระ ค่าควันดำสูงสุดไม่เกิน 40% จากเดิม 50%

สำหรับเกณฑ์การตรวจควันดำใหม่ ได้มีผลบังคับใช้กับการตรวจวัดควันดำ รถที่มาดำเนินการตรวจสภาพรถก่อนจดทะเบียน หรือตรวจสภาพรถก่อนชำระภาษีประจำปี ที่สำนักงานขนส่ง และสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ทุกแห่งแล้ว

จากการตรวจสอบวัดควันดำในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2565-31 มกราคม 2566 กองตรวจการขนส่งทางบก ได้ตรวจรถบรรทุกและรถโดยสารทั้งหมด จำนวน 40,861 คัน  มีรถบรรทุกและรถโดยสารที่มีค่าควันดำเกินกว่ากฎหมายกำหนด และถูกสั่งห้ามใช้รถด้วยการพ่นข้อความ ห้ามใช้   171 คัน

นอกจากนี้ สำนักงานขนส่งแต่ละจังหวัดได้จัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจควันดำ โดยได้มีการตรวจรถบรรทุกและรถโดยสาร จำนวน 84,076 คัน ซึ่งมีรถบรรทุกและรถโดยสารที่มีค่าควันดำที่เกินกว่ากฎหมายกำหนด และถูกสั่งห้ามใช้รถด้วยการพ่นข้อความ ห้ามใช้ 611 คัน

ห้ามใช้

วิธีแก้ไขรถควันดำเบื้องต้น 

1. ให้ทำความสะอาด หรือเปลี่ยนกรองอากาศใหม่

2. เปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิงตามระยะเวลา

3. เปลี่ยนน้ำมันเครื่องและกรองน้ำมันเครื่องตามระยะเวลา

4. ปรับตั้งปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงตั้งจังหวะการฉีดเชื้อเพลิงให้ถูกต้อง

5. ตรวจเช็กและปรับตั้งหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงให้เป็นละออง และมีแรงดัน

หากตรวจวัดควันดำเกินมาตรฐานที่กำหนด จะถูกเปรียบเทียบปรับสูงสุด 5,000 บาท และสั่งห้ามใช้รถด้วยการพ่นข้อความ ห้ามใช้ จนกว่าเจ้าของรถจะนำรถไปแก้ไขสภาพเครื่องยนต์ไม่ให้มีค่าควันดำเกินกำหนด และนำมาตรวจสภาพอีกครั้งจนผ่านการตรวจวัดจึงจะนำไปใช้งานได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo