General

อัยการยังโดน!!เตือนภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกสแกนใบหน้าอ้างยกเว้นภาษีที่ดิน

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด โพสต์เตือนภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทำการบ้านมาดี รู้กระทั่งเลขโฉนดที่ดิน หวังหลอกสแกนใบหน้ายืนยันตัวตน อ้างได้ยกเว้นภาษีที่ดิน

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) และรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด โพสต์เพจเฟซบุ๊ก เตือนภัยมิจฉาชีพ หลอกสแกนใบหน้ายืนยันตัวตน อ้างเพื่อยกเว้นภาษีที่ดิน โดยระบุว่า

แก๊งคอลเซ็นเตอร์

เตือนแล้ว เตือนอีก เตือนต่อไป..!

เมื่อวานนี้แก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรหาผม รู้บ้านเลขที่ รู้เลขโฉนดที่ดิน บอกถูกกี่ตารางวา ขอให้เข้า LINE เข้าแอปฯ เพื่อสแกนใบหน้ายืนยันตัวตน ยกเว้นภาษีที่ดิน !!

เกือบหลงเชื่อ เพราะโทรมาก็แจ้งชื่อเราเลย บอกเลขโฉนดที่ดิน บอกเนื้อที่ บอกที่ตั้งของที่ดิน บอกเลขที่บ้าน ถูกต้องหมด มีข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับที่ดินและบ้านของผม

คนปกติทั่วไปย่อมเข้าใจว่า ใช่!! ติดต่อมาจากสำนักงานที่ดินตามที่กล่าวอ้างแน่แล้ว เพราะรู้ข้อมูลส่วนตัวของผมและรายละเอียดที่ดิน

จากนั้น แจ้งขอให้ยืนยันตัวตน เนื่องจากเคยส่งเอกสารยกเว้นการเสียภาษีที่ดินมาให้แล้ว แต่ยังไม่ได้รับเอกสารตอบกลับ ทำให้ผมตกใจ เหมือนผมลืมรักษาสิทธิของตนเอง ในการยกเว้นภาษีที่ดิน

ต่อจากนั้นแนะนำให้ไปสำนักงานที่ดิน หากไม่สะดวกไปสามารถเข้า LINE บอกวิธีการเข้า LINE เพื่อสแกนใบหน้ายืนยันตัวตน ในการได้รับการยกเว้นภาษีที่ดินจาก กรมที่ดิน

คนที่ต้องประกอบอาชีพที่ต้องเข้าออกงานตามเวลาทุกคน ไม่มีใครสะดวกเดินทางไปสำนักงานที่ดินแน่นอน แต่ได้รับโทรศัพท์ย่อมตกใจว่า ทำไมเราได้รับเอกสารแล้วจึงลืมรักษาสิทธิ์ ในการได้รับการยกเว้นภาษีที่ดิน

โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง
โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง

เมื่อกรุงเทพรถติดมาก เดินทางเสียเวลามาก ย่อมหวังความสะดวก ถ้าไปสำนักงานที่ดินคงใช้เวลาอย่างน้อยก็ครึ่งวันหรือเกินครึ่งวัน มิจฉาชีพก็เสนอวิธีการเข้า LINE เข้าแอปฯ เพื่อสแกนใบหน้ายืนยันตัวตน ถ้าหลงเชื่อว่าเรื่องจริงคงเข้า LINE เข้าแอปฯ กันแน่!!

คุยกันช่วงแรกสงสัย เพราะมีข้อมูลส่วนบุคคลของผม จึงสอบถามกลับไปว่า ถ้าไม่เข้า LINE ให้ไปสำนักงานที่ดินที่ไหน กลับบอกที่ตั้งสำนักงานที่ดินผมผิด ผมจึงถามให้ทวนกลับไปยังยืนยันกลับมา คราวนี้บอกผิดอีกที่ ให้ไปสำนักงานที่ดินบางกะปิเลย

ผมจึงขอเบอร์โทรศัพท์โทรกลับ เลยบอกว่าให้ผมโทรกลับมือถือที่โทรหาผมเบอร์นี้ใช่ไหม ก็บอกว่าไม่ แล้วให้เบอร์ 02 1415555 ซึ่งเป็นเบอร์จริงของสำนักงานที่ดิน ผม เอ๊ะ ทันที ไม่เข้า LINE ไม่สแกนหน้า ไม่หลงเชื่อ

ข้อสังเกตเบอร์มือถือที่โทรมา เป็นเลขโทรศัพท์มือถือปกติ ไม่มี +66 ขึ้นหน้า แต่ถ้าเราวางหูแล้วโทรกลับ จะเป็นสัญญาณสายไม่ว่างตลอด

หมายความว่าเบอร์นี้โทรกลับไม่ได้ ถ้าโทรกลับไม่ได้ ให้มีสติคิดได้เลยว่า ถูกหลอกอยู่  เพราะไม่ต้องการให้โทรกลับ

ขอย้ำนะครับว่า สำนักงานที่ดิน ไม่มีหน้าที่เก็บภาษีที่ดินอย่าหลงเชื่อ ภาษีที่ดินจะต้องเก็บโดยสำนักงานเขต หรือท้องถิ่น

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ไม่โอน ไม่เข้าแอฟ มีสติไม่โดนหลอก เตือนแล้ว เตือนอีก เตือนกันต่อไปด้วยความห่วงใยจาก อัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo