General

ขยายเป็น 10 จุด ใช้ AI ตรวจจับ ‘ขับขี่จักรยานยนต์บนทางเท้า’ พร้อมประชุมแอปส่งอาหาร คุมไรเดอร์

กทม.ขยายเป็น 10 จุด ใช้ AI ตรวจจับ “ขับขี่จักรยานยนต์บนทางเท้า” พร้อมประชุมแอปส่งอาหาร คุมไรเดอร์

พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางในการแก้ไขปัญหาพนักงานรับ-ส่งอาหารและสินค้า (Rider) ขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2566 โดยมี นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายสิทธิชัย อรัณยกานนท์ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และโฆษกของกรุงเทพมหานคร นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ

พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักเทศกิจ ผู้บริหารและผู้แทนบริษัทรับ-ส่งอาหารและสินค้า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องสุทัศน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

ขับขี่จักรยานยนต์บนทางเท้า

ติดตั้งกล้องแล้ว 10 จุด

พล.ต.อ.อดิศร์ กล่าวว่า  กทม.ได้ทยอยติดตั้งเทคโนโลยี AI ควบคู่กล้อง CCTV เพื่อตรวจจับจักรยานยนต์ที่ขับขี่บนทางเท้า ในจุดหลัก ๆ ขณะนี้ได้ติดตั้งไปแล้ว 11 กล้อง ในพื้นที่ 10 จุด จากเดิมนำร่อง 5 จุด ได้แก่

  1. ปากซอยเพชรบุรี 9
  2. สุขุมวิท 26
  3. พัฒนาการ 44
  4. ปากซอยลาดพร้าว 25
  5. ฃประเสริฐมนูกิจ บึงพระราม (2 กล้อง)
  6. ซอยจรัญสนิทวงศ์ 37
  7. หน้าโรงเรียนนิเวศน์วารินทร์
  8. ปั๊มน้ำมันปตท. เทพรักษ์
  9. เพชรเกษม 28
  10. หน้าซอยเสือใหญ่
ขับขี่จักรยานยนต์บนทางเท้า
พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี

พล.ต.อ.อดิศร์ กล่าวว่า โดยหลังจากที่ทำงานมาได้ 2 เดือนกว่า จากการติดตั้งกล้อง CCTV และมีระบบ AI ตรวจจับป้ายทะเบียน เราก็ได้ตัวเลขของการทำผิดกฎจราจรโดยการฝ่าฝืนขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า ซึ่งทำให้เราได้เห็นความเปลี่ยนแปลงในเรื่องของตัวเลขในมิติที่ต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น วินจักรยานยนต์รับจ้างซอยเสือใหญ่อุทิศ ที่เคยมีวันละ 200-300 ครั้ง บางคันก็กระทำผิดซ้ำ แต่ปัจจุบันตัวเลขลดลงมาเรื่อย ๆ จนถึงหลักหน่วย หรือบางวันไม่มีเลย

ทำให้เราเห็นว่า จริง ๆ แล้ว หากเรามีเราวิธีการสื่อสารกันกับผู้ฝ่าฝืน ทำความเข้าใจกันเพื่อให้เขารู้ ไม่ใช่การบังคับใช้กฎหมายอย่างเดียว จะทำให้ความรับผิดชอบในสังคมได้เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลให้ความปลอดภัยเกิดขึ้นได้ เรื่องร้องเรียนจากประชาชนในเรื่องความปลอดภัยในการใช้ทางเท้าก็จะไม่มี

ขับขี่จักรยานยนต์บนทางเท้า

หารือคุมกลุ่มไรเดอร์

พล.ต.อ.อดิศร์ กล่าวว่า วินจักรยานยนต์รับจ้างที่เคยขึ้นมาวิ่งรถบนทางเท้าเริ่มดีขึ้นแล้ว แต่สำหรับกลุ่ม Rider ยังไม่ได้มีการพูดคุย วันนี้จึงเชิญบริษัทรับ-ส่งอาหารและสินค้า  จำนวน 12 บริษัทมาพูดคุย หารือทำความเข้าใจกันเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน

ในเบื้องต้นได้คุยกันในมาตรการที่ให้ทางบริษัทกลับไปหารือกับผู้บริหารของบริษัท ถึงตัวเลขที่มีการฝ่าฝืนว่ามีจำนวนเท่าไร จะดำเนินการแก้ไขอย่างไรได้บ้าง ซึ่งทางบริษัทแจ้งว่า หากได้รับรายงานว่ามีพนักงานกระทำผิดกฎหมายจราจร จะมีการตักเตือน ระงับการรับงาน 3 วัน 7 วัน อย่างไรก็ตามมี Rider ทำงานหลายบริษัท อาจจะสวมเสื้อบริษัทหนึ่ง สะพายกล่องอีกบริษัทหนึ่ง แต่ไปรับส่งของกับอีกบริษัทหนึ่ง ซึ่งกทม.ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน

ขับขี่จักรยานยนต์บนทางเท้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo