General

กทม. จัดงบลงชุมชนละ 2 แสน กว่า 2 พันชุมชน รวม 16.3 ล้าน สร้างการมีส่วนร่วมบริหารงบประมาณ

กทม. จัดงบชุมชนละ 2 แสน กว่า 2 พันชุมชน รวม 16.3 ล้าน ให้คิดพัฒนาพื้นที่ตนเอง สร้างการมีส่วนร่วมบริหารงบประมาณ

วันที่ 24 กรกฎาคม 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินโครงการชุมชนเข้มแข็งพัฒนาตนเอง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปี 2566 ภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 16/2566 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

กทม.

กรุงเทพมหานครมีการดำเนินโครงการชุมชนเข้มแข็งพัฒนาตนเอง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีงบประมาณลงไปยังชุมชน 200,000 บาท/ชุมชน จำนวน 2,009 ชุมชน ซึ่งเป็นการดำเนินการครั้งแรกที่มีการกระจายอำนาจเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ กำหนดโครงการหรือสิ่งที่ต้องการด้วยตัวเอง ไม่ใช่สำนักงานเขตหรือภาครัฐเข้าไปกำหนด

กทม.

ให้ชุมชนคิดพัฒนาพื้นที่ตนเอง สร้างการมีส่วนร่วม

หลักการคือมีการเปิดเวที ให้แต่ละชุมชนคิดว่าอยากได้อะไร มีการประชุมพิจารณาโครงการ และเสนอขอรับงบประมาณ ปัจจุบันเสนอขอรับงบประมาณแล้ว 129 ชุมชน 162 โครงการ เป็นเงินประมาณ 16.3 ล้านบาท คิดเป็น 4% จากยอดงบประมาณ 403 ล้านบาท

ซึ่งการดำเนินการในเรื่องนี้ถือว่าล่าช้าเนื่องจากช่วงที่มีการเลือกตั้งต้องพักโครงการไว้ก่อน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส รอบคอบ และไม่เกิดข้อครหาต่าง ๆ ส่วนบางชุมชนไม่ขอรับงบประมาณ

กทม.

อย่างไรก็ตาม กทม.จะยังคงเดินหน้าต่อไป โดยเราจะรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ในการดำเนินการครั้งนี้เพื่อนำมาพัฒนาโครงการระยะต่อไปให้ดีขึ้น จะเห็นได้ว่าเราไม่ได้ทำอย่างผลีผลาม แต่เป็นการทำอย่างละเอียด

โดยแต่ละโครงการต้องมีเวทีการประชุมชุมชนอย่างน้อย 2 ครั้ง มีประชาชนมาร่วมกิจกรรมอย่างน้อย 50% มีระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง และมีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาช่วยดูแลเรื่องความโปร่งใสด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo