General

ข่าวดี!! เช็กสิทธิตรวจสุขภาพฟรี ผ่านช่องทางใหม่ ‘พีพี แพลตฟอร์ม’

สปสช.ชวนคนไทยเช็กสิทธิตรวจสุขภาพฟรี ผ่านช่องทางใหม่ “พีพี แพลตฟอร์ม” แจ้งสิทธิบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรครายบุคคล

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า การที่ประชาชนหรือหน่วยบริการ ขาดการรับรู้รายการสิทธิประโยชน์บริการปฐมภูมิ และบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (P&P) ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) หรือรับรู้ไม่หมด ทำให้มีผลต่อการเข้าไม่ถึงบริการของประชาชนผู้มีสิทธิเป็นอย่างยิ่ง

เช็กสิทธิตรวจสุขภาพฟรี

ทั้งนี้ เพื่อแก้ปัญหาช่องว่างนี้ สปสช. ได้พัฒนา ฐานทะเบียนกลาง (Platform) สิทธิประโยชน์บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรครายบุคคล และฐานทะเบียนการใช้บริการ ที่เรียกรู้จักในชื่อ พีพี แพลตฟอร์ม (PP Platform) ขึ้น

สำหรับบริการดังกล่าว ได้เชื่อมต่อกับฐานข้อมูลประชากรและสิทธิ เป็นรายบุคคล ตามอายุที่เปลี่ยนไปในแต่ละปี และให้บุคคลสามารถเข้าตรวจสอบรายการบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (PP) ที่มีสิทธิ ผ่านการเชื่อมต่อทางอินเทอร์เน็ตได้

ขณะเดียวกัน ทางด้านหน่วยบริการเอง ก็สามารถรับรู้ว่า ประชาชนได้สิทธิอะไรบ้าง ซึ่งในอนาคตประชาชน และหน่วยบริการจะสามารถตรวจสอบได้ว่า ประชาชนที่มารับบริการมีสิทธิประโยชน์สร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคอะไรบ้าง รายการใดที่ยังไม่ได้ใช้สิทธิ รายการใดได้ใช้สิทธิรับบริการไปแล้ว

ตรวจสุขภาพ

วิธีเข้าใช้งาน พีพี แพลตฟอร์ม 

  • เข้าระบบทางเว็บไซต์ สปสช. www.nhso.go.th เลือกหัวข้อ เช็กสิทธิบริการสร้างเสริมสุขภาพ
  • หรือเข้าใช้งานผ่านไลน์ OA สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso ในช่องค้นหา กดเมนูเช็กสิทธิตรวจสุขภาพฟรี
  • หรือ เข้าผ่านแอปพลิเคชัน สปสช. เมนู เช็กสิทธิบริการสร้างเสริมสุขภาพ

เมื่อเข้าสู่ระบบ พีพี แพลตฟอร์ม ได้แล้ว ให้ดำเนินการตั้งค่าผู้ใช้งาน เช่น เพศ ตั้งครรภ์ และโรค เป็นต้น หลังจากนั้นให้ทำการบันทึกข้อมูล และให้เลือกที่รายการสิทธิประโยชน์การส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค

จากนั้น จะปรากฏรายการสิทธิประโยชน์ที่ผู้ใช้บริการจะได้รับ และยังสามารถตรวจสอบหน่วยบริการหรือสถานพยาบาล ที่สามารถให้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่อยู่ใกล้ได้ด้วย

เช็กสิทธิ

นอกจากนี้ ยังสามารถที่จะดำเนินการให้กับคนในครอบครัวที่มีสิทธิ เพื่อเช็กสิทธิบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (PP) ที่แต่ละคนจะได้รับได้ด้วยเช่นกัน รวมทั้งมีบริการแจ้งเตือน เพื่อแจ้งข่าวสารด้านสุขภาพจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ด้วย

แพลตฟอร์มดังกล่าว ที่ สปสช. พัฒนาขึ้นนี้ จะทำให้ประชาชนไทยทุกคนทั่วประเทศสามารถตรวจสอบสิทธิ บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (PP) ของตนเองได้ รวมถึงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการรับบริการ ตลอดจนการเตรียมตัวก่อนที่จะมารับบริการ  โดยสามารถเข้าตรวจเช็คสิทธิได้แล้ววันนี้

เชื่อมั่นว่าด้วย พีพี แพลตฟอร์มใหม่นี้จะทำให้เกิดการเข้าถึงบริการได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง ช่วยดูแลและป้องกันโรคให้กับคนไทยได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo