General

ได้ทุกคน!! สิทธิรับบริการสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค เช็กผ่านแอปฯ เป๋าตังได้เลย

สปสช.ชวนคนไทยทุกคน ทุกสิทธิ ใช้แอปฯ เป๋าตัง เช็กสิทธิรับบริการสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค ตามกลุ่มวัย ไม่เสียค่าใช้จ่าย 

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ตามที่ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การดำเนินงานและการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2566 มีผลบังคับใช้แล้วนั้น

แอปฯ เป๋าตัง

ทั้งนี้ ส่งผลให้สิทธิประโยชน์บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ภายใต้กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ครอบคลุมการดูแลคนไทยทุกคน ทุกสิทธิรักษาพยาบาลทั่วประเทศ ทั้งผู้มีสิทธิประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการและครอบครัว พนักงานส่วนท้องถิ่น สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท รวมถึงสิทธิรักษาพยาบาลอื่นๆ

จากสิทธิประโยชน์บริการสร้างเสริมสุขภาพฯ ที่มีมากมาย และหลากหลายบริการ สปสช. ได้มีการจัดบริการที่แบ่งการดูแลตามกลุ่มวัยเพื่อให้ได้รับบริการที่เหมาะสม ดังนั้นเพื่อให้ประชาชนรับรู้สิทธิบริการสร้างเสริมสุขภาพฯ ของตนเองที่ได้รับ และเพิ่มความสะดวกในการตรวจสอบสิทธิรับบริการได้ด้วยตนเอง

ที่ผ่านมา สปสช. ได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทย พัฒนา กระเป๋าสุขภาพ หนึ่งในเมนูบริการบนแอปพลิเคชัน เป๋าตัง ซึ่งประชาชนสามารถดำเนินการได้ตั้งแต่ การตรวจสอบสิทธิรักษาพยาบาล การตรวจสอบสิทธิบริการสร้างเสริมสุขภาพฯ ที่ได้รับ และยังสามารถเลือกหน่วยบริการและนัดหมายวันเวลาในการเข้ารับบริการด้วยตนเองได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

สร้างเสริมสุขภาพ

สิทธิบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค เช่น บริการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันด้วยวัคซีน ตรวจคัดกรองมะเร็งสตรี ตรวจคัดกรองภาวะโรคเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง บริการเจาะเลือดส่งตรวจคอเลสเตอรอลและ HDL ตรวจคัดกรองความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด บริการฝากครรภ์ บริการคุมกำเนิด ยาเม็ดคุมกำเนิด ถุงยางอนามัย บริการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ บริการตรวจสุขภาพช่องปากและฟันผู้สูงอายุ เป็นต้น

ส่วนวิธีการใช้แอปเป๋าตัง เพื่อเข้าดูสิทธิบริการสร้างเสริมสุขภาพฯ การเลือกหน่วยบริการ และการนัดหมายเข้ารับบริการนั้น เมื่อเข้าไปในหน้าแรกของแอปฯ เป๋าตัง ให้เลือกเมนูกระเป๋าสุขภาพ เมื่อคลิกแล้ว ผู้ที่ยังไม่เคยลงทะเบียนให้ดำเนินการลงทะเบียนก่อน

หลังจากนั้นระบบจะแสดงชื่อ นามสกุล สิทธิรักษาพยาบาลที่ท่านมี โดยขอให้เลือกที่เมนูสิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค เพื่อเข้าสู่ข้อมูลสิทธิประโยชน์ของฉัน ซึ่งจะแสดงรายการสิทธิประโยชน์สร้างเสริมสุขภาพฯ ที่ท่านสามารถเลือกรับบริการได้ เป็นรายการสิทธิประโยชน์ของแต่ละบุคคลที่ได้รับซึ่งแตกต่างตามกลุ่มวัย

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ
ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ

เมื่อท่านเลือกรายการสิทธิประโยชน์ที่ต้องการรับบริการ จะปรากฎข้อมูลรายละเอียดของหลักเกณฑ์และระยะเวลาของการรับบริการ และในแต่ละบริการจะมีแสดงรายชื่อหน่วยบริการใกล้ฉันให้ท่านเลือก พร้อมจองสิทธิผ่านแอปเพื่อนัดหมายวันเวลาเข้ารับบริการในระบบ หลังกดยืนยันการนัดหมายก็สามารถไปรับบริการตามวันเวลาที่เลือกไว้ได้

อย่างไรก็ตาม ยังมีบางหน่วยบริการที่ไม่สามารถจองคิวนัดหมายได้ แต่สามารถโทรนัดหมายก่อนไปรับบริการได้ หรือจะไปใช้บริการที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลประจำของท่านก็ได้เช่นเดียวกัน

วันนี้คนไทยทุกคน ทุกสิทธิการรักษาพยาบาล สามารถเข้ารับบริการสร้างเสริมสุขภาพฯ กองทุนบัตรทองฯ ได้แล้ว รวมถึงการตรวจสอบสิทธิประโยชน์สร้างเสริมสุขภาพฯ บนแอปเป๋าตัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo