General

‘สาธารณสุข’ เฝ้าระวังสุขภาพจากสารเคมี เหตุ ‘โกดังพลุระเบิด’ ยอดตายล่าสุด 12 ราย

กระทรวงสาธารณสุข เฝ้าระวังสุขภาพจากสารเคมี เหตุโกดังพลุระเบิด พร้อมระดมทีม “MCATT”  ฟื้นฟูจิตใจประชาชน

วันนี้ (30 ก.ค.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงเหตุโกดังเก็บพลุระเบิด ที่ตลาดมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ติดตามความคืบหน้าสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และกำชับให้การดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั้งด้านร่างกายและสุขภาพจิต

โกดังพลุระเบิด

นพ.โอภาส  ระบุว่า ได้รับรายงานจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาสว่า เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 12 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 108 ราย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)ทั้ง 4 แห่ง ใน อำเภอสุไหงโก-ลก ได้ให้การดูแลเบื้องต้นในชุมชนที่เกิดเหตุ ก่อนนำส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก

แพทย์ให้กลับบ้านได้แล้ว 98 ราย ต้องนอนรักษาในโรงพยาบาล 10 ราย เป็นชาย 2 ราย หญิง 6 ราย และเด็ก 2 ราย ส่วนใหญ่มีบาดแผลตามศีรษะ ใบหน้า และร่างกาย อยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

ส่วนความเสียหายทางทรัพย์สิน นอกจากบ้านเรือนประชาชน และหน่วยงานราชการ ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบล สถานีตำรวจ โรงเรียน ยังมี รพ.สต.มูโนะ บ้านพักเจ้าหน้าที่ รพ.สต.มูโนะ จำนวน 1 หลัง และบ้าน อสม. อีก 5 หลัง ได้รับความเสียหายด้วย

ในวันนี้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ยังได้สั่งการให้ทีมสหวิชาชีพ ที่ให้การช่วยเหลือทางด้านจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤติ หรือทีม MCATT จากทั้ง 13 อำเภอ ลงพื้นที่เฝ้าระวัง ติดตามเยียวยาจิตใจผู้ได้รับผลกระทบ และจัดหน่วยปฐมพยาบาลคัดกรองบาดแผล เพื่อประเมินส่งเข้ารักษาในโรงพยาบาลต่อไป

โกดังพลุระเบิด
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

พร้อมทั้งจัดเตรียมจุดดูแลผู้ป่วยเรื้อรังที่ได้รับผลกระทบ และจัดทีมเฝ้าระวังปัญหาด้านสุขภาพที่เกิดจากสารเคมี ที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง หู ตา จมูก ระบบทางเดินหายใจ และระบบทางเดินอาหาร รวมถึงเฝ้าระวังมลพิษทางอากาศที่เกิดจากการเผาไหม้ของดินปืนด้วย

ทั้งนี้ การดำเนินการช่วยเหลือประชาชนด้านสุขภาพ หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ยังสามารถบริหารจัดการได้ แต่ได้ให้หน่วยงานส่วนกลางติดตามสถานการณ์และเตรียมการช่วยเหลือหากได้รับการประสานแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo