General

ล้างบางอาวุธปืน จับกว่า 3,000 คน ยึดของกลางเกือบ 1.7 แสนชิ้น

ตำรวจ แถลงปฏิบัติการ ล้างบางอาวุธปืน คืนสันติชาวประชา ตรวจค้น กว่า 1,600 จุด จับกุมผู้กระทำผิดกว่า 3,000 คน ยึดของกลางเกือบ 1.7 แสนชิ้น ตั้งเป้าลด อาชญากรรมการกระทำผิดกฎหมาย

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ทุกหน่วยเพิ่มความเข้มในการบังคับใช้กฎหมายห้วงไตรมาสสุดท้ายของปีงบประมาณ 2566 โดยมีเป้าหมายล้างบางอาวุธปืน เช่น ความผิดเกี่ยวกับผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง ความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน อาวุธสงคราม เครื่องกระสุนปืน และการลักลอบจำหน่ายอาวุธปืนโดยผิดกฎหมาย และมอบหมายให้ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ควบคุมการปฏิบัติในภาพรวม

ล้างบางอาวุธปืน

ทั้งนี้ พล.ต.ท.สำราญฯ ได้สั่งการให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานต่างๆ ประกอบด้วย กองบัญชาการตำรวจนครบาล ตำรวจภูธรภาค 1-9 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ฝ่ายปกครอง และภาคประชาชน
ทำให้ได้ข้อมูลผู้กระทำผิดจำนวนมาก

นอกจากนี้ บช.สอท. โดยการดำเนินการสืบสวนผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุด Cyber Guard และการสืบสวนขยายผลผู้ลักลอบจำหน่ายอาวุธปืนออนไลน์ ยังได้ส่งเป้าหมายการระดมปิดล้อมตรวจค้นให้ทุกหน่วยเพิ่มเติมอีกกว่า 300 จุด และกำหนดเข้าปฏิบัติการพร้อมกันทั่วประเทศ จำนวน 1,658 จุด เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา

111 1

เมื่อรวมผลการปฏิบัติในครั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1-21 กรกฎาคม 2566 สามารถจับกุมผู้ต้องหากว่า 3,016 ราย ตรวจยึดของกลางอาวุธปืนกว่า 3,120 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืนกว่า 163,880 นัด วัตถุระเบิด 2 ลูก ยาบ้า 6,239 เม็ด

สำหรับในการตรวจค้นครั้งนี้ มีการจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญ โดยฝ่ายสืบสวน สภ.เขาพนม, กก.สส.ภ.จว.กระบี่ และ บก.สส.ภ.8 ได้เข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นบ้าน นายบูม อายุ 28 ปี ผู้ต้องหาในคดียาเสพติดและพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน โดยมีหมายจับติดตัวจำนวน 3 หมาย หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ที่บ้านหลังหนึ่งใน จ.กระบี่

333 1

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจค้น ผู้ต้องหารู้ตัวและได้หลบหนี เจ้าหน้าที่จึงติดตามไป ทันใดนั้นผู้ต้องหาวิ่งสวนออกมาจากที่ซ่อน และใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงยิงตอบโต้ถูกผู้ต้องหาเสียชีวิต

จากการตรวจสอบที่ศพพบ อาวุธปืนพกสั้นยี่ห้อ Mauser ขนาด 9 มม. ตกอยู่ข้างตัว และ พบลูกระเบิดชนิดขว้าง M 67 จำนวน 1 ลูก และ ระเบิดควันจำนวน 2 ลูก อยู่ในกระเป๋าสะพายที่ผู้ต้องหาสะพายติดตัวอยู่ พนักงานสอบสวนจึงได้ร่วมกับ พนักงานอัยการ ฝ่ายปกครอง และแพทย์ ร่วมกันชันสูตรพลิกศพ และให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ตรวจสถานที่เกิดเหตุไว้อีกส่วนหนึ่งแล้ว

222

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ฯ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ความสำคัญในแก้ไขปัญหาอาชญากรรมอย่างจริงจังมาโดยตลอด จึงได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน เพื่อบูรณาการกวาดล้างผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืนพร้อมกันทั่วประเทศ สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้เป็นจำนวนมาก เชื่อมั่นว่าจะทำให้ความรุนแรงของอาชญากรรมและการกระทำผิดกฎหมายลดลง

พร้อมกันนี้ ขอฝากประชาสัมพันธ์กับพี่น้องประชาชน ซึ่งหากมีเบาะแส/เรื่องร้องเรียน เกี่ยวกับเรื่องอาชญากรรม หรือเรื่องอื่นๆ สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน 191 หรือ สายด่วน 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo