General

เตือนภัย!! ก่อนวันหยุดยาว จองที่พัก เช็กก่อนเพจจริงหรือเพจปลอม

กรมการท่องเที่ยว เตือนภัยก่อนวันหยุดยาว แฉกลโกงของมิจฉาชีพ สร้างเพจปลอม หลอกให้จองที่พัก สูญเงินฟรี

กรมการท่องเที่ยว โพสต์เพจเฟซบุ๊ก เรื่อง เตือนภัย!! ก่อนหยุดยาว หลังคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้วันที่ 31 กรกฎาคม 2566 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ ทำให้มีวันหยุดราชการต่อเนื่องระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2566 รวม 6 วัน โดยระบุว่า

วันหยุดยาว

เช็กให้ชัวร์ ดูให้ใช่เพจไหนจริง เพจไหนปลอม ก่อนลงมือจองที่พักเตรียมพร้อมรับมือมิจฉาชีพ

ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมถึงต้นเดือนสิงหาคมที่ใกล้จะถึงนี้ หลาย ๆ ท่านคงอาจกำลังมองหาที่พักเพื่อออกเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจในช่วงวันหยุดยาวกันอยู่

แต่ในช่วงจังหวะเดียวกันนี้เอง เหล่ามิจฉาชีพก็ได้ฉกฉวยโอกาสตรงนี้ในการหลอกลวงนักท่องเที่ยว ด้วยวิธีการที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น และในบางครั้งก็อาจเข้ามาในรูปแบบที่คาดไม่ถึง

วันนี้เราจะพาไปรู้เท่าทันกลโกงของมิจฉาชีพ ในการหลอกลวงเงินประชาชนทางโลกออนไลน์ โดยมี 2 รูปแบบด้วยกัน คือ

1. หลอกให้โอนเงินโดยตรง โดยการแอบอ้างเป็นเพจที่พักอย่างเป็นทางการและล่อลวงเหยื่อให้โอนมัดจำค่าที่พัก

เตือนภัย

2. ดูดเงินและข้อมูลของเหยื่อ โดยแอบแฝงมาในรูปแบบข้อความ SMS หรือข้อความในอีเมล์ และแอบอ้างโปรโมชนที่น่าดึงดูด

ตัวอย่างเช่น มิจฉาชีพแอบอ้างเป็นสายการบิน ส่งข้อความ SMS โดยมีข้อความทำนองว่า ขอบคุณที่ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ท่านได้รับตั๋วเที่ยวบินฟรี 1 ใบ และให้เหยื่อกดลิงค์ที่แนบมาเพื่อกรอกข้อมูลส่วนตัว

เมื่อเราได้เห็นกลโกงของเหล่ามิจฉาชีพเเล้ว พวกเราจึงควรต้องเพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น ก่อนหลงเชื่อข้อมูลที่พบเห็นในโลกออนไลน์ ควรตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด รวมถึงตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

แต่หากไม่สามารถหลบภัยอันตรายจากกลโกงของมิจฉาชีพได้ก็อย่าเพิ่งหวั่นไป ทุกท่านสามารถแจ้งธนาคารต้นสังกัด ที่ท่านได้ทำธุรกรรมทางการเงิน ภายใน 72 ชั่วโมง ตามพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. 2562

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo