General

ห้ามกด ห้ามโหลด!! SMS แนบลิงก์ อ้างปรับปรุงแอปฯ ThaID

กรมการปกครอง เตือน!! SMS แนบลิงก์ หลอกลวงการปรับปรุงแอปพลิเคชันไทยดี ThaID และยืนยันตัวตน ห้ามกด Link เด็ดขาด

ตามที่ กรมการปกครอง ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีที่ประชาชน ได้รับข้อความสั้น (SMS) จากหมายเลขโทรศัพท์ที่ไม่ทราบแหล่งที่มา แจ้งข้อความว่า ThaiIDอัปเดตข้อมูลเรียบร้อยแล้วโปรดยืนยันตัวตนของคุณ  พร้อมแนบลิงก์มากับข้อความดังกล่าว

shutterstock 2253057809

หากผู้ใดกดลิงก์ดังกล่าวแล้ว จะเป็นการให้เพิ่มเพื่อนทางแอปพลิเคชันไลน์ปลอมชื่อ Thai ID

กรมการปกครอง ขอชี้แจงกรณีดังกล่าว กรมการปกครอง ไม่มีช่องทางไลน์ทางการ (LINE Official Account) ในการติดต่อกับประชาชน และไม่มีนโยบายในการส่งข้อความสั้น (SMS) ไปยังประชาชนแต่อย่างใด

พร้อมกันนี้ ขอประชาสัมพันธ์ ห้ามกดลิงก์ที่เเนบมากับข้อความสั้น (SMS) หรือกดลิงก์ติดตั้งแอปพลิเคชันต่าง ๆ เพราะอาจเป็นการดักรับข้อมูล หรือการฝังมัลแวร์ของมิจฉาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มาพร้อมกับข้อความในลักษณะการให้สิทธิพิเศษ หรือให้อัพเดทข้อมูล หรือข้อความที่ทำให้ตกใจกลัว

SMS

ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ThaID (ไทยดี) โดยทำการติดตั้งผ่าน App Store หรือ Play Store เท่านั้น และสามารถลงทะเบียนได้ด้วยตัวเอง หรือลงทะเบียนผ่านเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงานเขต/ที่ว่าการอำเภอ

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ

เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการปกครอง สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ สำนักบริหารการทะเบียน https://www.bora.dopa.go.th หรือโทร. Call center 1548

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo