General

‘หมอธีระ’ เตือน!! ‘ไข้เลือดออก’ ปีนี้หนักจริง ยอดป่วย-ตายพุ่ง!

“หมอธีระ” เตือน!! “ไข้เลือดออก” ปีนี้หนักจริง ยอดป่วยมากกว่าปีก่อน 2.87 เท่า ขณะที่ยอดตายพุ่ง 3.63 เท่า

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า วิเคราะห์สถานการณ์ไข้เลือดออก…ปีนี้หนักจริงครับ ทั้งจำนวนเคสที่ป่วย และจำนวนผู้เสียชีวิต

ไข้เลือดออก

หากดูสถิติจากเว็บไซต์ของกระทรวงสาธารณสุข แล้วรวมจำนวนเคส ทั้งผู้ที่เป็น Dengue fever, Dengue hemorrhagic fever, และ Dengue shock syndrome จะพบว่า ระยะเวลา 6 เดือนของปีนี้ มีจำนวนเคสป่วยมากกว่าปี 2565 ถึง 2.87 เท่า และมีจำนวนเสียชีวิตมากกว่าปี 2565 ถึง 3.63 เท่า

…ประชาชนควรใส่ใจสิ่งแวดล้อมในบ้าน และรอบบ้าน คอยตรวจเช็คแหล่งที่มีน้ำขัง หากมียุงมากในละแวกบ้าน ควรป้องกันตัวด้วยวิธีต่างๆ ทั้งทรายอะเบท ยากันยุง มุ้ง และหลีกเลี่ยงการไปในที่ยุงชุกชุม

ไข้เลือดออก

หากโดนยุงกัด และมีไข้ ปวดหัว คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ปวดท้องจุกแน่นลิ้นปี่และชายโครงขวา หรือมีจุดเลือดออกตามตัว เลือดกำเดาไหล ก็ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาให้ทันท่วงที

สิ่งที่ควรระวังคือ หากเป็นไข้ “ไม่ควรซื้อยาประเภทแอสไพรินมารับประทาน” เพราะอาจเกิดภาวะ Reye syndrome ที่รุนแรงจนเสียชีวิตได้

ไข้เลือดออก

ผู้ปกครอง และคุณครู ควรให้ความรู้ กระตุ้นเตือน และสอนทักษะ ให้เด็กๆ ป้องกันตัว และคอยสังเกตสภาพแวดล้อม รวมถึงคอยสังเกตอาการเด็ก ๆ ที่ไม่สบายด้วยนะครับ

ยุงลาย…เป็นภัยร้าย นอกจากจะทำให้เกิดไข้เลือดออกแล้ว อาจนำพาโรคอื่นๆ มาได้ด้วย เช่น ชิคุนกุนย่า ฯลฯ
ช่วยกันดูแลกันและกันนะครับทุกคน…

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK