General

เร่งจ่ายเงินเข้าระบบการแพทย์ฉุกเฉิน หลังตกค้าง 300 ล้าน รับระบบทำล่าช้า

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินฯ ยอมรับระบบมีปัญหา ทำเบิกจ่ายเงินในระบบการแพทย์ฉุกเฉิน 300 ล้านบาท ตกค้างล่าช้า เร่งอัปเกรด คาดจ่ายได้ภายในเดือนกรกฎาคมนี้

เรืออากาศเอกนายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กล่าวว่า ยอมรับว่าระบบการเบิกจ่ายเงินสนับสนุน ในระบบการแพทย์ฉุกเฉิน มีปัญหาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565

ระบบการแพทย์ฉุกเฉิน

อย่างไรด็ตาม ล่าสุด แก้ไขปัญหาอัพเกรดระบบใหม่เตรียมทำการเบิกจ่ายให้ทุกหน่วยงานในระบบ สพฉ. ที่ยังไม่ได้ 300 ล้านบาท ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ฃ

ที่ผ่านมา สพฉ. มีระบบการจัดการผ่านโปรแกรมที่เรียกว่า ไอเท็ม มานาน 15 ปี ซึ่งเป็นโปรแกรมล้าสมัยทำให้เกิดปัญหาระบบไม่บันทึกข้อมูล ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 จึงทำให้การเบิกจ่ายในการออกปฏิบัติการ ไม่ขึ้นมาในระบบของ สพฉ.

ร.อ.นพ.อัจฉริยะ แพงมา
เรืออากาศเอกนายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา

แต่ล่าสุดได้พัฒนาระบบเป็น ไอเท็ม 4.0 ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งยังไม่สมบูรณ์ เนื่องจากกำลังพัฒนาระบบด้านการเบิกจ่ายอยู่ แต่ยืนยันว่าข้อมูลเก่าตั้งแต่ปีที่แล้วไม่ได้หายไปไหน เจ้าหน้าที่สามารถดึงข้อมูลกลับมาทำการเบิกจ่ายได้ทั้งหมด อาจใช้เวลาตรวจสอบข้อมูลเล็กน้อย

ขออภัยหน่วยงานกู้ชีพ-กู้ภัย ในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และขอให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เพื่อประชาชน เพราะหากหยุดออกปฏิบัติหน้าที่ประชาชนก็จะเป็นผู้ได้รับผลกระทบ

เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน ยืนยันว่าว่า สภาพคล่องของ สพฉ. ไม่ได้มีปัญหา ตามที่ถูกตั้งข้อสังเกต เนื่องจากมีเงินในบัญชีได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลมากว่า 800 ล้านบาท พร้อมจ่ายให้ทุกหน่วยปฏิบัติการในระบบได้ภายในเดือนกรกฎาคม-กันยายนนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo