General

รัฐบาล สั่งตำรวจคุมเข้ม ‘เด็กแว้น’ แจ้งเบาะแสรับ 3,000 บาท

​รัฐบาล กำขับตำรวจเข้มงวดแก้ปัญหาเด็กแว้นทั่วประเทศ พร้อมให้รางวัล ผู้แจ้งเบาะแส  จับได้จ่ายรายละ 3,000 บาท

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลตระหนักและให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการแข่งรถในทางของเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นปัญหาที่สร้างอุบัติเหตุบนท้องถนน เกิดความไม่ปลอดภัยต่อผู้ใช้รถใช้ถนน และสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ประชาชนในชุมชนและสังคม

เด็กแว้น

ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดตั้งศูนย์ป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทาง และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ดำเนินการขับเคลื่อนการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทาง บังคับใช้กฎหมาย ใน 4 มาตรการหลัก ได้แก่ มาตรการก่อนเกิดเหตุ มาตรการขณะเกิดเหตุ มาตรการสอบสวนขยายผล และมาตรการเฝ้าระวังและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

พร้อมกันนี้ ได้กำชับให้เจ้าหน้าทึ่ตำรวจเข้ม 9 มาตรการ แก้ปัญหาเด็กแว้นทั่วประเทศ รวมทั้ง ระดมกวาดล้างจับกุม และเพิ่มความเข้มในมาตรการป้องกันปราบปรามการแข่งรถในทางขับรถ โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น

การรวมกลุ่มหรือมั่วสุมในลักษณะหรือโดยพฤติการณ์ที่น่าจะเป็นการนำไปสู่การแข่งรถในทาง เร่งรัดกวดขันตรวจสอบการกระทำความผิดทุกช่องทาง และเพิ่มความเข้มในการระดมกวาดล้างจับกุมทั้ง ONLINE และ ON GROUND โดยจะดำเนินการตามกฎหมายกับตัวการ และสอบสวนขยายผลไปยังผู้สนับสนุน พร้อมจัดทำประวัติผู้กระทำผิด และมีพฤติกรรมเสี่ยงตั้งจุดสกัดรวบเด็กแว้นรวมกลุ่มท่องเที่ยว ช่วงหยุดยาวและเทศกาล

รัชดา2
รัชดา ธนาดิเรก

กรณีมีการชักชวนรวมกลุ่มมั่วสุมแข่งรถในทาง หรือออกทริปท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล วันหยุดราชการและวันหยุดต่อเนื่อง ในห้วงเดือน กรกฎาคม-สิงหาคม 2566 ให้ดำเนินการตามมาตรการที่ ตร.กำหนด ตั้งแต่พื้นที่ต้นทาง พื้นที่กลางทาง จนถึงพื้นที่ปลายทาง ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด เพื่อกวดขันวินัยจราจร ตรวจสอบและป้องปรามให้ครอบคลุม

ขณะเดียวกัน ให้หน่วยพื้นที่ต้นทางประชาสัมพันธ์กับ Admin Pageให้ระงับการดำเนินการดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และประชาชนที่พักอยู่ริมทางและลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุ หากมีการรวมกลุ่มออกทริปท่องเที่ยวเกิดขึ้นแล้ว ให้สน./สภ.บูรณาการกำลังทุกฝ่ายให้ยุติกิจกรรมพร้อมติดตามจับกุมให้ได้โดยเร็ว หากเกี่ยวข้องในหลายพื้นที่ให้บูรณาการข้อมูลและการปฏิบัติระหว่างพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังได้แสวงหาความร่วมมือ ข้อมูลและเบาะแสจากเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่และช่องทางอื่น ๆ ทุกช่องทาง โดยกรณีผู้ให้ข้อมูลหรือเบาะแสที่สามารถนำไปสู่การจับกุมความผิดแข่งรถในทาง จะได้รับค่าตอบแทน รายละ 3,000 บาท สามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191, สายด่วน 1599 และศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร.

shutterstock 1624651498

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความมุ่งหวังที่จะดำเนินการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้บรรลุผลสำเร็จเป็นรูปธรรม ประชาชนได้รับความสะดวกในการการเดินทาง ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน และความเดือดร้อนรำคาญของประชาชนในชุมชนและสังคม ตลอดจนสร้างความปลอดภัยต่อผู้ใช้รถใช้ถนน

เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนาย ทุกสถานีทั่วประเทศ พร้อมทุ่มเทสรรพกำลังอย่างต่อเนื่องและจริงจัง เพื่อสร้างความสงบเรียบร้อยให้แก่ประชาชนและสังคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo