General

เร็วทันใจ!! บัตรประชาชนใบเดียว รับสินค้าผ่านด่าน อย. จากระบบ eSubmission ได้เลย

อย. เปิดบริการรูปแบบใหม่ ตรวจ ปล่อย สินค้าจากระบบ eSubmission ของกองด่านอาหารและยา ง่าย ๆ เพียงยื่นบัตรประชาชนใบเดียว

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบายประเทศไทย 4.0 เน้นการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนระบบราชการ ให้อยู่ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อยกระดับการให้บริการประชาชนของหน่วยงานรัฐ

ระบบ eSubmission

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้ขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาองค์กรสู่ดิจิทัล (FDA Digital Transformation) ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ ลดขั้นตอนการให้บริการเพิ่มการอำนวยความสะดวก แก่ประชาชนผู้ประกอบการธุรกิจด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพทุกระดับ เพื่อรองรับนโยบายการเป็น Smart อย. รวดเร็ว ปลอดภัย นำไทยสู่สากล

ล่าสุด อย. ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการมอบอำนาจเพื่อกำหนด สิทธิออกของ จากการยื่นเอกสารด้วยกระดาษ ณ ด่านอาหารและยาแต่ละแห่ง เปลี่ยนเป็นการบริการอิเล็กทรอนิกส์เบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว(One Stop Service)

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม
นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม

ทั้งนี้ เพื่อช่วยลดความซ้ำซ้อน ของกระบวนการมอบอำนาจ เพื่อกำหนดสิทธิของตัวแทนออกของ ที่เกิดขึ้นในแต่ละด่านอาหารและยา พร้อมทั้งยังสามารถตรวจสอบสิทธิการออกของ ของตัวแทนออกของ ที่ด่านอาหารและยาทุกแห่งได้ ในคราวเดียวกันทั้งประเทศ

การตรวจปล่อยสินค้าในรูปแบบใหม่นี้ สามารถใช้บัตรประจำตัวประชาชนเพียงใบเดียวของผู้มีสิทธิออกของพร้อมข้อมูลเลขที่ใบขนสินค้า โดยจะเริ่มการนำร่องการตรวจปล่อยผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผ่านการอนุญาตจาก ระบบe-Submission ของกองด่านอาหารและยาก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo