General

อย.สหรัฐ อนุมัติ ‘Arexvy’ วัคซีน RSV ตัวแรก ป้องกันติดเชื้อ 72%

“ดร.อนันต์” เผยอย.สหรัฐ อนุมัติวัคซีน RSV ตัวแรก “Arexvy” ใช้ในผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี แต่ยังไม่อนุมัติใช้ในเด็กเล็ก

ร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เผย อย.สหรัฐ อนุมัติวัคซีน RSV ตัวแรกแล้ว โดยระบุว่า

วัคซีน RSV ตัวแรก

วัคซีน RSV ตัวแรกที่ได้รับการอนุมัติจาก FDA ของสหรัฐอเมริกา ชื่อว่า Arexvy ซึ่งเป็นวัคซีนของบริษัท GSK โดยเป็นวัคซีนชนิด Subunit ประกอบด้วยโปรตีนของไวรัส RSV ชื่อว่า Fusion protein ที่มีการปรับโครงสร้างให้มีความเสถียรทนต่อการเปลี่ยนโครงสร้าง

โครงสร้างนี้เรียดว่า RSVPreF3 ผสมกับสูตร adjuvant ชื่อว่า AS01E ซึ่งเป็นสารกระตุ้นภูมิคุ้มกันสูตรลับเฉพาะของบริษัท การทำงานของวัคซีนคือใช้เป็นวัคซีนชนิดฉีดเข้ากล้ามเพียง 1 เข็ม

RSV

Arexvy ถูกอนุมัติให้ใช้ในผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี แต่ยังไม่สามารถใช้ได้ในเด็กเล็ก เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลด้านประสิทธิภาพของวัคซีนในประชากรเด็ก

ข้อมูลการทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนซึ่งนำไปสู่การอนุมัติของ FDA ระบุว่า วัคซีนสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 72% ป้องกันอาการทางระบบทางเดินหายใจได้ 83% และ ป้องกันอาการรุนแรงจากการติดเชื้อได้สูงถึง 94%

RSV1

ตัวเลขดังกล่าว นับว่าเป็นประสิทธิภาพของวัคซีนที่สูงมาก โดยตัวเลขประสิทธิภาพดังกล่าวสามารถป้องกัน RSV ทั้งสายพันธุ์ A และ B ได้พอ ๆ กัน

ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีนคือ อาการเจ็บบริเวณที่ฉีด และ สามารถพบอาการอ่อนเพลียได้หลังฉีด อาสาสมัครที่มีผลข้างเคียงรุนแรงพบได้ที่ 1.4% วัคซีนจึงมีความปลอดภัยในระดับที่อนุมัติใช้งานได้

เทคโนโลยีอื่น ๆ ที่พัฒนาอยู่ เช่น mRNA vaccine หรือ Viral vector กำลังตามมา แต่ปัจจุบัน Recombinant subunit เป็นวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติเพียงรูปแบบเดียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo