General

ตัดให้หมด! กทม. จับมือ MEA นำร่อง ‘ตัดสายสื่อสารเถื่อน’ ถนนเจริญกรุง ปี 66 ตั้งเป้าจัดระเบียบสายสื่อสาร 450 กม.

ตัดให้หมด! กทม. จับมือ MEA นำร่อง “ตัดสายสื่อสารเถื่อน” ถนนเจริญกรุง ก่อนขยายไปจุดอื่นๆ ปี 66 ตั้งเป้าจัดระเบียบ 450 กม. 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังร่วมโครงการจัดระเบียบสายสื่อสาร ร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง (MEA) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (NT) และผู้ประกอบการโทรคมนาคม โดยลงพื้นที่จัดระเบียบสายสื่อสาร ถ.เจริญกรุง ระยะทางกว่า 11 กิโลเมตร

โดยกล่าวว่า การเอาสายสื่อสารลงดินเป็นเรื่องที่มีค่าใช้จ่ายสูงทั้งในแง่ของการลงทุนและกระบวนการต่าง ๆ โดยมี 2 รูปแบบ คือ การไฟฟ้านครหลวงหักเสาแล้วก็เอาสายไฟฟ้าลงดิน แต่การทำแบบนั้นต้องใช้เวลาและค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งที่เห็นสายรกรุงรังนั้นไม่ใช่สายไฟฟ้าแต่เป็นสายสื่อสาร โดยการไฟฟ้านครหลวงมีแผนนำสายไฟฟ้าลงดินกว่า 230 กิโลเมตร จากระยะทางทั้งกรุงเทพฯ มากกว่า 2,000 กิโลเมตร แล้วสายสื่อสารก็จะตามลงไปด้วย

กทม.

ตัดสายสื่อสารเถื่อน นำร่องถนนเจริญกรุง

อีกส่วนคือการตัดสายสื่อสารให้เป็นระเบียบ ซึ่งจะดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยใช้งบประมาณต่ำกว่าและทำได้เร็วกว่ามาก วันนี้จึงเริ่มกระบวนการที่ทำตรงนี้ก่อน ซึ่งก็จะทำให้เมืองเป็นระเบียบเรียบร้อย

แต่ต้องใช้งบประมาณและระยะเวลา เนื่องจากการทำงานไม่ใช่ว่ากทม.จะนำกรรไกรมาตัดได้เลย เนื่องจากเรื่องของสายสื่อสารอยู่ในการควบคุมของ กสทช. เสาไฟฟ้าเป็นของการไฟฟ้านครหลวง และตัวสายสื่อสารก็เป็นของผู้ประกอบการ Operator ต่าง ๆ

กทม.

กทม.ได้รับความร่วมมือจากการไฟฟ้านครหลวง ในการลงทะเบียนสายสื่อสารใหม่ให้เป็นระเบียบก่อนที่จะพาดสายสู่เสาไฟฟ้า ซึ่งทำให้ทราบว่าสายดังกล่าวเป็นของผู้ประกอบการรายใด ที่ผ่านมามีการพาดสายสื่อสารโดยไม่ได้ขออนุญาตหรือเป็นสายเถื่อน แต่คราวนี้จะชัดเจนขึ้นและทำให้บ้านเมืองเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น

เฉพาะถนนเจริญกรุงคาดว่าจะตัดสายสื่อสารหมดประมาณ 4 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ต่อจากนั้นจะดำเนินการต่อที่ศาลาแดง ถนนคอนแวนต์ ซอยพิพัฒน์ แถบย่านนี้ ส่วนต่อไปคือถนนสุขุมวิทซึ่งดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วที่ซอย 13 เดือนหน้า(ก.ค.66) จะดำเนินการที่ซอย 11, 15, 17, 19 และซอย 36 อีกด้วย

กทม.

ปี 66 MEA วางเป้าจัดระเบียบสายสื่อสาร 450 กม.

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ต่อไปคงต้องเร่งดำเนินการให้เร็วขึ้น ซึ่งในปีแรกอาจจะช้าในเรื่องของการประสานงาน ก็ต้องขอบคุณทางกสทช. และ ผู้ประกอบการ Operator ต่าง ๆ รวมถึงการไฟฟ้านครหลวง ซึ่งมีการประชุมประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้จะเห็นความคืบหน้าอย่างมาก และจะเพิ่มเส้นทางให้มากขึ้น เราและจะเห็นเมืองเป็นระเบียบมากขึ้น

กทม.

โดยในปี 2566 การไฟฟ้านครหลวง(MEA) มีแผนบูรณาการจัดระเบียบสายสื่อสารเป็นระยะทางทั้งสิ้น 450 กิโลเมตร รับผิดชอบในการติดตั้งคอนสายสื่อสารเพื่อใช้สำหรับการยึดสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้า ควบคุมให้ติดตั้งสายสื่อสารตามมาตรฐาน และเป็นไปตามหลักเกณฑ์การติดตั้งสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าของ MEA รวมถึงจะมีการบันทึกข้อมูลของสายสื่อสาร และแผนผังเส้นทางที่ติดตั้งสายสื่อสารในแผนที่ภูมิศาสตร์สารสนเทศ (GIS) เพื่อบริหารจัดการในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2771750

2771763

2771744

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo