General

‘ชัชชาติ’ สั่งทุกเขตตรวจสอบ ‘ถังดับเพลิง’ รื้อระบบใหม่ เล็งเปลี่ยนเป็น ‘ซ้อมแห้ง’

“ชัชชาติ” สั่งทุกเขตตรวจสอบถังดับเพลิง ทุกจุดต้องได้มาตรฐานความปลอดภัย ระงับแผนการซ้อมหลังจากนี้ทั้งหมด กรณีที่เป็นกลุ่มเด็กเยาวชน อาจพิจารณาใช้แผนการซ้อมหนีไฟ หรือใช้แผนการซ้อมแห้ง

วันนี้ (24 มิ.ย.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วย นางสาวทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุถังดับเพลิงระเบิด ระหว่างซ้อมดับเพลิงที่โรงเรียนราชวินิตมัธยม​​ เขตดุสิต

ถังดับเพลิง

นายชัชชาติ ระบุว่า เรื่องของการฝึกซ้อม ดับเพลิงของ โรงเรียนราชวินิตมัธบยม มีเอกสารขอควาความอนุเคราะห์จากทางโรงเรียนถึงผู้อำนวยการเขตชัดเจน ขั้นตอนก็เป็นไปตามปกติ โดยหลังเกิดเหตุทางกรุงเทพมหานครได้เยียวยาผู้บาดเจ็บ และครอบครัวผู้เสียชีวิตตามเกณฑ์

มีเงินเยียวยาแต่ไม่ใช่จำนวนมาก เพราะเป็นไปตามระเบียบราว 29,700 บาท สำหรับผู้เสียชีวิต ส่วนผู้ประสบภัย 4,000 บาท ที่เรียกว่าค่าปลอบขวัญ ส่วนการรักษาพยาบาล โรงพยาบาลกรุงเทพมหานครออกให้ทั้งหมด แต่เงินเท่าไรก็ไม่มีทางคุ้มกับชีวิตที่เสียไปกับน้องที่เสียชีวิตไป

ส่วนของเจ้าหน้าที่ 3 ราย ผู้ดำเนินการฝึกซ้อมดับเพลิงในเหตุการณ์ ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบวินัย โดยขณะนี้ยังรอข้อมูลจากการสอบสวนของตำรวจ เพื่อมาประกอบการพิจารณาความผิดทางวินัย

พร้อมกันนี้ ได้กำชับให้ทุกพื้นที่สำรวจ ถังดับเพลิง ประจำชุมชนถึงแม้จะเป็นถังดับเพลิงคนละแบบกับที่เกิดเหตุแต่เพื่อความปลอดภัย ได้ให้อาสา และเจ้าหน้าที่แต่ละเขตทำการสำรวจสภาพความพร้อมของถังดับเพลิงแบบเคมี

ถังดับเพลิง

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกด้วยว่า ถังที่ใช้ฝึกซ้อมมีแรงดันสูงมากกว่า 800 PSI ส่วนถังทั่วไปที่อยู่ในชุมชนจะเป็นถังเคมีแห้งแรงดัน 190 PSI เรียกได้ว่าข้อแตกต่างคือ ถังแบบเคมีแห้ง จะมีเกจ์ที่วัดความดันอยู่ แต่ว่าทั้งถังที่ใช้ซ้อมไม่มีเกจ์ จะใช้วิธีวัดน้ำหนักเอา จะมีวาล์ว ที่ปล่อยเวลาเกิดความดันสูง

ถังที่ซื้อให้สำหรับการฝึกซ้อม ต้องใช้ถังที่ได้มาตรฐาน เพราะว่าถังนี้ต้องมีการตรวจสอบทุก 5 ปี มีการทดสอบด้วยแรงดันไฮโดรสแตติก ก็คืออัดแรงน้ำเข้าไปให้เกินค่ามาตรฐานกี่เท่า เพื่อให้มั่นใจว่าตัวนี้จะรองรับได้ ต้องปรับ

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ทำบัญชีของถังทั้งหมด ต่อไปจะมีระบบ GPS ให้รู้เลยว่าชุมชนนี้มีถังอยู่ที่ไหนบ้าง แต่ละถังตรวจสอบเมื่อไหร่ คือ ใช้เป็นระบบที่ขึ้นพิกัด GPS ทำให้สามารถตรวจสอบได้ง่ายขึ้น ก็จะให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการชุมชนร่วมกับอาสาสมัครเทคโนโลยีในการเอาผังพวกนี้ขึ้น ซึ่งเริ่มทำแล้วบางที่ในเขตบางกอกใหญ่

ถังดับเพลิง

พอได้ทั้งหมดทุกชุมชนแล้วขยายไปยังชุมชนอื่น เมื่อประกอบร่างกันหลายชุมชน ก็จะเห็นถังทั้งกรุงเทพฯ เลยว่า ถังแดงอยู่ตรงไหนบ้าง จะรู้ว่าถังนี้หมดอายุเมื่อไร แล้วก็ตรวจสอบล่าสุดเมื่อไร นำพวกเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น

ขณะที่ นางสาวทวิดา กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตอนนี้ทางตำรวจก็ได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่ทั้งหมดแล้ว ในส่วนการดำเนินการของกทม. เมื่อเช้านี้ได้เรียกหน่วยงานทั้งหมดมา โดยให้ยุติการซ้อมทั้งหมด จนกว่าอุปกรณ์ทั้งหมดจะได้รับการตรวจเช็ค

ขอชี้แจงว่าอุปกรณ์ที่ใช้ในการซ้อมเมื่อวานนี้ (23 มิ.ย.) ที่เป็นถังคาร์บอนไดออกไซด์ ไม่ใช่ถังที่อยู่ในชุมชน และสถานที่ราชการที่ติดไว้ ถังคาร์บอนไดออกไซด์เป็นถังที่จะถูกเก็บไว้ที่สถานีดับเพลิง ซึ่งตอนนี้ถูกเรียกเก็บทั้งหมด และไม่ให้มีการซ้อมโดยใช้ถังคาร์บอนไดออกไซด์

ในสัปดาห์หน้าจะเริ่มให้ทางสถานีดับเพลิงทุกสถานี และสำนักงานเขต ร่วมกับประธานชุมชนลงตรวจพื้นที่ทั้งหมดที่มีถังดับเพลิงที่เป็นถังเคมีแห้งที่อยู่ หากเป็นถังเก่า ใช้ไม่ได้ หรือถังที่ประชาชนอาจไม่มั่นใจ จะให้ทำการเก็บทั้งหมด ส่วนถังที่ได้มาตรฐาน และมีการทดสอบพร้อมการเติมสารเคมีให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้

ถังดับเพลิง

สำหรับการซ้อมดับเพลิงให้หยุดทั้งหมด และออกขั้นตอนในการตรวจสอบที่เรียกว่า visual inspection คือการตรวจสอบในเบื้องต้น โดยอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ชุมชน ประชาชน และเจ้าหน้าที่ อาทิ การดูเกจ์วัดค่าความดัน สลัก ความกรอบของสายดับเพลิง ขนาด ความบวมของถัง สนิมที่ถัง เป็นต้น ถ้าพบสามารถแจ้งย้ายถังกับสำนักงานเขตพื้นที่

สำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ซึ่งมีความกังวลใจ พบถังดับเพลิงที่มีลักษณะไม่ปลอดภัยสามารถแจ้งผ่านทาง Traffy Fondue

นางสาวทวิดา เปิดเผยด้วยว่า หากจะมีการฝึกซ้อมกลับมา จะรื้อระบบการฝึกซ้อมทั้งหมด ต่อไปนี้เป็นการซ้อมแห้ง ที่ไม่มีการฉีดพ่น เป็นการใช้ถังเปล่า ที่ไม่มีการอัดแรงดันใด ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าซ้อมกับโรงเรียน หรือนักเรียนที่ต้องการความปลอดภัยสูง ใช้เกณฑ์การเว้นระยะ ไม่อนุญาตให้มีการซ้อมในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม

การใช้อุปกรณ์ในการซ้อมต้องได้มาตรฐาน และผ่านการตรวจสอบทุกครั้ง ปรับการฝึกซ้อมให้เป็นการให้ความรู้โดยปลอดภัย และจะร่วมมือกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ปรับมาตรฐานความปลอดภัยทั้งหมดโดยการใช้มาตรฐานร่วมกัน

ถังดับเพลิง

สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ถูกดำเนินคดีทั้งหมด ขณะนี้ให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อให้สอดคล้องกับที่ทางตำรวจมีสำนวนมา อีกทั้งยังรอสำนวนของพิสูจน์หลักฐานอยู่ด้วย เพื่อระบุให้แน่ชัดว่า เป็นความผิดในลักษณะไหน เป็นการปฏิบัติงานในหน้าที่แล้วทำตามมาตรฐานอย่างที่ควรจะเป็นหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ทางพิสูจน์หลักฐานยังไม่ได้ส่งข้อมูลให้ แต่จะมีการเกาะติดเรื่องนี้ และไม่ปล่อยแน่นอน ไม่ว่าจะเกิดจากประมาทเลินเล่อ ไม่ว่าจะเกิดจากการที่ไม่ดำรงอยู่ในมาตรฐานการฝึก ทางคณะกรรมการสอบสวนจะทำการอย่างรัดกุมและเคร่งครัดที่สุดไม่ลดหย่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo