General

อย. ตรวจสอบ ‘ของกลาง’ ก่อนทำลายทิ้ง ‘ยาเสพติด’ ล็อตใหญ่ มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท 26 มิ.ย.นี้

อย. ตรวจสอบ “ของกลาง” ก่อนทำลายทิ้ง “ยาเสพติด” ล็อตใหญ่ มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท 26 มิ.ย.นี้ ยาบ้ามากสุดกว่า 2 หมื่นกก.

นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ตามระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดว่าด้วยการตรวจรับ การตรวจพิสูจน์ การเก็บรักษา การทำลาย การนำไปใช้ประโยชน์ และการรายงานยาเสพติด พ.ศ. 2565 ได้กำหนดให้กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นผู้เก็บรักษายาเสพติดของกลาง ณ คลังยาเสพติดของกลาง

อย.

ยาเสพติดของกลาง เตรียมทำลายมูลค่ากว่า 2.1 หมื่นล้านบาท

ในปี 2566 มียาเสพติดของกลางที่ทำลายจำนวนรวมกว่า 32,472 กิโลกรัม จาก 192 คดี มูลค่ารวม 21,419 ล้านบาท ซึ่งจะนำไปทำลายในวันที่ 26 มิถุนายน 2566

โดยเมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) ที่มีน้ำหนักมากสุดกว่า 20,680 กิโลกรัม รองลงมา คือ เมทแอมเฟตามีน (ยาไอซ์) น้ำหนักกว่า 5,942 กิโลกรัม คาทีน (นอร์ซูโดอีเฟดรีน) + คาทิโนน  น้ำหนักกว่า  5,006 กิโลกรัม คีตามีน น้ำหนักกว่า 364 กิโลกรัม เฮโรอีน น้ำหนักกว่า 275 กิโลกรัม เอ็มดีเอ็มเอ น้ำหนักกว่า 85 กิโลกรัม โคคาอีน น้ำหนักกว่า 43 กิโลกรัม ไนเมตาซีแพม น้ำหนักกว่า 22 กิโลกรัม และฝิ่น น้ำหนักกว่า 6 กิโลกรัม

อย.

ทั้งนี้ ก่อนที่จะนำยาเสพติดของกลางไปทำลาย  คณะทำงานทำลายยาเสพติของกลาง ด้านตรวจรับ ซึ่งประกอบไปด้วยหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กองทัพบก และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จะต้องตรวจสอบยาเสพติดของกลาง เพื่อให้ทราบน้ำหนัก ลักษณะ และประเภทของยาเสพติด พร้อมทั้งสุ่มตัวอย่างเพื่อตรวจเบื้องต้นว่าเป็นยาเสพติดจริง

และในวันที่ 26 มิถุนายน 2566 ประธานคณะทำงานทำลายยาเสพติของกลาง ด้านตรวจรับ จะส่งมอบให้ประธานคณะทำงานทำลายยาเสพติของกลาง ด้านขนย้ายเพื่อนำยาเสพติดของกลางไปทำลายที่ บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ ต่อไป

อย.

LINE ALBUM เปิดคลังยาเสพติด 23666 ๒๓๐๖

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo