General

รุกการทำงานปีที่ 2! ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เตรียมตั้ง ‘ผู้ตรวจสอบ’ พร้อม ‘รื้อระเบียบ’ อุดช่องทุจริตคอร์รัปชัน

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เตรียมตั้ง “ผู้ตรวจสอบ” พร้อม “รื้อระเบียบ” อุดช่องทุจริต หลังทำงาน 1 ปี จับมือ ACT ต่อต้านคอร์รัปชัน 6 เรื่องคืบหน้า

วันที่ 9 มิถุนายน 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังประชุม ความร่วมมือในการต่อต้านคอร์รัปชัน ระหว่าง กรุงเทพมหานคร และ องค์กรต่อต้านคอร์รับชัน (ประเทศไทย) (ACT) ว่า เป็นการครบรอบ 1 ปี ที่หารือร่วมกับ ACT เรื่องต่อต้านคอร์รัปชั่นโครงการต่างๆ เรามี 6 เรื่องที่ดำเนินการร่วมกัน ประกอบด้วย

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ

ต่อต้านคอร์รัปชัน 6 เรื่องคืบหน้า พร้อมลุยรื้อระเบียบอุดช่องทุจริต

  1. นโยบายไม่รับของขวัญกำนัล
  2. การนำระบบราชการขึ้นออนไลน์พัฒนาการติดต่อขออนุญาต
  3. ความโปร่งใสการจัดซื้อจ้างทำ open contract
  4. การประกาศเจตนารมณ์เพื่อความโปร่งใสไม่รับคอมมิชชั่นในการจัดซื้อยา
  5. การให้กรุงเทพธนาคมประกาศเข้าแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชัน (Collective Action Against Corruption: CAC ) และ6.กรุงเทพมหานครประกาศเจตนารมณ์แสดงสัญลักษณ์ต่อต้านทุจริต

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ

ทั้ง 6 เรื่องก็ดำเนินการอยู่ บางเรื่องอาจมีช้าบ้าง อย่างเช่น เรื่องการอนุญาตออนไลน์ ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่ธันวาคมปีที่แล้ว แต่ยังมีข้ออุปสรรคอยู่บ้าง เช่น คนยังไม่ค่อยนิยมใช้อาจจะมีปัญหาเรื่องการใช้งานระหว่างโปรแกรมกับคน ซึ่งจะมีการปรับปรุงและจะทำให้ดีขึ้น หรือเรื่องกรุงเทพธนาคมที่เข้า CAC ก็อยู่ในกระบวนการเตรียมเอกสาร ทั้ง 6 ข้อนี้ได้ดำเนินการหมดแล้ว และเป็นไปได้อย่างค่อนข้างดี ส่วนปีถัดไปทาง ACT มีเสนอเรื่องกิโยตินกฎหมาย เพื่อพิจารณาตัดข้อระเบียบที่ไม่ทันสมัยออก เนื่องจากระเบียบเหล่านี้มีช่องทางในการทุจริตได้

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ

ตั้งผู้ตรวจสอบ ตรวจการทำงานทุกเขต

นอกจากนี้ ACT ได้หารือเรื่องการกระตุ้นให้คู่ค้า ผู้รับเหมา หรือคนที่มีสัญญากับเราเข้าร่วมประกาศเจตนารมณ์และการต่อต้านคอร์รัปชั่นถือเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากคอร์รัปชั่นตบมือข้างเดียวไม่ดัง ต้องมาจากสองฝั่ง หากฝั่งที่เป็นคู่ค้ารับเจตนารมณ์นี้จะทำให้เกิดความโปร่งใสมากขึ้น รวมทั้งการประกาศเจตนาให้ชัดเจน เช่น เรามีนโยบายไม่รับของขวัญก็ควรจะประกาศให้ทุกเขตเห็นชัดเจนว่าไม่มีแม้กระทั่งกินข้าว ก็ห้ามพาเจ้าหน้าที่ไปเลี้ยง และสื่อสารเรื่องนี้ถึงทุกคนให้เข้าใจตรงกัน

ส่วนเรื่องอาจจะมีจุดที่มีช่องโหว่ เช่น การเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หากสามารถนำขึ้นออนไลน์ ทาง ACT ก็แนะนำว่าควรจะขึ้นออนไลน์เพื่อให้ประชาชนทราบว่าภาษีประเมินเท่าไหร่

353001412 585438127097674 982670035414086433 n

รวมถึงแนะนำให้มีผู้ตรวจสอบ คือแทนที่จะให้แต่ละเขตมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในการประเมินภาษี อาจมีผู้ที่เข้าไปตรวจสอบในแต่ละเขต ออกสุ่มตรวจว่าประเมินถูกต้องหรือไม่ ภาษีป้ายถูกต้องหรือไม่ เหล่านี้เป็นข้อแนะนำที่เราจะนำไปพัฒนาแผนปี 2 ภายใน 2 สัปดาห์ จะส่งกลับให้ ACT เพื่อให้มาตรวจความคืบหน้าและรับการบ้านซึ่งกันและกันในปีหน้า

“การต่อต้านคอร์รัปชั่นขึ้นอยู่กับความไว้วางใจ การเอาประชาชนเป็นแนวร่วม จะมีผลมากเพราะประชาชนก็จะรู้ปัญหาต่างๆ หากเขาไว้ใจเราเมื่อไหร่ เราจะมีช่องทางและมีแนวร่วมในการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่นได้มากขึ้นจึงต้องพยายามสร้างความไว้ใจให้กับประชาชนมั่นใจว่าเราเอาจริงจังแล้วก็ทำจริง” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

352792041 585438133764340 369735435294581875 n

นายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) (ACT) กล่าวว่า เรื่องสำคัญๆ ที่ กทม. ดำเนินการ เช่น เรื่อง open contract partnership (ocp) มาตรฐานสากลที่ ทาง ACT ก็มีภาคีเป็นผู้ประสานในเรื่องนี้อยู่ก็จะเป็นบรรทัดฐานเป็นมาตรฐานสากลสอดคล้องกับเรื่องระดับชาติ และสิ่งสำคัญที่ขอและเป็นความคาดหวังของประชาชน คือ สิ่งต่างๆ ที่กทม.มุ่งมั่นทำอยู่ในเรื่องการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น อยากให้เป็นต้นแบบพร้อมกับการเป็นบรรทัดฐานเป็นมาตรฐานขั้นต่ำ ซึ่งหวังว่ารัฐบาลระดับชาติจะได้รับไป และหวังว่าจะทำได้ดีกว่านี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo