General

จับตา ‘ไวรัสไข้หวัดนก H5N1’ กลายพันธุ์ หวั่นเสริมฤทธิ์ทำร้ายสมอง

“ดร.อนันต์” เผยงานวิจัยสหรัฐ พบไวรัสไข้หวัดนก H5N1 ทำลายสมอง สัตว์ทดลองเสียชีวิตใน 1 สัปดาห์ สะท้อนการกลายพันธุ์รุนแรงขึ้น

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana จับตาไวรัสไข้หวัดนก H5N1 กลายพันธุ์ กระทบสมอง โดยระบุว่า

ไวรัสไข้หวัดนก H5N1

ไวรัสไข้หวัดนก H5N1 พบระบาดอยู่ในหลายประเทศในยุโรป และสหรัฐมานานพอสมควรแล้ว ไวรัสดังกล่าวไม่ได้อยู่นิ่ง ๆ เพราะสามารถไปผสมแลกสารพันธุกรรมกับไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ท้องถิ่นอื่น ๆ

โอกาสที่ไวรัส H5N1 จะกลายพันธุ์ โดยไปรับชิ้นส่วนพันธุกรรมมาเสริมฤทธิ์ของตัวเองจึงเกิดขึ้นได้

วันนี้มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Nature Communications โดยทีมวิจัยของ St. Jude Children’s Research Hospital ของสหรัฐ

หวีดนก วิจัยสหัฐ

ทีมวิจัยได้ศึกษาไวรัสไข้หวัดนก H5N1 ที่ไปแยกมาจากสัตว์ปีก 2 ชนิด คือ Wigeon/SC/21 จาก เป็ดน้ำในเดือน ธ.ค. ปี 2021 และ Eagle/FL/22 จากนกอินทรี ในเดือน กุมภาพันธ์ 2565 ห่างกัน 3 เดือน

โดยไวรัสทั้ง 2 สายพันธุ์มี HA และ NA เหมือนกันคือ H5N1 แต่ Eagle/FL/22 มียีนตัวอื่น (PB2,PB1, NP) ที่แตกต่างออกไป เชื่อว่าไปรับแลกเปลี่ยนมาจากไวรัสสายพันธุ์อื่น

ทีมวิจัยนำ H5N1 2 สายพันธุ์นี้ไปทดสอบความรุนแรงใน Ferret ซึ่งเป็นสัตว์ทดลองที่เป็นตัวแทนของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม

ผลทดสอบพบว่า ไวรัส H5N1 ตัวเดิมจากเป็ดน้ำ ยังทำอะไร Ferret ได้ไม่มาก ซึ่งเห็นได้จากอาการรุนแรงที่น้อย และปริมาณไวรัสในร่างกาย Ferret ที่ค่อนข้างต่ำ แสดงว่าไวรัสยังมีกำแพงกั้นมาจากสปีชีร์ที่แตกต่างกัน ระหว่างสัตว์ปีกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม

หวัดนก

แต่ ไวรัส H5N1 ที่แยกได้จากนกอินทรี เห็นผลความรุนแรงใน Ferret ที่ชัดเจน ไวรัสสามารถติดเชื้อแล้วทำให้ Ferret มีอาการรุนแรงตายหมดภายใน 1 สัปดาห์ ปริมาณไวรัสที่พบในอวัยวะต่าง ๆ ของ Ferret ที่ติดเชื้อพบไวรัสที่สูงมาก

ที่น่าประหลาดใจที่สุดคือ การพบไวรัสในสมองของ Ferret ซึ่งเป็นอะไรที่ไม่ปกติ สำหรับสัตว์ที่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่

ทีมวิจัยเชื่อว่า H5N1 ที่อยู่ในธรรมชาติตอนนี้ มีการเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างไวมาก ๆ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว มีความเสี่ยงสูงที่จะเปลี่ยนคุณสมบัติของไวรัสไปจากในอดีต

เช่น การติดเชื้อแล้วมีผลต่อระบบประสาทหรือสมองได้ ซึ่งจะมีผลต่อความรุนแรงของไวรัสที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo