General

กรมควบคุมโรค ผนึกผู้เชี่ยวชาญนอก เตรียมพร้อมรับมือ ‘ไข้หวัดนก’

กรมควบคุมโรค ผนึกกำลังผู้เชี่ยวชาญนานาชาติ เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์โรคไข้หวัดนกที่เพิ่มขึ้นในต่างประเทศ

ศูนย์ควบคุมป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (US Centers for Disease Control and Prevention) จัดการประชุม แผนงานไข้หวัดใหญ่ Southeast Asia Avian Influenza workshop 2023 ระหว่างวันที่ 15-16 พฤษภาคม 2566 ณ โรงแรม แอทธินี กรุงเทพมหานคร

กรมควบคุมโรค

การประชุมดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางด้านการวิจัย ข้อมูลทางห้องปฏิบัติการและผลการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก เพื่อเตรียมการรับมือกับภัยคุกคามด้านสุขภาพ

สำหรับการประชุมครั้งนี้มีผู้เชี่ยวชาญโรคไข้หวัดนก จากทั้งหน่วยงานสุขภาพสัตว์ และสุขภาพคนของประเทศต่างๆ อาทิ ออสเตรเลีย บังคลาเทศ กัมพูชา จีน อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ลาว ไทย ฟิลิปปินส์ สวีเดน สวิสเซอร์แลนด์ อังกฤษ เวียดนาม และสหรัฐ รวมกว่า 100 ท่าน

หวัดนก

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเปิดการประชุมและให้ความเห็นว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นตัวอย่างของความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างผู้เชี่ยวชาญนานาชาติจากศูนย์ควบคุมป้องกันโรคแห่งสหรัฐ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหภาพยุโรป และประเทศในเอเชีย ซึ่งพบการระบาดของโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีกเพิ่มขึ้นชัดเจน เช่น สหรัฐ  สหภาพยุโรป และบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากนี้ ยังมีรายงานการติดเชื้อไข้หวัดนกในคนประปราย ตัวอย่างเช่น รายงานผู้ป่วยไข้หวัดนก H5N1 จำนวน 2 รายที่ประเทศกัมพูชาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

หวัดนก1

ทั้งนี้ นานาชาติต้องผนึกกำลังความร่วมมือ เพื่อเอาชนะความท้าทาย และอุปสรรคในการต่อสู้กับโรคระบาดต่าง ๆ ทั้งโรคไข้หวัดนก ไข้หวัดใหญ่ และภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุขอื่น ๆ โดยใช้บทเรียนการดำเนินงานในช่วงการระบาดของโรคโควิด 19 มาพัฒนาระบบการจัดการต่างๆ ให้เข้มแข็งมากขึ้น

ดังนั้น ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต้องเตรียมความพร้อมในการรับมือโรคระบาดที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

สำหรับประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2566 ได้รณรงค์ให้ประชาชนได้รับวัคซีนเพื่อป้องกันโรคที่มีโอกาสสูงที่จะระบาดในฤดูฝน ได้แก่ โรคไข้หวัดใหญ่และโรคโควิด 19 ตามนโยบาย วัคซีนคู่สู้หน้าฝน Dual vaccination to prevent influenza and COVID-19 เพื่อให้ประชาชนชาวไทยมีภูมิคุ้มกันต่อทั้งสองโรค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo