General

สรรพากร เตือนระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ คดีออนไลน์พุ่ง อ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรรพากร

สรรพากรผนึกกำลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนประชาชนระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ พบยอดรับแจ้งคดีออนไลน์ อ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรรพากรจำนวนมาก

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยพลตํารวจเอก สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หัวหน้าคณะทํางานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ร่วมกับกรมสรรพากร โดยนายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากรในฐานะโฆษกกรมสรรพากร แถลงข่าวเตือนภัยออนไลน์ประจำสัปดาห์

shutterstock 1166668681

มั้งนี้เนื่องจากปรากฏข้อเท็จจริงว่า ในช่วงปลายเดือนเมษายน 2566 ที่ผ่านมา มีการรับแจ้งความคดีออนไลน์ จากการถูกกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรรพากรเป็นจำนวนมาก

นายวินิจ เปิดเผยว่า ในระหว่างช่วงเดือนมกราคม ถึงเดือนเมษายน 2566 เป็นกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปีภาษี 2565 พบมิจฉาชีพได้ฉวยโอกาสในช่วงเวลาดังกล่าว ทำการโทรติดต่อประชาชน ติดตามการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษี แจ้งคืนเงินภาษี

สรรพากร

นอกจากนี้ ยังพบว่า มีการแจ้งให้ตรวจสอบข้อมูลการประกอบกิจการ และสิทธิสวัสดิการภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับกรมสรรพากร หรือทำการปลอมแปลงเอกสารของราชการส่งถึงผู้เสียภาษี และแจ้งให้ชำระภาษีหรือส่งเอกสารผ่านแอปพลิเคชันไลน์ (Application Line) หรืออัพโหลดเอกสารผ่านลิงก์ (Link)

ดังนั้น จึงขอย้ำเตือนประชาชนและผู้เสียภาษี กรมสรรพากรไม่มีนโยบายให้ เจ้าหน้าที่ติดต่อผู้เสียภาษีทางโทรศัพท์ เพื่อติดตามการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษี แจ้งคืนเงินภาษี แจ้งให้ส่งเอกสาร หรือติดต่อทำธุรกรรมผ่านแอปพลิเคชันไลน์ (Application Line)

ทั้งนี้ หากได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์ แจ้งว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร หรือได้รับเอกสารที่อาจสุ่มเสี่ยงเป็นเอกสารปลอม ขอให้โทรตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ ได้ที่ศูนย์สารนิเทศสรรพากร หมายเลขโทรศัพท์ 1161 หรือติดต่อเจ้าหน้าที่สรรพากร ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา และสำนักงานสรรพากรพื้นที่ทุกแห่งทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo