Personal Finance

‘สรรพากร’ เตือนโทษหนัก!! อย่าหลงเชื่อเข้าร่วมขบวนการทุจริต ‘ขอคืนภาษี’ คุก 7 ปี

กรมสรรพากร เตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อเข้าร่วมขบวนการทุจริต “ขอคืนภาษี” มีโทษทางกฎหมาย จำคุกสูงสุด 7 ปี ปรับสูงสุด 2 แสนบาท

นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดี กรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากร ได้ตรวจพบขบวนการทุจริตขอคืนเงินภาษี ซึ่งชักจูงหรือล่อลวงให้ประชาชนหลงผิดเข้าร่วมขบวนการ ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภ.ง.ด.90/91) ขอคืนภาษีเป็นเท็จ

ขอคืนภาษี

ทั้งนี้ ขบวนการดังกล่าว มีมิจฉาชีพเป็นตัวการ ทำหน้าที่รวบรวมเลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้อื่น เพื่อนำมายื่นแบบแสดงรายการและขอคืนเงินภาษีเท็จ โดยอ้างว่าผู้ที่เข้าร่วม จะได้รับเงินภาษีคืนจากการซื้อสินค้า และขอเงินค่าส่วนแบ่งดำเนินการ

เมื่อระบบของกรมสรรพากรตรวจสอบ พบว่าเป็นรายที่มีความเสี่ยงขอคืนเงินทุจริต กรมสรรพากรจะระงับการคืนเงิน และเรียกให้นำส่งเอกสารหลักฐาน เพื่อพิสูจน์การมีรายได้ที่แท้จริง ซึ่งในบางกรณี มีการปลอมเอกสารรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย มายื่นกับกรมสรรพากรด้วย

กรมสรรพากรอยู่ระหว่างดำเนินคดีอาญากับกลุ่มมิจฉาชีพ ซึ่งการขอคืนเงินภาษีโดยทุจริตเป็นความผิดมาตรา 37 แห่งประมวลรัษฎากร มีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี และปรับสูงสุดถึง  แสนบาท

วินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ
วินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ

ดังนั้น กรมสรรพากร ขอเตือนประชาชนทุกท่าน อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ เข้าร่วมขบวนการทุจริตยื่นแบบแสดงรายการและขอคืนเงินภาษีเป็นเท็จ อาจทำให้ท่านตกเป็น ผู้ร่วมกระทำความผิดอาญาที่มีโทษทั้งจำและปรับได้

หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานสรรพากรทุกแห่งทั่วประเทศ หรือศูนย์สารนิเทศสรรพากร (RD Intelligence Center) โทร.1161

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo