General

‘หมอรุ่งเรือง’ ยัน สธ. ไม่มีนโยบายตัดค่าโอทีบุคลากร เร่งตรวจสอบด่วน

โฆษก สธ.ยืนยัน กระทรวงสาธารณสุขไม่มีนโยบายตัดค่าโอทีบุคลากร เผยเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง หากมีปัญหาให้แก้ไขที่การบริหารจัดการ ไม่ใช่ตัดโอที

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นพ.ทรงคุณวุฒิระดับ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีข่าว รพ.ศูนย์มีสถานะการเงินติดลบ และประกาศตัดค่าโอที ว่า สธ. ให้ความสำคัญกับการดูแลบุคลากรทุกสาขาวิชาชีพ ที่ผ่านมาเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน มีแต่การเพิ่มค่าตอบแทนและค่าโอทีมาโดยตลอด

ตัดค่าโอที

ทั้งนี้ยืนยันว่า ไม่เคยมีนโยบายเรื่องของการตัดเงินโอทีแต่อย่างใด ส่วนข่าวที่เกิดขึ้นนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ผู้ตรวจราชการตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงหรือไม่ หรือเกิดความเข้าใจผิดอันใดในการสื่อสารหรือไม่

สำหรับระเบียบในการจ่ายค่าโอที ไม่ได้มีแต่ระเบียบของกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น ส่วนจะเกี่ยวข้องกับกรณีที่โรงพยาบาลมีสถานะการเงินติดลบหรือไม่ ทั้งหมดยังต้องรอผลการตรวจสอบก่อน

ถ่ายโอน รพ.สต.

เรื่องของการเงินโรงพยาบาล เรามีการติดตามสถานการณ์ หากมีสถานะติดลบ คือ รายได้น้อยกว่ารายจ่าย ก็ต้องลงไปดูในเรื่องของการบริหารจัดการ ว่าเกิดขึ้นจากอะไร

ที่ผ่านมาช่วงก่อนโควิด โรงพยาบาลหลายแห่งก็เคยมีการเงินติดลบ แนวทางการบริหารจัดการ คือ พยายามให้ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด การที่ติดลบ ไม่ใช่ความผิด แต่ต้องแก้ไขปัญหา และดูว่าเกิดจากสาเหตุใด

นพ.รุ่งเรือง กล่าวย้ำ ไม่เคยมีการตัดโอที โดยกระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายให้ดูแลบุคลากรทุกระดับเป็นอย่างดี สร้างขวัญกำลังใจแก่บุคลากร เพราะพี่น้องบุคลากรทำงานหนักมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo