General

กทม. ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ‘เจ้าหน้าที่ระดับบริหารเขตราชเทวี’ เรียกรับสินบน เสี่ยงจ่ายภาษี 3.2 ล้าน

กทม. ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง “เจ้าหน้าที่ระดับบริหารเขตราชเทวี” เรียกรับสินบน เสี่ยงจ่ายภาษี 3.2 ล้าน

นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร พลตำรวจเอก อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป.  นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ง.

ร่วมแถลงข่าว การจับกุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตราชเทวี ในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์โดยมิชอบเพื่อกระทําการมิชอบด้วยหน้าที่ เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ” หลังเจ้าหน้าที่นำกำลังจับกุมตัวได้บริเวณลานจอดรถ โรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรณีการเรียกรับผลประโยชน์เพื่อหลีกเลี่ยงการเก็บภาษีรายได้เป็นจำนวนเงิน 3.2 ล้านบาท

กทม.

เจ้าหน้าที่ระดับบริหาร เรียกกรับสินบน

นายเฉลิมพล กล่าวว่า ในนามของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ฝากขอบคุณทางหน่วยงานที่ได้ร่วมมือในวันนี้ ในการร่วมกันกำจัดเนื้อร้ายของกรุงเทพมหานคร ซึ่งนโยบายของฯกทม. ได้ย้ำตลอดว่า จะไม่ทนให้เกิดการทุจริตขึ้นในหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร

เคสนี้ค่อนข้างน่ากังวลเนื่องจากผู้ที่ถูกจับกุมเป็นระดับบริหารของสำนักงานเขต ที่มีหน้าที่ในการดูแลกิจการสาธารณะของประชาชน แต่กลับใช้อำนาจหน้าที่ในทางทุจริตเสียเอง

การจับกุมในวันนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เป็นตัวอย่างของหน่วยงานกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีข้าราชการและลูกจ้างเกือบแสนคน โดยกำชับให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นจะต้องมีการตรวจสอบผู้ใต้บังคับบัญชาไม่ให้เกิดพฤติกรรมทุจริต

ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง – ให้ออกจากราชการไว้ก่อน

กรณีนี้จะต้องมีการดำเนินการทางอาญาโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนการดำเนินการทางวินัยทางปลัดกรุงเทพมหานครจะเริ่มดำเนินการ ด้วยการตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง โดยเบื้องต้นจะให้ออกจากราชการไว้ก่อน เช่นเดียวกับการทุจริตรายอื่นๆ  

ทั้งนี้เพราะว่าผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร ย้ำเสมอว่าเมื่อมีการกระทำทุจริตไม่ได้สงสารผู้กระทำผิด แต่สงสารคนในครอบครัวที่ต้องร่วมรับผลกระทบ จึงขอให้ข้าราชการลูกจ้างปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และขอให้ทุกคนเป็นข้าราชการที่ดี

พลตำรวจเอก อดิศร์ กล่าวว่า อยากให้ประชาชนแจ้งเบาะแสไปยังหน่วยงานหลักที่ท่านให้ความไว้วางใจ (ปปช. /ปปท./ปปง./ปปป.) เพื่อให้ดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ของ กทม. ที่ใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ไม่ถูกต้อง และทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ แม้แต่ในเรื่องของการไม่ออกใบอนุญาต จะทำให้ประชาชนนั้นมีความรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

โดยกรุงเทพมหานครพร้อมที่จะประสานงานกับทุกหน่วยงาน เพื่อแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือประชาชนให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด และกราบขอโทษประชาชนที่ได้รับผลกระทบในเรื่องลักษณะแบบนี้  พร้อมทั้งขอบคุณทั้ง 4 หน่วยงานที่ช่วยดำเนินการช่วยทำให้เขตราชเทวีสะอาดขึ้นและเป็นเคสตัวอย่างให้กับหน่วยที่มีพฤติกรรมลักษณะนี้ต้องคำนึงในเรื่องที่จะทำ อะไรไม่ถูกต้องและขอให้เลิกเสีย

อ่านขาวเพิ่มเติม

Avatar photo