General

ทำงานกลางแดดจ้า ระวัง 4 โรคอันตราย ป้องกันไว้ไม่เสี่ยง!

ทำงานกลางแดดจ้า ระวัง 4 โรคอันตราย ป้องกันไว้ไม่เสี่ยง! มีอาการให้รีบเข้าที่ร่ม และพบแพทย์โดยด่วน

เข้าสู่หน้าร้อนอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับประเทศไทย ที่อุณหภูมิอาจสูงไปถึง 40 องศา สำหรับประชาชนชาวไทยคงเป็นอุณหภูมิที่ต้องเปิดแอร์กันถ้วนหน้า แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องน่าห่วงสำหรับผู้คนที่ต้องทำงานท่ามกลางแดดจ้า ในช่วงกลางวัน ซึ่งส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างมาก จนถึงขั้นเสียชีวิตเลยเป็นได้ สำนักงานประกันสังคม เตือนเพื่อน ที่ต้องทำงานท่ามกลางแดด ด้วย 4 โรคอันตราย รู้ไว้ ไม่เสี่ยง

ทำงานกลางแดดจ้า

  1. ตะคริวจากความร้อน (Heat Cramp) เนื่องจากเจออากาศที่ร้อนเกินไป จะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่ไปเป็นจำนวนมาก จะทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อหดเกร็งได้
  2. ลมแดด หรืออาการเป็นลมจากการที่ร่างกายมีความร้อนสูงเกินไป(Heat Stroke)  เป็นโรคที่ทุกคน สามารถเป็นได้ หากอยู่ท่ามกลางอากาศร้อนนานๆ เมื่ออุณหภูมิในร่างกายสูงเกินกว่าปกติ จะทำให้ขาดน้ำและระบบควบคุมอุณหภูมิของร่างกายไม่ปกติ จะนำไปสู่อาการช็อก หรือคลื่นไส้ ตาพร่า หมดสติ และเสียชีวิตได้
  3. ผดร้อน (Heat Rash) อาการผดผื่น ตุ่มแดงตามผิวหนัง เนื่องจากการอักเสบของต่อมเหงื่อ
  4. ผิวหนังไหม้ ลอก เกิดจากการไม่ได้ป้องกันผิว เช่นครีมกันแดด ซึ่งเวลาใช้ครีมกันแดดให้สังเกตค่า PA ยิ่ง + เท่าไหร่ ยิ่งป้องกัน UV ได้ดี

shutterstock 2154459807

วิธีป้องกัน

ทาครีมกันแดดทุกครั้ง หากไม่มีครีมกันแดด เราสามารถหาเสื้อผ้าที่สามารถปกคลุมร่างกายได้ แค่นี้ก็ช่วยให้หลีกเลี่ยงจากอาการเสี่ยงที่เกิดจากการเจออากาศร้อน ได้แล้ว หรือหากเกิดอาการไม่ดีจากการทำงานท่ามกลางแสงแดด ให้รีบเข้าที่ร่มและพบแพทย์โดยด่วน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสำนักงานประกันสังคมได้ที่ www.sso.go.th หรือโทรสายด่วน 1506 ให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

ทำงานกลางแดดจ้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo