General

เปิดแผน 5 ปี โครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข วางแนวทาง ‘5ส-7 ขั้นตอน-9 พื้นที่’

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เซ็นเอ็มโอยู ดำเนินโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข” วาดแผน 5 ปี พัฒนาวัดด้วยแนวทาง 3 พันธกิจ 5ส 7 ขั้นตอน 9 พื้นที่  

นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดี กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า โครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบและแนวคิดของ 5ส ลงสู่บริบทของวัดและชุมชน ส่งเสริมให้วัดเป็นพื้นที่ต้นแบบของการพัฒนาพื้นที่ทางกายภาพ พื้นที่เรียนรู้ พื้นที่ทางจิตใจและปัญญา พัฒนาและจัดระบบฐานข้อมูล องค์ความรู้ในการพัฒนาวัดและชุมชน

1063899

นอกจากนี้ ยังเน้นการออกแบบพื้นที่ของวัดให้เป็นวัปปายะสถานและพัฒนาสู่วิถีแห่งอารยสถาปัตย์ ส่งเสริมให้ประชาชนในสังคมไทย รวมถึงกลุ่มวิชาชีพ ตื่นตัวเรื่องการช่วยเหลือสังคม การมีจิตอาสา ความรับผิดชอบต่อสังคม เกิดสังคมสุขภาวะอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ เพื่อให้โครงการดังกล่าวบรรลุตามวัตถุประสงค์ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน จึงมีพิธีลงนามข้อตกลงบันทึกความร่วมมือ (MOU) ดำเนินโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ในระยะ 5 ปี (ปี 2566-2570) กับภาคีเครือข่าย ได้แก่ มหาเถรสมาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กรมการปกครอง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ กรมการพัฒนาชุมชน กรมอนามัย กรมประชาสัมพันธ์ บริษัท เนเจอร์กิฟ จำกัด

1063896

ขณะที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็นหนึ่งในภาคีเครือข่าย มีทำหน้าที่สนับสนุน ส่งเสริมหน่วยงานและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อร่วมผลักดันการดำเนินงานโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ประสานความร่วมมือหน่วยงานส่วนจังหวัด และหน่วยงานส่วนภูมิภาค ร่วมกับวัด และชุมชน พัฒนาวัด โรงเรียน และชุมชน ตามหลักการ 5 ส ตามบริบทงานของแต่ละหน่วยงานในส่วนจังหวัด และหน่วยงานส่วนภูมิภาค

พร้อมทั้งการประชาสัมพันธ์ผลสำเร็จของการดำเนินโครงการ โดยเผยแพร่หลักการพัฒนาวัด โรงเรียน และชุมชน ด้วยหลักการ 5ส ผ่านช่องทางการสื่อสาร หรือเอกสารวิชาการต่างๆ ของหน่วยงาน

1063897

การลงนามบันทึกความร่วมมือในวันนี้ นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และ ภาคีเครือข่าย ที่ทุกภาคส่วนจะมีส่วนร่วมขับเคลื่อนโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ทำให้พระมีสุขภาพแข็งแรง วัดมีความมั่นคง ชุมชนมีความเข้มแข็ง

ที่สำคัญคือ การนำมาซึ่งการขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายบ้าน วัด โรงเรียน และชุมชนทั้งประเทศ พร้อมทั้งให้เกิดความต่อเนื่องการดำเนินงานสนับสนุนภารกิจกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมต่อไป

1063898

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo