Travel

ศุกร์ (สุข) ละวัด ‘วัดวังเตาราง’ วัดสวย ‘อันซีน’ แบบสุด ๆ ที่สระบุรี

วัดวังเตาราง หรือ สำนักสงฆ์วังเตาราง เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ “อันซีน” แบบสุด ๆ เพราะแม้กระทั่งคนสระบุรีเองก็แทบจะไม่รู้เลยว่ามีวัดที่พัฒนาขึ้นมาได้สวยงามขนาดนี้ ทั้งที่วัดแห่งนี้ อยู่ห่างจากตัวเมืองสระบุรี เพียงแค่สิบกว่ากิโลเมตรเท่านั้น

วัดวังเตาราง ตั้งอยู่ที่ ตำบลตาลเดี่ยว อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมที่สงบ ร่มรื่น เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการปลีกวิเวก บำเพ็ญบารมี ต้องการบวชชีพรามหณ์ หรือมาถือศีล ปฏิบัติธรรม เพื่อเป็นมงคลแก่ชีวิต

วัดวังเตาราง

ตัววัดมีความโดดเด่นในเรื่องของการ “คุมโทน” โดย ศาสนสถาน และศาสนวัตถุเกือบทั้งหมด สร้างเป็นสีขาวล้วน ปกคลุมสถาปัตยกรรมภายนอก ด้วยศิลปะปูนปั้นลายไทย ที่มีความละเอียด อ่อนช้อย และแฝงไปด้วยการนำเสนอตัวละครจากนิทานพื้นบ้าน หรือตำนานวรรณคดีไทย

พระวิหารสีขาวที่มีฐานเป็นทรงเรือไทยโบราณ หัวเรือแกะสลักเป็นรูปสุพรรณหงส์อย่างละเอียดอ่อนช้อย ยื่นแหลมออกมาด้านหน้า ส่วนตัวเรือรองรับพระวิหารไว้ทั้งหลังเชื่อมต่อกันเป็นหนึ่งเดียว

F72088C9 323D 416D 85D5 2D2613EAB11F

ตัวพระวิหารแกะสลักลายไทยทั้งหลัง หลังคาประดับนาคสะดุ้ง ภายในประดิษฐานพระพุทธชินราช เป็นองค์พระประทาน ถัดจากพระวิหารมาทางซ้ายมือ เป็นอาคารสำหรับทำวัตรสวดมนต์ ด้านในตกแต่งด้วยจิตรกรรมฝาผนัง เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิต ประเพณีพื้นบ้านของไทยในแต่ละพื้นที่ เช่น การปั่นด้ายทอผ้า ประเพณีชิงเปรต การละเล่นหนังตะลุง ฯลฯ

E8FF04C0 B883 4799 9F33 9CB9AC8463F9

ด้านขวามือของพระวิหารเป็นกุฏิสำหรับแม่ชีที่มาปฏิบัติธรรมที่วัด ภายนอกอาคารแกะสลักลายไทยทั้งหมดเช่นกัน ด้านหน้าอาคารประดับด้วยเสา 5 ต้น ความพิเศษคือที่เสาแต่ละต้นประดับไปด้วยปูนปั้นรูป “นาคปักษี” สัตว์ในตำนานแห่งป่าหิมพานต์

วัดวังเตาราง

มีลักษณะคือใบหน้า และลำตัวเป็นมนุษย์ สวมชฎารูปเศียรพญานาคบนหัว ช่วงล่างเป็นนกมีปีกสยายออกไปด้านข้าง และมีหางงู หรือหางพญานาคอยู่ด้านหลัง เลื้อยขดขึ้นไปตามความยาวของเสา

รูปปั้นนาคปักษีนี้ ดูเหมือนจะเป็นสัญลักษณ์ประจำวัดวังเตารางเลยก็ว่าได้ ด้วยเหตุที่มีการแกะสลักประดับไว้แทบจะทุกพื้นที่ของทางวัด ด้วยอิริยาบถต่างกัน

A2326531 8FA8 45AB 91C1 C9476954AF42

ด้านหลังพระวิหารเป็นศาลาสำหรับทำบุญไหว้พระ ถวายปัจจัย เติมน้ำมันตะเกียง ไหว้พระประจำวันเกิด ด้านในสุดของตัววัดมีอาคารอีกหลังหนึ่ง ชื่อว่าศาลาวุฒิธรรม บ่อน้ำด้านหน้าอาคารมีรูปปั้นพระแม่ธรณีบีบมวยผมอยู่กลางน้ำ รอบ ๆ ขอบบ่อประดับไปด้วยลำตัวของพญานาค โดยมีนาคสองตัวชูคอคู่กันอยู่ตรงกลาง แล้วขนดหางเลื้อยตามขอบบ่อไป

วัดวังเตาราง

ภายในศาลาประดิษฐาน พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากรณ์ หรือองค์พระแก้วมรกตจำลอง เป็นพระประธาน อาคารหลังนี้ตกแต่งด้วยวัสดุที่หลากหลายกว่าอาคารอื่น ๆ มีทั้งพื้นหินอ่อนที่ทำสัญลักษณ์สวยงามแปลกตา หลังคาเป็นช่อง ๆ เขียนภาพจักรวาล มีตุงห้อยอยู่คล้าย ๆ กับวัดไทใหญ่

ภายในศาลาวุฒิธรรมจะพบกับเสาบัวขนาดใหญ่สีขาวแกมทอง ด้านบนเป็นดอกบัวบาน มีพระพุทธรูปอยู่กลางดอกบัว ที่ฐานเสาล้อมรอบด้วยรูปปั้นนาคปักษีที่งดงามอีกด้วย

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo