General

รร.มัธยมวัดธาตุทอง ออกประกาศ นักเรียนไว้ทรงผมได้ตามเพศวิถี

โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ออกประกาศ นักเรียนไว้ผมสั้นหรือยาวก็ได้ เลือกไว้ทรงผมได้ตามเพศวิถี

วันที่ 16 ก.พ.66 เพจเฟซบุ๊ก โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง-Matthayom Wat Thatthong School โพสต์ข้อความระบุว่า ประกาศโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง เรื่อง ระเบียบโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ.2566

ด้วยกระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศยกเลิกระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พศ. 2563 ประกาศ ณ วันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2566 เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการดำเนินการ ของสถานศึกษาให้มีความเหมาะสมกับสภาวการณ์ปัจจุบันและการปฏิบัติตนของนักเรียนเป็นไปด้วยความถูกต้อง รวมทั้งเป็นการคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ทางโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทองจึงประกาศแนวทางในการปฏิบัติ ของนักเรียน ดังนี้

มัธยมวัดธาตุทอง

ข้อ 1 นักเรียนต้องปฏิบัติตนเกี่ยวกับการไว้ทรงผม โดยสามารถไว้ทรงผมตามเพศวิถึ ดังนี้

(1) นักเรียนขาย และเพศวิถีชาย จะไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ กรณีไว้ผมยาว ด้านข้าง ด้านหลัง ด้านหน้า และกลางศีรษะ ให้เป็นไปตามความเหมาะสมและมีความเรียบร้อย

(2) นักเรียนหญิง และเพศวิถีหญิง จะไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ใด้ กรณีไว้ผมยาวให้เป็นไปตาม ความเหมาะสมเละรวบผม ติดโบโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทองให้เรียบร้อย

ข้อ 2 นักเรียนต้องห้ามปฏิบัติตนเกี่ยวกับการไว้ทรงผม ดังนี้

(1) ย้อมสีผมให้ผิดไปจากเติม

(2) ไว้หนวดหรือไว้เครา

(3) การกระทำอื่นใดซึ่งไม่เหมาะสมกับสภาพการเป็นนักเรียน เช่น การตัตแต่งทรงผมเป็นรูปทรงสัญลักษณ์หรือเป็นสวดสาย

ข้อความในข้อและข้อมิให้นำมาโช้บังคับแก่นักเรียนที่มีเหตุผลความจำเป็นในการปฏิบัติตามหลักศาสนาของตนหรือการคำเนินกิจกรรมของสถานศึกษา

การดำเนินการตามแนวปฏิบัติตามระเบียบนี้ ให้ยืดถือหลักความเหมาะสมในการพัฒนา บุคลิกภาพที่ดีของนักเรียน และเป็นไปด้วยความสมัครใจของนักเรียน โดยครูจะต้องเป็นผู้สนับสนุนส่งเสริม กำกับ ดูแล ให้นักเรียนสามารถเลือกทรงผมให้เข้ากับบุคลิกภาพ และความมั่นใจของตนเอง รวมถึงการรักษาสุขอนามัยที่ดีให้เหมาะสมกับความเป็นนักเรียนและจะต้องไม่ขัดหรือแย้งกับระเบียบนี้

ข้อให้คณะกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งกำกับ ดูแล ให้เป็นไปตามระเบียบนี้ และให้มีอำนาจ พิจารณาอนุญาต ตีความและวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบนี้

มัธยมวัดธาตุทอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo