General

กทม. ถอดบทเรียนอุบัติเหตุปีใหม่ หามาตรการลดความสูญเสียสงกรานต์ 2566

ศูนย์ฯความปลอดภัยทางถนน กทม. ถกมาตรการลดอุบัติเหตุ สงกรานต์ 2566 ถอดบทเรียนช่วงปีใหม่ รณรงค์ความปลอดภัยนักเรียน-ไรเดอร์

วันนี้ (16 ก.พ. 2566) คณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนกรุงเทพมหานคร (ศปถ.กทม.) จัดประชุมครั้งที่ 1|2566 โดยมีนายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม เพื่อติดตามผลการดำเนินงานที่ผ่านมาและกำหนดแนวทางการดำเนินการต่อไปเพื่อความปลอดภัยทางถนนในเขตกรุงเทพมหานคร

สงกรานต์ 2566

ทั้งนี้ จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 (29 ธ.ค. 2565-4 ม.ค. 2566) จากข้อมูลของบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด สรุปยอดผู้เสียชีวิต 15 ราย ลดลง 40% บาดเจ็บ 1,363 ลดลง 2% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 เสียชีวิต 25 ราย บาดเจ็บ 1,389 ราย

ส่วนช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ 03.01-05.00 น. ช่วงอายุที่เสียชีวิตมากที่สุดคือ 23-34 ปี ส่วนใหญ่เป็นผู้ขับขี่ที่เป็นเพศชาย

ปีใหม่

สำหรับพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกิดเหตุและเสียชีวิต มาจากการแซง เลี้ยวตัดหน้า และเปลี่ยนเลนกระทันหัน 27% และชนท้าย ชนรถจอดริมทาง 20%

ขณะที่ผลการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ โดย บ.ชน. จากการตรวจวัดทั้งหมด 4,317 ราย พบมีแอลกอฮอล์ 456 ราย มีระดับเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด 363 ราย แบ่งเป็นยานพาหนะประเภทรถยนต์ 273 ราย และจักรยานยนต์ 127 ราย

พฤติกรรมเสี่ยง

พร้อมกันนี้ ได้มีการถอดบทเรียนเพื่อนำไปพัฒนาแนวทางป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ที่กำลังจะมาถึงเร็ว ๆ นี้ต่อไป

นอกจากนี้ ยังรายการผลการรณรงค์สวมหมวกกันน็อคของนักเรียนในสังกัดกทม. ให้ได้ 100% ขณะนี้ได้แจกจ่ายจำนวน 1.2 แสนใบให้แก่เด็กนักเรียนสังกัด กทม.ที่เดินทางมาเรียนด้วยรถจักรยานยนต์ตั้งแต่กันยายน 2565

ต่อจากนี้จะมีการรณรงค์การสวมหมวกกันน็อคของนักเรียนในสังกัดกทม. ให้ได้ครบ 100% อย่างยั่งยืน โดยจะมีรางวัลให้กับโรงเรียนที่ทำสำเร็จ เพื่อจูงใจเพื่อให้เกิดการตื่นตัวให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ณรงค์ เรืองศรี
ณรงค์ เรืองศรี

ในส่วนของความปลอดภัยทางถนน ในกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้าง และกลุ่มไรเดอร์ และการรณรงค์ความปลอดภัยในกลุ่มเด็กและเยาวชน ได้มีโครงการความร่วมมือเพี่อสร้างการขับขี่ที่ปลอดภัยในกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างและกลุ่มไรเดอร์

โครงการดังกล่าว กรุงเทพมหานคร สสส. ร่วมกับภาคีเครือข่าย และจัดทำโครงการพิทักษ์ความปลอดภัยบนท้องถนน เด็กเริ่ม ผู้ใหญ่ร่วม กิจกรรมโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยทางถนนนของกรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งตั้งคณะอนุกรรมการแต่ละด้านมาช่วยขับเคลื่อนให้เกิดผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรมต่อไป

อุบัติเหคุ

นอกจากนี้ที่ประชุม ศปถ. กทม. ยังได้เห็นชอบให้มีมาตรการสำหรับการก่อสร้างต่าง ๆ  เงื่อนไขในทีโออาร์ ต้องกำหนดให้มีทีมตรวจสอบความปลอดภัยทางถนน (Road safety audit ) เพื่อดูแลเฝ้าระวังป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ก่อสร้างและพร้อมแก้ไขได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุ

พร้อมทั้งมีมาตรการเสริมความปลอดภัยิเพื่อลดความเสี่ยงขณะปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ กทม. เช่น รถน้ำ รถขยะ รถดูดฝุ่น รถบรรทุกขนาดใหญ่ต่าง ๆ โดยการติดตั้งเครื่องหมายจราจร ป้ายแจ้งเตือน การติดไฟท้าย ไฟส่องสว่าง ติดสติ๊กเกอร์ การติดกล้องรถ รวมทั้งชุดปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่เพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo