Business

ช่วยเด็กจบใหม่ กทม. แปลงอาคารเก่า เป็นที่พักชั่วคราวราคาประหยัด

กทม. พร้อมแปลงอาคารเก่า เป็นที่พักชั่วคราวราคาประหยัดเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าของเด็กจบใหม่ ตามนโยบายโครงสร้างดี เมืองน่าอยู่

เรื่องเมือง เรื่องใหญ่ของวัยรุ่นจบใหม่ในกรุงเทพฯ คงหนีไม่พ้นเรื่องของการหางานทำและยังชีพในช่วงที่เศรษฐกิจของเมืองกำลังฟื้นตัว ทั้งปัจจัยของสถานที่ทำงาน การเดินทาง หรือแม้กระทั่งปัจจัยที่อยู่อาศัยชั่วคราวที่เหมือนจะราคาสูงเกินไปสำหรับเด็กจบใหม่ ที่ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ทุกคนต้องผ่านไปให้ได้

กทม1

กรุงเทพมหานคร ได้เล็งเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและได้สนับสนุนให้เกิดนโยบายดูแลปัญหานี้ในระบบโครงสร้างเมือง อย่างนโยบาย Housing Incubator หนึ่งในนโยบาย โครงสร้างดี ของเมือง ที่ว่าด้วยเรื่องของการสนับสนุนที่พักชั่วคราวสำหรับนักศึกษาจบใหม่ จากปัญหาค่าครองชีพที่สวนทางกับรายได้ของนักเรียนนักศึกษาจบใหม่

กรุงเทพมหานครจึงได้มีแนวนโยบายการ ปรับปรุง พัฒนา และสร้างที่พักอาศัยชั่วคราวสำหรับนักเรียนนักศึกษาจบใหม่ ที่มีอายุ 18-25 ปี ให้สามารถเช่าอาศัยได้ด้วยค่าเช่าที่เหมาะสม ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้คนกลุ่มนี้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้

กทม 2

แผนงานที่วางไว้คือ การแปลงอาคารเก่า ที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ในเชิงพาณิชย์แล้ว หรืออาคารที่รอการพัฒนาในย่านใจกลางธุรกิจ ให้เป็นที่พักอาศัยชั่วคราว และนโยบายนี้จะสร้างประโยชน์ให้กับเมืองหลายด้าน เช่น

 

  • ประโยชน์กับนักศึกษาจบใหม่ในการประหยัดค่าใช้จ่ายทั้งเรื่องของที่พักที่ราคาถูกลง ที่พักที่มีระยะทางใกล้กับที่ทำงานมากขึ้นเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และอาจมีเวลามากขึ้นในการสร้างอาชีพที่ 2 ที่ 3 เพื่อเพิ่มรายได้ให้ตนเอง
  • ประโยชน์กับเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ ตึกโบราณ อาคารเก่าหลายแห่งที่เสื่อมโทรมตามกาลเวลา จะกลับมามีชีวิตชีวาและเกิดประโยชน์มากขึ้น จากการอยู่อาศัยของผู้คน ทั้งนี้แนวนโยบายสนับสนุนให้มีการปรับปรุง พัฒนาอาคารให้มีมาตรฐานรองรับผู้อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

กทม ห้องเช่า

  • ประโยชน์ต่อเมือง การจัดสรรและกระจายกลุ่มคนให้ไม่แออัดโดยใช้เกณฑ์ใกล้ที่ทำงานเป็นหลัก จะสามารถกระจายความเจริญของเมืองได้ในระดับหนึ่ง และสามารถลดจุดเสี่ยง อาคารร้าง เพื่อลดอาชญากรรมในกรุงเทพฯ ได้ อีกทั้งยังสามารถลดมลพิษจากการเดินทางไปทำงานในที่ไกล ๆ ได้อีกด้วย

Housing Incubator ถือเป็นนโยบายการวางโครงสร้างพื้นฐานให้เหมาะสมกับการประกอบอาชีพยุคใหม่ ทั้งนี้นอกจากการผลักดันแนวนโยบายเรื่องที่อยู่อาศัยชั่วคราวแล้ว กรุงเทพมหานครยังผลักดันแนวนโยบายการเชื่อมเมืองให้เดินทางสะดวกมากขึ้น และการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เมืองแห่งนี้ควบคู่กันไปเพื่อเมืองที่น่าอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo