General

เตือน! แอบอ้างชื่อ ‘กรมการแพทย์แผนไทยฯ’ ขายเมล็ดพันธุ์กัญชา

แอบอ้างชื่อ ‘กรมการแพทย์แผนไทยฯ’ ขายเมล็ดพันธุ์กัญชา ย้ำผู้จำหน่าย เมล็ดพันธุ์-ช่อดอกกัญชา ต้องได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง

นายแพทย์เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า จากกรณีที่มีหน่วยงาน และบุคคลบางกลุ่ม ประชาสัมพันธ์ผ่านแอปพลิเคชันไลน์ และโซเชียลมีเดีย ว่ามีโควตาเมล็ดพันธุ์กัญชาเพื่อจำหน่าย จัดสรรให้เกษตรกรได้นำไปปลูก เพื่อสร้างรายได้

และส่งช่อดอกกัญชาให้กรมการแพทย์แผนไทยฯ เพื่อผลิต ตำรับยากัญชาของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

กรมการแพทย์แผนไทยฯ

เมล็ดพันธุ์กัญชา เป็นเมล็ดพันธุ์ควบคุม ตาม พ.ร.บ.พันธุ์พืช

ทางกรมฯ ขอชี้แจงว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์ดังกล่าว และการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์กัญชา ผู้ที่จำหน่ายต้องเป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่าย ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.พันธุ์พืช 2518 สำหรับเมล็ดพันธุ์กัญชา กัญชง กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ซึ่ง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว มีเจตนารมย์ของการประกาศให้กัญชา กัญชง เป็นเมล็ดพันธุ์ควบคุม คือ การปกป้องผู้ปลูกให้ได้ใช้เมล็ดพันธุ์คุณภาพดี ซึ่งตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดมาตรฐาน คุณภาพ และวิธีเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์ควบคุม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2564 ได้กำหนดมาตรฐานคุณภาพเมล็ดพันธุ์ กัญชา กัญชง ดังนี้ อัตราความงอก ไม่ต่ำกว่า 70% อัตราเมล็ดบริสุทธิ์ ไม่ต่ำกว่า 99%

จากมาตรฐานดังกล่าว ผู้ประกอบการห้ามรวบรวม ขาย นำเข้า และส่งออก เมล็ดพันธุ์ควบคุมที่คุณภาพต่ำกว่าที่กำหนดไว้ (เมล็ดเสื่อมคุณภาพ) หากฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

กรมการแพทย์แผนไทยฯ

จำหน่ายแปรรูปช่อดอกกัญชา ต้องขออนุญาตอย่างถูกต้อง

ทางด้าน ดร.นันทศักดิ์ โชติชนะเดชาวงศ์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและแพทย์พื้นบ้านไทย กล่าวว่า กรณีที่มีความประสงค์จะนำช่อดอกกัญชาไปศึกษาวิจัย ส่งออก จำหน่าย หรือแปรรูปเพื่อการค้า จะต้องมีการขออนุญาตให้ถูกต้อง

ผู้ได้รับอนุญาตให้ศึกษาวิจัยสมุนไพรควบคุม ส่งออกสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า และจำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า (กัญชา) รวมทั้ง หน่วยงานของรัฐที่มีการศึกษาวิจัยช่อดอกกัญชา ให้รายงานข้อมูลแหล่งที่มา การนำไปใช้ และจำนวนที่เก็บไว้ ณ สถานประกอบการ

ทั้งนี้ การไม่รายงานผลตามประกาศกำหนด นับเป็นสิ่งที่ ขัดต่อเงื่อนไขท้ายใบอนุญาต อาจจะเป็นเหตุให้เกิดการพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตได้

สำหรับ ช่องทางการส่งแบบรายงาน

  1. ส่งทาง E-mail : [email protected] โดยต้องระบุเลขใบอนุญาตฯด้วย
  2. ส่งทางไปรษณีย์ ถึง “ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยฯ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก 88/23 หมู่ 4 ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000 ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม กองคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและแพทย์พื้นบ้านไทย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทรศัพท์ 02-1495607 หรือ 02-5917007 ต่อ 3708, 3713 E-mail: [email protected]

กรมการแพทย์แผนไทยฯ

ชวนร่วมสัมมนาวิชาการ ยกระดับการปลูกกัญชา

ทางด้าน นายแพทย์กุลธนิต วนรัตน์ ผู้อำนวยการกองการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 นี้ทางกองการแพทย์ทางเลือก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับภาคีเครือข่าย วิสาหกิจชุมชนที่ปลูกกัญชาขอเชิญชวนประชาชน และ วิสาหกิจชุมชนที่สนใจ เข้าร่วมกิจกรรมงานสัมมนาวิชาการ ยกระดับการเพาะปลูกกัญชา ทางการแพทย์สู่มาตรฐานสากล ณ วิสาหกิจชุมชนนิคมสมุนไพรสัมพันธ์ตะวันตก ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีขับเคลื่อนนโยบายกัญชา ในระดับต้นทาง ให้แก่วิสาหกิจชุมชน และ เกษตรกร ส่งเสริมผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยเฉพาะกัญชาให้นำไปใช้ในการผลิตยาได้อย่างมีมาตรฐานและปลอดภัย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสุขภาพให้ประชาชน และสร้างมูลค่าเพิ่มด้านเกษตรกรรมต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo