General

กรมอนามัย ลุยจับ ‘ตู้กดเครื่องดื่มผสมกัญชา’ ผิดกฎหมาย พร้อมประสานผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดคุมเข้ม

กรมอนามัย ลุยจับ ‘ตู้กดเครื่องดื่มผสมกัญชา’ ผิดกฎหมาย พร้อมประสานผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดคุมเข้ม

นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข นำโดยผู้อำนวยการกองกฎหมาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองกฎหมาย และสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ ลงพื้นที่ร่วมกับเทศบาลนครนนทบุรี ติดตามการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ย่านจังหวัดนนทบุรี หลังจากเคยลงพื้นที่เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา

ซึ่งพบว่ามีผู้ประกอบกิจการติดตั้งตู้จำหน่ายเครื่องดื่มแบบหยอดเหรียญอัตโนมัติ ที่จำหน่ายเครื่องดื่มผสมกัญชา จำนวน 2 ตู้ โดยไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น จึงได้แนะนำให้เร่งดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ตู้กดเครื่องดื่มผสมกัญชา

เอาผิด ตู้กดเครื่องดื่มผสมกัญชา ผิดกฎหมาย

นายแพทย์อรรถพล กล่าวต่อว่า จากการลงพื้นที่ตรวจติดตามในครั้งนี้พบว่า ผู้ประกอบกิจการยังคงเปิดดำเนินกิจการตามปกติ และยังไม่ได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น กรมอนามัย และเทศบาลนครนนทบุรี จึงแจ้งผู้ประกอบกิจการให้หยุดดำเนินการทันที จนกว่าจะได้รับใบอนุญาต และให้เทศบาลนครนนทบุรีดำเนินการตามกระบวนการเปรียบเทียบปรับและดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข

ตู้กดเครื่องดื่มผสมกัญชา

โดยรวบรวมพยานหลักฐานการกระทำความผิด และส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการเปรียบเทียบในเขตจังหวัดนนทบุรี ตามมาตรา 85 แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เนื่องจากผู้ใดประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพในลักษณะที่เป็นการค้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาตก่อนการดำเนินกิจการถือเป็นความผิดสำเร็จแล้ว

มีโทษตามมาตรา 71 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 33 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยกรมอนามัยจะทำหนังสือแจ้งนายยกเทศมนตรีนครนนทบุรี เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุขต่อไป

นอกจากนี้กรมอนามัยได้ให้คำแนะนำแก่ผู้จัดการฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ที่ดูแลห้างสรรพสินค้าดังกล่าว เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ประกอบกิจการที่จะมาเช่าพื้นที่ในห้างสรรพสินค้า เพื่อให้ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย

ตู้กดเครื่องดื่มผสมกัญชา

ประสานผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด คุมตู้หยอดเหรียญเครื่องดื่มผสมกัญชา

ทั้งนี้ กรมอนามัยจะทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อขอให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ในการสนับสนุนและกำกับติดตามการใช้กัญชา กัญชง ตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

โดยมีแนวทางปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข กรณีตู้จำหน่ายเครื่องดื่มแบบหยอดเหรียญอัตโนมัติ ที่มีการผลิตหรือสะสมเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา เพื่อให้เจ้าพนักงานตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข ใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานที่มีมาตรฐานและเป็นแนวทางเดียวกัน

ซึ่งราชการส่วนท้องถิ่นมีอำนาจหน้าที่ตรวจตรา ควบคุม กำกับดูแลให้สถานประกอบกิจการปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย หากพบว่าผู้ใดติดตั้งตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติ หรือประกอบกิจการประเภทดังกล่าวในลักษณะที่เป็นการค้า โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นก่อนดำเนินกิจการ

ตู้กดเครื่องดื่มผสมกัญชา

ท้องถิ่นสามารถดำเนินการได้ ดังนี้

  1. แจ้งให้ผู้ประกอบกิจการหยุดดำเนินกิจการทันที และให้มายื่นขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ตามข้อบัญญัติของท้องถิ่นนั้น

ซึ่งออกตามความในมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดให้กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ. 2558 กิจการประเภทที่ 3 (17) การผลิต สะสม หรือแบ่งบรรจุ น้ำอัดลม น้ำหวาน น้ำโซดา น้ำจากพืช ผัก ผลไม้ เครื่องดื่มชนิดต่างๆ เป็นกิจการที่ต้องมีการควบคุมภายในท้องถิ่น

  1. ดำเนินการตามกระบวนการเปรียบเทียบปรับและดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข โดยรวบรวมพยานหลักฐานการกระทำความผิดและส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการเปรียบเทียบในเขตจังหวัดหรือในเขตกรุงเทพมหานคร แล้วแต่กรณี ตามมาตรา 85 แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo