General

‘อนุทิน’ ยันไม่เกี่ยว โยก ‘หมอสุภัทร’ เป็นเรื่องฝ่ายประจำ

“อนุทิน” ยันไม่เกี่ยว โยก “หมอสุภัทร” เป็นเรื่องฝ่ายประจำ ชี้อุทธรณ์เป็นสิทธิว่าตามขั้นตอน เมิน “ก้าวไกล”หวังใช้โจมตีช่วงอภิปราย ม.152 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีการโยกย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ ไปเป็น ผอ.โรงพยาบาลสะบ้าย้อย จ.สงขลา ที่มีผลวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ว่า ถ้าตามเอกสารมีผลวันที่ 6 ก.พ.และเท่าที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุขรายงานก็เห็นว่าทุกฝ่ายจะปฏิบัติตามขั้นตอนราชการ ซึ่งตนยังไม่มีเวลาไปติดตาม เพราะว่าไม่ใช่เรื่องของตน เป็นเรื่องของส่วนราชการประจำ

หมอสุภัทร

เมื่อถามว่า ได้มีการยื่นคัดค้านมาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าจะมีการยื่นคัดค้านมาก็มีขั้นตอนอยู่แล้ว ต้องยื่นอุทธรณ์ซึ่งเป็นสิทธิข้าราชการ ต้องยื่นอุทธรณ์ขึ้นมาเป็นลำดับชั้น ตนคิดว่าเราต้องดูตามระเบียบการบริหารราชการแผ่นดิน ถ้าอุทธรณ์ขึ้นมาจะมีระยะเวลากำหนดว่าต้องกี่วัน ตรงนี้ไม่เกี่ยวกับระดับการเมือง เพราะมาไม่ถึงจริงๆ ขึ้นมาก็ขึ้นไม่ถึง ลงมาก็ลงไม่ถึง เพราะว่าระบบของส่วนราชการอยู่ภายใต้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไม่ว่าอะไรก็ตามเป็นเรื่องงานบริหารราชการในส่วนข้าราชการประจำ ก็เป็นเรื่องปลัดกระทรวงอยู่แล้ว รัฐมนตรีมอบนโยบายในการทำงานของกระทรวง ไม่ใช่มอบนโยบายในการบริหารบุคคล อันนั้นไม่ใช่หน้าที่รัฐมมนตรี ไม่มีสิทธิมอบด้วย

เมื่อถามว่า แต่ดูเหมือนว่าเรื่องนี้มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง อย่างกรณีพรรคก้าวไกลมองว่าเป็นเรื่องการเมือง นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้ายิ่งมองเป็นเรื่องการเมือง ยิ่งทำให้ความชอบธรรมไม่เกิด เรื่องนี้เป็นเรื่องของข้าราชการประจำ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขมีวุฒิภาวะ มีดุลพินิจในการบริหารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณรสุขเต็มตัวอยู่แล้ว ท่านไม่จำเป็นต้องมาปรึกษาใดๆกับฝ่ายการเมือง ตนขอเรียนย้ำอีกครั้งการหารือในเรื่องของการบริหารงานบุคคล ในส่วนที่ปลัดกระทรวงจะหารือกับทางรัฐมนตรีได้ก็คือ เมื่อมีการเสนอข้าราชการระดับ 10 ขึ้นไป ตรงนั้นรัฐมนตรีมีสิทธิหารือปลัดกระทรวงได้ เพราะรัฐมนตรีเป็นคนลงนาม  นำเสนอเพื่อรับการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตรงนั้นถึงจะมีช่องทางพูดคุยกันได้ ในส่วนของข้าราชการที่ต่ำกว่าระดับซี 10 ลงไป ตรงนี้ปลัดกระทรวงไม่จำเป็นต้องมาหารือใดๆ ฝ่ายนโยบาย

เมื่อถามว่า จะเป็นประเด็นให้พรรคก้าวไกล นำไปใช้ช่วงอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่สามารถห้ามใครพูดอะไรได้ แต่การชี้แจงต้องเป็นไปตามกฎหมาย บางครั้งไม่ชอบใจในบางเรื่องก็บอกว่ารัฐมนตรีก้าวก่าย บางเรื่องรัฐมนตรีไม่เคยยุ่ง ก็บอกทำไมรัฐมนตรีไม่ลงไปล้วงลูก เพราะฉะนั้นการเถียงแบบนี้มันนานาจิตตัง สิ่งที่ดีที่สุดคือต้องยึดตามระเบียบว่าอย่างไรก็ตามนั้น กรณีนี้ในการโยกย้าย ผอ.โรงพยาบาล ถือเป็นระดับซี 9 ไม่มีส่วนไหนที่รัฐมนตรีจะเข้าไปเกี่ยวข้องได้

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่ชมรมแพทย์ชนบท ที่มี นพ.สุภัทร เป็นประธานชมรมฯ ยังโจมตีเรื่องป้ายประชาสัมพันธ์นโยบายดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งมีรูปนายอนุทิน เป็นพรีเซ็นเตอร์ ติดอยู่บริเวณหน้าโรงพยาบาลทั่วประเทศ ว่า ล่าสุดตนประชุมกับนายกรัฐมนตรี พอถึงส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานของกระทรวงสาธารณสุข ก็มีรูปตนขึ้นมา เพราะตนเป็นผู้รับผิดชอบงานกระทรวงสาธารณสุข ถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้มีสั่งการว่าจะมีรูปภาพตนใดๆ ทั้งสิ้น ไม่มีรูปภาพตนในกระทรวงสาธารณสุข มันก็มีรูปตนในเอกสาร ในโซเชียลมีเดียต่างๆ มากมาย ส่วนที่เป็นงานของพรรคการเมือง พรรคภูมิใจไทยก็มีป้ายเต็มถนน มากกว่าป้ายกระทรวงสาธารณสุขด้วยซ้ำ

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับในส่วนป้ายที่เกี่ยวกับกระทรวงสาธารณสุข จะเน้นเฉพาะเรื่องงาน นโยบายของรัฐมนตรี ไม่มีคำว่าพรรคภูมิใจไทย ไม่มีคำว่าหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ขณะที่ป้ายประชาสัมพันธ์นโยบายดูแลผู้สูงอายุ เป็นเรื่องของการการเชิญชวนผู้สูงอายุ มารับการบริการคัดกรองสุขภาพ ดูแล รักษาด้วยความเอาใจใส่เต็มที่จากคลีนิคผู้สูงอายุ ถือเป็นนโยบายของตนในฐานะ รมว.สาธารณสุข เปรียบเสมือนแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่ไม่เสียเงิน ปกติแบรนด์แอมบาสเดอร์ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากมาย แต่ตนให้ใช้รูปโดยไม่คิดเงินเลย เป็นการทำประโยชน์ให้ผู้สูงอายุ เป็นการให้เกียรติ ไม่มีนัยยะใดๆ ทางการเมือง

เมื่อถามว่า ตรวจสอบข้อกฎหมายแล้ว มั่นใจหรือไม่ว่าจะไม่มีปัญหา นายอนุทิน กล่าวว่า มันไม่เป็นคำสั่ง หรือนโยบายของรัฐมนตรี ทำขึ้นมาตนก็ยังไม่ได้เห็นของจริงด้วยซ้ำ เห็นจากข่าว แต่เป็นเรื่องปกติในการนำเสนอ อย่าไปเสียเวลากับเรื่องที่ไม่มีผลใดๆ เลย ไม่มีรูปนี้ก็มีรูปอื่น รูปของหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกับผู้สมัคร ..ก็เต็มท้องถนน มันอยู่ที่ว่าเราทำตามกฎหมาย เรื่องของพรรคการเมือง ตนก็ใช้ในด้านการเมือง เรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน ตนก็ยังเป็นรองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข อยู่ ที่มีภารกิจต้องทำในหน้าที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo