Politics

‘อนุทิน’ โวย!! สภาล่มบ่อยเพราะเล่นเกมการเมือง ฟันธง! ยุบสภาแน่

“อนุทิน” โวย!! สภาล่มบ่อยเพราะเล่นเกมการเมือง ปัดตอบ “ภูมิใจไทย” ร่วมองค์ประชุมอภิปราย “ม.​152” หรือไม่ ฟันธง! ยุบสภาแน่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงผลโพลหลายสำนักที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับเรื่องการเมืองในช่วงนี้ ว่า พรรคภูมิใจไทยมีความพร้อมอยู่ตลอด ช่วงสุดสัปดาห์ก็เดินสายลงพื้นที่ และจะมีการทยอยเปิดตัวผู้มาร่วมงานกับพรรคตลอดเวลา ตอนนี้ยังมีเวลา เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยังไม่ได้ยุบสภาฯ และคาดว่าจะมีการเลือกตั้งในต้นเดือนพฤษภาคมนี้ แต่ถ้ามีการยุบสภาจะมีเวลา 30 วัน ในการสมัครเป็นสมาชิกพรรค แต่ถ้าไม่ยุบสภาจะมีเวลา 90 วัน แต่ส่วนตัวคิดว่าจะมีการยุบสภา

อนุทิน

ส่วนที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้มีการยุบสภาจากการที่สภาล่มหลายครั้ง นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าไม่มีการเล่นเกมทางการเมือง สภาก็ทำงานได้ ส.ส.ส่วนใหญ่ยังมาประชุม ขึ้นอยู่กับว่าจะแสดงตัวหรือไม่ ทั้งนี้ เวลาที่กฎหมายกัญชากัญชง เข้าสู่การพิจารณา ยังมี ส.ส. หลายคนไม่แสดงตน พรรคภูมิใจไทยจึงต้องมีท่าทีออกมาบ้าง อย่าง ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ตั้งใจทำมาอย่างดี แต่มาเจอเกมการเมือง ในการพิจารณาวาระ 2 พรรคภูมิใจไทยไม่ใช่หมูและการแสดงท่าทีของพรรคภูมิใจไทย จะต้องไม่กระทบกับประชาชน

เมื่อถามย้ำว่า หากฝ่ายค้านเล่นเกมขอนับองค์ประชุม ทำให้สภาล่มระหว่างอภิปราย จะเป็นการปิดโอกาสการชี้แจงของรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีประโยชน์ที่จะทำอย่างนั้นเพื่อหนีการรับฟังอภิปราย หากมีการกล่าวหา ก็เป็นเรื่องดีของรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยที่จะชี้แจงข้อเท็จจริง และพร้อมนำข้อเท็จจริงไปหักล้างในกรณีที่มีการโจมตี

อนุทิน

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยจะดูจากการประชุมสภาในวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์นี้ ว่าจะมีใครทำให้องค์ประชุมล่ม ก่อนจะกำหนดท่าทีของพรรคหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รอดูทุกวัน เล่นเกมกันมาเป็นเดือนแล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายกฯ ขอความร่วมมือให้ช่วยกันรักษาเกียรติของสภาในการประชุมที่เหลืออยู่อีก 3 ครั้ง นายอนุทิน กล่าวว่า นายกฯ จำเป็นต้องกล่าวเช่นนั้น เพราะเป็นหัวหน้ารัฐบาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo