General

‘สภาล่ม’ รับปีใหม่ ระหว่างพิจารณา ‘พ.ร.บ.กัญชา’ กัญชง หลังถกยืดเยื้อ

‘สภาล่ม’ รับปีใหม่ ระหว่างพิจารณา ‘พ.ร.บ.กัญชา กัญชง’ หลังถกยืดเยื้อ  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงบ่ายวันนี้ (4 ม.ค. 66) มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เป็นประธานการประชุม ได้มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง สัปดาห์ที่ 4 เริ่มตั้งแต่ลงมติจากที่ค้างอยู่เดิมมาตรา 7 ต่อเนื่องไปจนถึง มาตรา 11

โดยสมาชิกที่ไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาในร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ส่วนใหญ่เห็นว่าไม่ได้มุ่งประโยชน์ทางการแพทย์ และเอื้อต่อการนันทนาการมากกว่า เช่น เรื่ององค์ประกอบในคณะกรรมการกัญชา กัญชง ที่กรรมาธิการฯ เสียงข้างมากได้ตัดกรรมการโดยตำแหน่ง เช่นจากตำรวจ กระทรวงมหาดไทย ป.ป.ส.ออกไป จึงไม่มีผู้แทนสำคัญที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด เข้ามาสร้างความสมดุลการดุลการการปกป้องและการส่งเสริมเรื่องกัญชา ส่งเสริมอุตสาหกรรมที่เปิดกว้าง ไม่มุ่งเน้นการใช้ทางการแพทย์ เป็นต้นไม

พ.ร.บ.กัญชา

ไม่ครบองค์ประชุม สมาชิกลงมติแค่ 204 คน

ขณะที่กรรมาธิการฯ เสียงข้างมาก ยืนยันว่า การแก้ไขให้คณะกรรมการกัญชา กัญชงมีจำนวนน้อยลง เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการทำงาน แต่ยังคงตำแหน่งสำคัญไว้ครบถ้วน เช่น ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งครอบคลุ่มทั้งมิติสุขภาพ การดูแลประชาชน และการส่งเสริมเกษตรกร

ทั้งการประชุมเป็นไปอย่าล่าช้า โดยเฉพาะตอนต้องนับองค์ประชุมเพื่อลงมติ โดยเฉพาะมาตรา 11 ซึ่งเรื่องอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการกัญชา กัญชง ต้องรอให้สมาชิกแสดงตนกว่า 30 นาที นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.พรรคเพื่อไทยจึงขอให้เลื่อนวาระการประชุม แต่นายศุภชัย  ยืนยันต้องเดินหน้าต่อไป

พ.ร.บ.กัญชา

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย เห็นว่านานเกินไปหากรอต่อไปจะทำให้เกิดความเสียหาย จึงเสนอให้ถอน.ร.บ.กัญชา กัญชงออกไป เพื่อเลื่อนร่างกฎหมายอื่นที่อยู่ในระเบียบวาระขึ้นมาพิจารณาก่อน

ประธานที่ประชุมขอให้เจ้าหน้าที่แสดงผล ปรากฏว่ามีจำนวนสมาชิกลงมติ 204 คน เห็นด้วย 147 ไม่เห็นด้วย 2 แต่ตัวเลขผู้ลงมติ ไม่ถึง 218 คน ซึ่งเป็นกึ่งหนึ่งขององค์ประชุม ทำให้ต้องปิดประชุมสภาฯในเวลา 15.03 น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo