General

กทม. ปักหมุด 2จุด แจกอาหาร ‘คนไร้บ้าน’ ที่ไหนบ้าง เช็กเลย!!

กทม. กำหนด 2 จุด แจกอาหารคนไร้บ้าน วอนคนใจบุญร่วมสร้างวิถีใหม่ แจกอาหารในจุดบริการที่กำหนด เป็นระเบียบ และเข้าถึงคนไร้บ้านตัวจริง

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมการแก้ไขปัญหาคนไร้บ้าน ร่วมกับผู้แทนกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)โดยมี พล.ต.อ. อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สำนักพัฒนาสังคม สน.สำราญราษฏร์ ร่วมประชุม ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

แจกอาหารคนไร้บ้าน
ภาพจาก: สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน

นายศานนท์ กล่าวถึงการจัดการปัญหาความเป็นระเบียบเรียบร้อย กรณีการแจกจ่ายอาหารของผู้ใจบุญบริเวณถนนราชดำเนิน เขตพระนครว่า ได้รับการร้องเรียนในเรื่องดังกล่าวจากประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เนื่องจากมีคนเร่ร่อนและไร้บ้านจำนวนมาก ใช้พื้นที่ฟุตบาทริมถนนราชดำเนินเป็นที่พัก หลับนอน และรอคอยการมาแจกจ่ายอาหารจากผู้ใจบุญที่มาจอดรถริมถนน และแจกจ่ายแจกอาหารและสิ่งของ สร้างความไม่เป็นระเบียบและผิดกฎจราจรเรื่องการจอดในที่ห้าม

ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตพระนคร ได้จัดจุดบริการแจกอาหารไว้จุดที่ 1 ที่ใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า และจุดที่ 2 บริเวณตรอกสาเก แต่ผู้ใจบุญบางรายยังคงจอดรถริมถนนแล้วแจกอาหาร โดยอ้างว่า ใช้เวลาเพียงเล็กน้อย ทำให้ทั้งมีผู้ที่ไร้บ้านและไม่ไร้บ้านจริง มาเข้าแถวรอรับของเป็นจำนวนมาก

กทม.1
ศานนท์ หวังสร้างบุญ

นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้มีผู้ฉวยโอกาสเข้ามาจัดการแทรกแซง และบางครั้งมีการแจกซ้ำซ้อนเกินความต้องการที่แท้จริง

ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว และเพื่อให้คนไร้บ้านได้รับอาหารอย่างทั่วถึง ตลอดจนเข้าถึงการบริการและความช่วยเหลือด้านอื่น ๆ จากภาครัฐ และผู้ร่วมบริจาค สำนักงานเขตพระนคร ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก พร้อมจุดจอดรถลำเลียงของสำหรับผู้ใจบุญที่ประสงค์จะมาแจกจ่ายอาหาร

กำหนด 2 จุด แจกอาหารคนไร้บ้าน

  • จุดที่ 1 รอบกลางวัน เวลา 12.00 น. บริเวณจุดบริการ ใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ถนนราชินี ประมาณวันละ 150 ชุด
  • จุดที่ 2 รอบเย็น เวลา 18.00 น. บริเวณจุดบริการ ตรอกสาเก ประมาณวันละ 200 ชุด

แจกอาหาร

ทั้งนี้ ในระยะแรก 2-3 สัปดาห์แรกนี้ สำนักงานเขตพระนครจะจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจ ร่วมกับตำรวจ สน. ชนะสงคราม และ สน. สำราญราษฎร์ คอยดูแลให้คำแนะนำ พูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ใจบุญที่มาแจกอาหาร พร้อมอำนวยความสะดวกให้ไปแจกยังจุดบริการที่กำหนด

หลังจากนั้นจะมีการประเมิน และอาจยกระดับเป็นการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินการกับผู้ฝ่าฝืน ในระยะต่อไป

สำหรับจุดบริการดังกล่าว นอกเหนือจากการแจกอาหารแล้ว ยังรองรับความต้องการจากคนไร้บ้าน เช่น การสงเคราะห์ด้านที่อยู่ สุขภาพ และอาชีพ และด้านอื่น ๆ โดยความช่วยเหลือจากกรุงเทพมหานคร พม. มูลนิธิและองค์กรเครือข่ายต่าง ๆ รวมไปถึงเอกชน และผู้ใจบุญอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo