COVID-19

‘คนไร้บ้าน’ 1,020 คน กทม.วางแนวทางดูแล ลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด

กทม.วางแนวทางดูแล คนไร้บ้าน 1,020 คน ทั่วกรุง เร่งตรวจหาเชื้อ ฉีดวัคซีน จัดจุดแจกอาหาร ลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ในภาวะวิกฤติ

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน วางแนวทางดูแล คนที่ไร้บ้าน อีกหนึ่งกลุ่มสำคัญ ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 โดยวาง 3 มาตรการ เร่งฉีดวัคซีน ตรวจคัดกรอง และจัดจุดแจกอาหาร โดยระบุว่า

คนไร้บ้าน

“แนวทางการดูแล “คนไร้บ้าน” ในวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

วิกฤติการแพร่ระบาดในเวลานี้ การเดินทางไปในที่สาธารณะหรือสถานที่แออัด มีโอกาสเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อและนำเชื้อไปติดคนที่บ้านได้มาก การออกนอกบ้านเท่าที่จำเป็น จะช่วยป้องกันตัวจากโรคโควิดได้อีกทางหนึ่ง

แต่พี่น้องชาว กทม. ส่วนหนึ่งที่เป็นคนไร้ที่อยู่ พวกเขามีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้มาก ขณะนี้ มีคนไร้ที่อยู่ใน กทม. มีประมาณ 1,020 คน กทม. ได้เชิญชวนให้เข้ามาอยู่ในสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง และบ้านมิตรไมตรี แต่มีหลายคนปฏิเสธไม่เข้าไปอยู่ในสถานที่เหล่านี้

คนไร้บ้าน

การควบคุมการแพร่ระบาด ในกลุ่มคนดังกล่าว ที่ในภาวะวิกฤตินี้ กทม. มีแนวทางดูแล ดังนี้

1. ตรวจหาเชื้อ โดยใช้ Antigen Test Kit (ATK) ที่ที่มีคนกลุ่มนี้อยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก

  • หากมีผู้ติดเชื้อ จะส่งเข้าศูนย์พักคอย
  • ผู้ที่ติดเชื้อที่มีปัญหาทางด้านจิตเวชจะส่งเข้ารับการรักษาที่สถาบันจิตเวชฯ สมเด็จเจ้าพระยา สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ และโรงพยาบาลศรีธัญญ
  • ส่วนคนที่ไม่ติดเชื้อ จะเชิญชวนให้เข้าพักอาศัยที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง กทม. และบ้านมิตรไมตรี 4 แห่ง

2. ฉีดวัคซีน

3. จัดระเบียบ “จุดแจกอาหาร” กลุ่มนี้ที่อยู่เป็นจำนวนมากในเขต พระนคร ปทุมวัน ราชเทวี โดยสำนักงานเขตจะกำหนดจุดแจกอาหาร เพื่อความเป็นระเบียบ และควบคุมการแพร่ระบาดของโรค และมอบหมายเจ้าหน้าที่ควบคุมการจัดระเบียบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo