Business

เตือน! อย่าเชื่อ ทำ ‘ใบขับขี่ปลอมออนไลน์’ ย้ำ ต้องดำเนินการด้วยตนเอง ที่สำนักงานขนส่งเท่านั้น

กรมขนส่งฯ เตือน! อย่าเชื่อ ทำ ‘ใบขับขี่ปลอมออนไลน์’ ย้ำ ต้องดำเนินการด้วยตนเอง ทุกขั้นตอน ที่สำนักงานขนส่งเท่านั้น

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในปัจจุบันมีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้าง รับจัดทำหรือต่ออายุใบอนุญาตขับรถ บนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ โดยเฉพาะบนเพจเฟซบุ๊ก ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก

พฤติกรรมของกลุ่มมิจฉาชีพจะมีลักษณะการแอบอ้างว่า สามารถออกใบอนุญาตหรือต่ออายุใบอนุญาต โดยไม่ต้องเดินทางไปที่สำนักงานขนส่ง หรือใช้คำว่า “รับทำใบขับขี่ ไม่ต้องสอบ ไม่ต้องอบรม รอรับได้เลย สนใจแชทจองคิว” พร้อมทั้งมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการดำเนินการอยู่ที่ประมาณ 1,000 – 5,000 บาท เมื่อผู้เสียหายโอนเงินไปแล้ว มักเงียบหายหรือได้รับใบอนุญาตขับรถปลอม

ใบขับขี่ปลอม

อัตราค่าธรรมเนียม เมื่อดำเนินการด้วยตนเองที่สำนักงานขนส่ง

สำหรับอัตราค่าธรรมเนียม ที่สำนักงานขนส่งเรียกเก็บ (รวมค่าคำขอ) ดังนี้

  • การขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว 205 บาท
  • อัตราค่าธรรมเนียมในการต่ออายุใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล 505 บาท
  • อัตราค่าธรรมเนียมในการขอรับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ชั่วคราว 105 บา
  • อัตราค่าธรรมเนียมในการต่อใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล 255 บาท

กรมการขนส่งทางบก ขอย้ำว่า การขอรับใบอนุญาตขับรถทุกชนิด มีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ คือ ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ ต้องดำเนินการด้วยตนเองทุกขั้นตอนที่สำนักงานขนส่ง

ตั้งแต่การตรวจสอบเอกสาร การทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย การอบรมการทดสอบข้อเขียน การทดสอบขับรถ และการถ่ายรูปเพื่อออกใบอนุญาตขับรถ

ปัจจุบันการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถทุกชนิด ทั้งการขอใหม่และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ กรมการขนส่งทางบกมีบริการจองคิวล่วงหน้า ผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ซึ่งสามารถเลือกสำนักงานขนส่ง วันที่ และเวลาที่สะดวกได้ด้วยตนเอง

ใบขับขี่ปลอม

นำใบขับขี่ปลอมไปใช้ มีความผิดตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ได้เปิดให้บริการเพิ่มเติม สำหรับผู้ที่มีความประสงค์ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ และใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถที่อบรมออนไลน์ ผ่านระบบ e-Learning ทางเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com

เรียบร้อยแล้ว สามารถนำบัตรประจำตัวประชาชน ใบอนุญาตขับรถฉบับเดิม ผลผ่านการอบรมออนไลน์ พร้อมใบรับรองแพทย์ เข้ารับบริการต่ออายุใบอนุญาตขับรถได้ โดยไม่ต้องจองคิวล่วงหน้า (Walk in) ได้ทุกสำนักงานขนส่งทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ใบขับขี่ปลอม

นอกจากนี้ การขอรับใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล (ชนิด 2 ปี เป็น 5 ปี) สิ้นอายุไม่เกิน 1 ปี การขอรับใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ การขอรับใบแทนใบอนุญาตขับรถที่ชำรุด สูญหาย หรือขอแก้ไขรายการ การขอหนังสือรับรองใบอนุญาตขับรถเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ และการขอรับหรือขอต่อใบอนุญาตขับรถสาธารณะ สามารถเข้ารับบริการได้ทั้งจองคิวล่วงหน้า และ Walk in ได้เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ กรมการขส่งทางบกเตือนประชาชน ว่าอย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพ ที่แอบอ้างรับจัดทำหรือต่อใบอนุญาตขับรถเด็ดขาด เสี่ยงโดนหลอกหรือได้รับใบขับขี่ปลอม  ซึ่งหากนำไปใช้จะมีความผิดตามกฎหมายอาญา อีกทั้งเสี่ยงต่อการถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปแอบอ้างทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo