General

เร่ง ‘เยียวยาน้ำท่วม’ ให้ครบทุกพื้นที่ ทั้ง 65 จังหวัด พร้อมอบรมกลุ่มว่างงาน ป้อนภาคท่องเที่ยว

‘นายกฯตู่’ เร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ‘เยียวยาน้ำท่วม’ ให้ครบทุกพื้นที่ ทั้ง 65 จังหวัด พร้อมอบรมกลุ่มว่างงาน ป้อนภาคท่องเที่ยว

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับทราบรายงานจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านแรงงาน ว่าใน ไตรมาสที่3/65(ก.ค.-ก.ย.65) ทั่วประเทศมีการการจ้างงานรวม 39.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 2.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การว่างงานก็ปรับตัวดีขึ้น มีจำนวนผู้ว่างงาน 4.9 แสนคนคิดเป็นอัตราการว่างงาน 1.23%

อย่างไรก็ตาม แม้การจ้างงานทั้งในภาคเกษตร และนอกภาคเกษตร ซึ่งครอบคลุมภาคการผลิตและบริการจะอยู่ในระดับที่น่าพอใจ และแนวโน้มแรงงงานมีรายได้ดีขึ้นตามการมีงานทำ แต่ก็มีประเด็นที่นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการต่อไปคือ การเร่งช่วยเหลือและเยียวยาเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ที่พื้นที่เพาะปลูกถูกน้ำท่วมเสียหายให้ครบถ้วนทุกจังหวัดโดยเร็ว

เยียวยาน้ำท่วม

เยียวยาน้ำท่วมไปแล้ว 30 จังหวัด จาก 65 จังหวัด

จากปัจจุบันที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อยู่ระหว่างการสำรวจพื้นที่ความเสียหาย เพื่อจ่ายเงินเยียวยาตามระเบียบกระทรวงการคลัง และขณะนี้ดำเนินการจ่ายเงินไปแล้วประมาณ 30 จังหวัด จากทั้งหมด 65 จังหวัด

นายกรัฐมนตรีได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดดำเนินการเยียวยาผลกระทบจากอุทกภัยตามที่กฎหมายกำหนด ให้เกษตรกรได้รับความช่วยเหลือให้เร็วที่สุด ให้มีเงินอีกส่วนหนึ่งเข้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติมจากโครงการอื่นๆ ที่ดำเนินการไปแล้ว อย่างประกันรายได้ผู้ปลูกข้าวที่มีส่วนช่วยเหลือไร่ละ 1,000 บาท และเงินส่วนต่างของราคาข้าว ที่ท่านนายกฯ กำชับในส่วนนี้ก็เนื่องด้วยห่วงใยกลุ่มผู้ที่มีความยากจน ที่มีความสามารถในการรองรับภัยพิบัติน้อยกว่ากลุ่มอื่นๆ

เยียวยาน้ำท่วม

อบรมกลุ่มว่างงาน ป้อนภาคการท่องเที่ยว

นายกรัฐมนตรียังได้มีข้อสั่งการเพื่อดูแลกลุ่มผู้ว่างงาน โดยให้กระทรวงแรงงานและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกันพิจารณาแนวทางที่จะดึงผู้ว่างงาน เข้ามาอบรมและพัฒนาทักษะในการประกอบอาชีพเกี่ยวกับภาคการท่องเที่ยว

ขณะนี้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวมีความต้องการแรงงานสูง เนื่องจากภาคการท่องเที่ยวได้ขยายตัวตามการกลับมาของนักท่องเที่ยว  โดยในไตรมาสที่3/65 ในภาคโรงแรมและภัตตาคาร ที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 8.3%  และจากผลสำรวจของสมาคมโรงแรมไทยเดือนกันยายน 2565 พบว่าผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม 77% ยังขาดแคลนแรงงาน

เยียวยาน้ำท่วม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo